Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung tin hội nghị Miền Đông

 
Đổi mới công nghệ: chìa khóa nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập   01-04-2015
Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vùng Đông Nam bộ lần thứ XIII vừa diễn ra tại TP.Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai). Hội nghị nhằm đánh giá hoạt động KH&CN của các địa phương trong vùng trong giai đoạn 2011-2015 đồng thời bàn giải pháp phát triển cho giai đoạn từ nay đến năm 2020. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng với Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh một số vấn đề về vai trò của KH&CN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và định hướng của Bộ KH&CN đối với KH&CN của vùng trong những năm tới.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh trả lời phóng viên đài truyền hình Đồng Nai.

Phóng viên (PV): Ông đánh giá thế nào về vai trò của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng trong thời gian vừa qua?

Thứ trưởng Trần Việt Thanh: Lần này đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vào Đồng Nai để tham gia hội nghị giao ban KH&CN vùng Đông Nam bộ lần thứ XIII năm 2015 nhằm đánh giá lại hoạt động KH&CN của vùng trong giai đoạn vừa qua và bàn phương hướng hoạt động cho trong giai đoạn tới. Đông Nam bộ là vùng kinh tế trọng điểm cả nước, có vị trí hết sức quan trọng và đây là vùng có nền kinh tế phát triển hết sức năng động. Trong bối cảnh đó, có thể nói KH&CN có vai trò hết sức quan trọng. Nếu nói KH&CN phải thực sự là động lực phát triển kinh tế - xã hội, thì chúng tôi đánh giá trong thời gian vừa qua KH&CN của tỉnh Đồng Nai cũng như của vùng Đông Nam bộ đã có những bưới phát triển hết sức tích cực, đóng góp hiệu quả cho kinh tế - xã hội vùng Đông Nam bộ nói chung, tỉnh Đồng Nai nói riêng. Chúng tôi nhìn thấy những sáng tạo trong việc triển khai, đưa các ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế - xã hội trong đó có Đồng Nai với những mô hình ứng dụng nổi bật như Trung tâm Ứng dụng Công nghệ sinh học, các mô hình đưa KH&CN vào xây dựng nông thôn mới… Sự đóng góp của KH&CN vào phát triển thể hiện qua thành công của Đồng Nai trong chương trình xây dựng nông thôn mới mà vừa qua Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã vào trao giấy chứng nhận danh hiệu nông thôn mới cho 2 huyện của Đồng Nai và được biết đây là địa phương đầu tiên cả nước đạt danh hiệu nông thôn mới cấp huyện. Trong tất cả sự phát triển chung đó của Đồng Nai, sở KH&CN đã tư vấn, tham mưu cho tỉnh ban hành rất nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp để ứng dụng hiệu quả KH&CN đóng góp phát triển kinh tế - xã hội.
PV: Vậy trong thời gian tới để hoạt động KH&CN của vùng Đông Nam bộ và tỉnh Đồng Nai đạt kết quả tích cực hơn, trong chuyến công tác lần Bộ KH&CN có định hướng cụ thể nào?
Thứ trưởng Trần Việt Thanh: Chúng tôi cho rằng vùng Đông Nam bộ là nơi tập trung hơn 40% tổng số doanh nghiệp của cả nước trong đó có hơn 45% doanh nghiệp có qui mô vốn lớn trên 500 tỉ đồng của Việt Nam, đồng thời ở đây có hơn 60% doanh nghiệp vốn FDI và đóng góp tỷ trọng rất lớn trong GDP của cả nước. Chính vì thế, chủ đề lần này chúng tôi vào làm việc với các sở KH&CN vùng Đồng Nam bộ cũng như tỉnh Đồng Nai là tập trung làm sao có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp của Việt Nam. Vì chúng ta biết sắp tới nền kinh tế Việt Nam sẽ hội nhập hết sức sâu rộng, khi mà đến cuối 2015 các nước ASEAN sẽ trở thành cộng đồng kinh tế chung và chúng ta sẽ triển khai một loạt hiệp định thương mại tự do với các nước trong khu vực, khi hiệp định TTP đi đến giai đoạn kết thúc đàm phán sẽ tạo ra cơ hội hết sức lớn lao cho các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam nhưng đồng thời cũng tạo ra những thách thức không nhỏ. Một trong những thách thức đó đòi hỏi chúng ta phải nâng cao năng lực công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, năng suất lao động thì doanh nghiệp Việt Nam mới có thể đứng vững và hội nhập được trong tình hình tới.
PV: Ông đánh giá thế nào về vai trò của doanh nghiệp, vai trò của ứng dụng công nghệ mới nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn tới?
Thứ trưởng Trần Việt Thanh: Doanh nghiệp luôn luôn có vai trò chủ đạo trong phát triển nền kinh tế của vùng cũng như tỉnh Đồng Nai. Về lĩnh vực KH&CN, chúng tôi cho rằng trong thời gian tới nếu doanh nghiệp không chú trọng đầu tư nâng cao năng lực cạnh tranh, không đầu tư nâng cao năng lực công nghệ, không đầu tư hệ thống quản lý chất lượng tiên tíên thì sẽ rất khó cạnh tranh với các nước trong khu vực.
N.Lê (thực hiện)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

Video Clip

 
  • Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ vùng Đông Nam bộ lần thứ XIII
  • Gần 2.000 nông dân của 12 tỉnh tham gia Ngày hội ruộng đồng lần 3
  • Thành tựu khoa học và công nghệ
  • Trao đổi với Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
  • Hội thảo khoa học "Tổ chức đầu tư, cơ chế tài chính hỗ trợ đổi mới công nghệ phục vụ phát triển khoa học và công nghệ"
  • Tọa đàm: Hoạt động thông tin, thống kê khoa học và công nghệ vùng Đông Nam bộ - Thực trạng và định hướng
  • Tọa đàm: Cơ chế đầu tư và tài chính phát triển khoa học công nghệ
  • Khai mạc "Chợ Công nghệ, Thiết bị và Thương mại vùng Đông Nam bộ - Đồng Nai 2015"
  • Nhiều video
     

    Hình Ảnh

     
    Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập