Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
Giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn nhờ CNTT   09-12-2019
Qua 9 năm tổ chức, Hội thi “Giáo viên giỏi ứng dụng CNTT” tiếp tục trở thành hoạt động thu hút đông đảo đội ngũ giáo viên đến từ các cấp học trên địa bàn tỉnh tham gia. Hội thi “Giáo viên giỏi ứng dụng CNTT trong giảng dạy” là phong trào do Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức từ năm 2010 đến nay. Hội thi được xem là một sân chơi bổ ích, giúp giáo viên yêu thích sáng tạo, ứng dụng trang thiết bị tiên tiến, các phần mềm hỗ trợ để thiết kế tiết dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo thông tin từ ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thực hiện đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học,  nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025”, những năm gần đây, phong trào ứng dụng CNTT trong giảng dạy, quản lý đã được các cấp ngành giáo dục đẩy mạnh. Ứng dụng CNTT trong dạy, học và công tác quản lý của ngành giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu, xu thế phát triển công nghệ hiện đại; đồng thời tạo tính thống nhất trong quản lý dữ liệu tập trung, sử dụng hồ sơ, sổ sách nhà trường trên internet, đảm tính xuyên suốt từ Sở tới các phòng và đơn vị trường học. Theo đó, trong năm 2019 – 2020, ngành GD&ĐT sẽ áp dụng CNTT vào việc sử dụng sổ liên lạc điện tử, sổ gọi tên và ghi điểm điện tử; quản lý, sử dụng và in ấn học bạ tử phần mềm… Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng và đưa vào sử dụng kho học liệu số, học liệu điện tử toàn ngành, ngân hàng câu hỏi trực tuyến dùng chung, kho bài giảng E – learning kết nối hệ tri thức Việt số hóa, triển khai giải pháp dạy học kết hợp (blended learning), nâng cao chất lượng đào tạo công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong các nhà trường…

Ông Huỳnh Minh Hậu, Phó giám đốc Sở KH&CN trao hoa, giấy khen và chụp hình lưu niệm cùng thí sinh đạt giải khuyến khích tại Hội thi.

Hội thi nhằm mục đích nâng cao nhận thức và đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác giảng dạy trên địa bàn tỉnh. Qua đó, từng bước cụ thể hóa chủ trương đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên tự tích hợp CNTT vào từng môn học. Giáo viên chủ động tự soạn, tự chọn tài liệu và phần mềm, ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng bài giảng. Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong việc triển khai thực hiện đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy – học,  nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025” trong đội ngũ giáo viên đang làm công tác giảng dạy.
Chia sẻ về vai trò của việc ứng dụng CNTT trong công việc, nhiều giáo viên cho rằng, trong thời đại kỷ nguyên số hiện nay, ứng dụng CNTT ngày càng trở nên quan trọng. Hầu hết các môn học đều có thể ứng dụng CNTT để tăng độ hấp dẫn của các bài giảng, khiến học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Như với môn Hóa học, thông qua phần mềm thiết kế các mô hình phản ứng hóa học, học sinh có thể nhớ nhanh hơn và lâu hơn các kiến thức mà thày cô muốn truyền thụ. Hoặc ở các môn như: Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, chắc chắn ứng dụng CNTT sẽ làm cho bài giảng sinh động hơn thông qua các mô hình động về trận chiến đấu, kèm bài hát, nhạc… Giáo viên chỉ cần nắm vững một vài thao tác chèn, lưu đường link vào bài giảng, sau đó vào YouTube, mở clip để người học trải nghiệm, sẽ khiến học sinh hứng thú và tiếp thu bài giảng vừa nhanh chóng vừa hiệu quả. Bên cạnh đó, cuộc sống hiện đại, học sinh có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều công nghệ, công nghệ trên các phương tiện Inetrnet, điện thoại thông minh, máy tính… một cách dễ dàng. Mặt khác, trước thực trạng trình độ công nghệ ngoài xã hội phát triển mạnh mẽ như vũ bão hiện nay, giáo viên cũng không thể đứng ngoài cuộc và không thể duy trì cách dạy học truyền thống.
Ứng dụng CNTT không chỉ giúp giáo viên chủ động trong cách thức truyền tải kiến thức, giúp học sinh học bài tốt hơn. Ngoài ra, thông qua nhiều phương thức học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, giờ đây, phần lớn giáo viên có thể học cách sử dụng Power Point để làm giáo án điện tử, trao đổi nghiệp vụ qua email hoặc tham gia các diễn đàn giáo dục nội bộ của từng trường hoặc trong cả ngành tại địa phương qua các kho dữ liệu chung, thậm chí còn biết cách soạn bài giảng trên smartphone, nhắc thời khóa biểu giảng dạy trên Google...
Giáo viên Lê Anh Vũ, trường THCS Chu Văn An (Tp.Long Khánh) cho hay, đây là lần thứ 5, thầy Vũ tham gia dự thi ứng dụng CNTT giỏi vào công tác giảng dạy. Kiên trì theo đuổi hội thi bởi qua mỗi lần tham gia, thầy Vũ sẽ được tập huấn, cập nhật kiến thức mới về máy tính, công nghệ, các ứng dụng… đây là cơ hội để hoàn thiện và tiếp cận những kỹ năng, kiến thức máy tính cho bản thân trong quá trình ứng dụng CNTT vào bài giảng. Thầy Vũ chia sẻ thêm, là giáo viên dạy môn Toán, một môn học cơ bản khô khan, đầy tính tượng hình, nhưng khi áp dụng các kỹ thuật từ phần mềm trong CNTT như GSP, sẽ làm kiến thức “mềm” và sinh động, giúp cho học sinh dễ nắm bắt hơn rất nhiều. Người thầy cũng chủ động hơn trong cách truyền tải kiến thức đến người học bằng nhiều cách phong phú, đa dạng hơn thay vì cách thức giảng dạy truyền thống chỉ có thầy nói, trò ghi, bảng đen, phấn trắng. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ đổi mới giảng dạy tại trường cũng được lãnh đạo chú trọng đầu tư phát triển và hoàn thiện qua các năm như máy chiếu, bảng tương tác… cũng là yếu tố khuyến khích người thầy nỗ lực tìm tòi, sáng tạo và ứng dụng CNTT hiệu quả. Theo thầy Vũ, hầu như tất cả các bộ môn giảng dạy hiện nay đều có thể ứng dụng CNTT và cho hiệu quả rất tích cực.
Bà Trần Thị Hồng Nga, Chánh văn phòng Sở KH&CN trao tặng hoa và giấy khen cho thí sinh đạt giải khuyến khích.
Còn theo thầy Trần Anh Huy, phòng Giáo dục huyện Vĩnh Cửu cho biết, năm nay, Vĩnh Cửu có 94 giáo viên khối THCS và THPT tham gia hội thi. Số lượng giáo viên trên địa bàn huyện dự thi đều tăng dần qua từng năm. Theo đánh giá  của thầy Huy, sau khi tham gia Hội thi này, đa số các thầy cô đều tích cực nghiên cứu, tìm tòi và vận dụng kiến thức lĩnh hội vào trong hoạt động giảng dạy. Hội thi đã tạo nên phong trào ứng dụng CNTT vào giảng dạy trong đội ngũ giáo viên của huyện. Khảo sát cơ bản tại các trường trên địa bàn huyện cũng cho thấy, khi ứng dụng CNTT vào bài giảng, học sinh tiếp thu bài tốt và hiệu quả hơn rất nhiều.
Hội thi “Giáo viên giỏi ứng dụng CNTT” năm nay diễn ra từ ngày 09/05/2019 đến ngày 10/10/2019 và có 580 giáo viên đang công tác tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia. Các thí sinh tham gia dự thi phải trải qua 2 vòng thi. Trong đó, vòng 1 thí sinh thi kiến thức tin học bằng hình thức trắc nghiệm trên máy các kiến thức cơ bản về mạng máy tính, hệ điều hành Windows, tin học văn phòng (Word, PowerPoint) và một số ứng dụng soạn bài giảng theo chuẩn Elearning (như Adobe Presenter, Lecture Maker…). Ban tổ chức đã lựa chọn 195 thí sinh có điểm số cao nhất tham gia thi vòng 2. Tại vòng thi này, các thí sinh tự thiết kế bài giảng điện tử ứng dụng CNTT trong dạy học và trình bày bài giảng này trước ban giám khảo. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn được 70 giáo viên có thành tích tốt nhất để trao giải gồm 7 giải Nhất, 8 giải Nhì, 14 giải Ba và 41 giải Khuyến khích.
Đỗ Quyên

 
 
 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập