Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Nhà máy diêm Thống
Nhất (năm 1956)
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC KIẾN TẠO, PHỤC VỤ
Theo Hồ Chí Minh, nhà nước kiến tạo, phục vụ đó là Nhà nước luôn
đặt lợi ích nhân dân lên hàng đầu, xem đó là định hướng xuyên suốt quy định từ
việc tổ chức quyền lực nhà nước đến ban hành và thực hiện chủ trương, chính
sách cụ thể. Để nhân dân thực sự là người
chủ trong xã hội mới, được đảm bảo đầy đủ và thực chất các quyền con người cơ
bản, có đời sống tinh thần lành mạnh, được tự do sáng tạo, tự do
tạo lập cuộc sống và ngày càng được thụ
hưởng đầy đủ về vật chất và tinh thần là mục tiêu cao nhất, là
nhiệm vụ cốt yếu của Nhà nước. Bởi vậy, ngay trong những ngày tháng chuẩn
bị gấp rút Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng
đã chuẩn bị điều kiện cần thiết cho sự ra đời của một chế độ mới ở Việt Nam với
mục tiêu “Làm cho nước Việt Nam được hoàn toàn độc lập. Làm cho dân Việt Nam
được sung sướng, tự do”(1). Sau Cách mạng tháng Tám thành công, với
triết lý "Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do,
thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì"(2), Hồ
Chí Minh đã lập tức chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện những nhiệm vụ nhằm xây dựng
chế độ mới, làm cho nhân dân được hưởng hạnh phúc trên thực tế, nhằm xứng đáng
với công dân tự do của một nước độc lập. Trong phiên họp Chính phủ đầu tiên,
Người nêu quan điểm: “Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, của độc lập khi mà dân
được ăn no, mặc đủ”(3)và chỉ thị: “Chúng ta phải làm sao thực hiện
ngay: Làm cho dân có ăn. Làm cho dân có mặc. Làm cho dân có chỗ ở. Làm cho dân
được học hành. Cái mục đích chúng ta đi đến là ở đó, đi đến để dân ta xứng đáng
với tự do, độc lập và giúp tự do độc lập”(4). Đó là những nguyên lý,
nguyên tắc chỉ đạo trong suốt quá trình xây dựng nhà nước dân chủ mới ở nước ta
- nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Theo đó, giữ vững độc lập dân tộc, đem lại tự
do, hạnh phúc cho nhân dân là mục tiêu bất biến hay như Hồ Chí
Minh nói đó là “Cái mục đích chúng ta đi đến” của nhà nước dân chủ.
Từ đó, Người đặc biệt lưu ý và yêu cầu các cơ quan Chính phủ trong mọi hoàn
cảnh “Phải chú ý giải quyết hết các vấn đề dầu
khó đến đâu mặc lòng, những vấn đề quan hệ tới đời sống của dân... Nói tóm lại,
hết thảy những việc có thể nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của dân phải
được ta đặc biệt chú ý”(5).
Trong hoàn cảnh đất nước vừa giành độc lập, những
tàn dư của chế độ cũ rất nặng nề, lại phải chuẩn bị những công việc cấp bách
cho cuộc kháng chiến sắp bùng nổ, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ đạo Chính phủ tập trung
những công việc trước mắt là: chống
nạn đói, nạn dốt và xóa các tệ nạn xã hội; giảm thuế; thực hiện tín ngưỡng tự
do; lương giáo đoàn kết... nhằm ổn định và bước đầu cải thiện đời sống nhân
dân. Khi chiến tranh bùng nổ, trong điều kiện kháng chiến ác liệt, Chủ tịch Hồ
Chí Minh xác định từng công việc cụ thể, từng bước đi thích hợp như tăng gia
sản xuất, thực hành tiết kiệm để nhân dân thoát nạn bần cùng, đồng thời xây
dựng nền văn hóa mới cho nhân dân. Năm 1947, với bút danh Tân Sinh, Hồ Chí
Minh viết tác phẩm Đời sống mới và phát động phong trào xây
dựng đời sống mới cho nhân dân với lối sinh hoạt mới, nếp sống mới, lối sống
văn hóa mới mà sợi chỉ đỏ xuyên suốt là Thi đua ái quốc nhằm mục đích “Diệt
giặc đói - Diệt giặc dốt - Diệt giặc ngoại xâm” với cách làm “dựa vào: Lực
lượng của dân, Tinh thần của dân, để gây: Hạnh phúc cho dân”(6).
Khi miền Bắc tiến hành xây dựng chủ nghĩa, đồng thời tiến hành
cuộc chiến tranh giải phóng ở miền Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn đặt nhiệm
vụ chăm lo và nâng cao đời sống nhân dân là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Người đặt ra mục tiêu khi xây dựng chủ nghĩa xã hội là “Không ngừng nâng cao
đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, trước hết là nhân dân lao động”(7),
“là làm sao cho nhân dân đủ ăn, đủ mặc, ngày càng sung sướng, ai nấy được đi
học, ốm đau có thuốc, già không lao động được thì nghỉ … Tóm lại, xã hội ngày
càng tiến, vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tốt”(8).
Nhà nước kiến tạo, phục vụ là nhà nước dám chịu và biết chịu trách
nhiệm trước nhân dân. Đó là trách nhiệm bảo đảm cuộc sống, đảm bảo quyền làm
người, sự phát triển toàn diện của nhân dân cũng như sự phát triển chung của
đất nước. Mọi thiết chế Nhà nước đều phải chịu trách nhiệm, nhất là Chính phủ
bởi Chính phủ là cơ quan nắm cơ sở vật chất, tài sản, nhân lực của Nhà nước,
trực tiếp và thường xuyên giải quyết những công việc liên quan những mặt đời
sống của nhân dân. Bên cạnh coi trọng vai trò Quốc hội với tư cách là cơ quan
quyền lực nhà nước cao nhất đại diện cho toàn dân, vai trò Tòa án trong bảo đảm
thực thi pháp luật, Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý xây dựng một Chính phủ mạnh, một
Chính phủ coi trọng tính hiệu quả và thiết thực, một Chính phủ của toàn dân,
liêm khiết, biết làm việc. Người nói: “Chính sách của Ðảng và Chính phủ là phải
hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Đảng và Chính phủ
có lỗi; nếu dân rét là Đảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Đảng và Chính
phủ có lỗi; nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ có lỗi”(9). Nếu dân đói, rét, bệnh tật thì chính
sách của ta dù có hay mấy cũng không thực hiện được. Nếu Chính phủ đi ngược lại
với lợi ích của nhân dân, thì nhân dân “có quyền đuổi Chính phủ”.
Mặt khác, để tiến tới thực hiện chính quyền mạnh mẽ, sáng suốt,
Chủ tịch Hồ Chí Minh thấy rõ phải nhanh chóng đào tạo, bồi dưỡng nhằm hình
thành một đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước có phẩm chất, có năng lực, có
trình độ đảm nhiệm trọng trách mà nhân dân giao phó. Người xác định trách
nhiệm của công chức Nhà nước với nhân dân trong Nhà nước kiểu mới là dù ở cấp
bậc, thực hiện nhiệm vụ công tác nào đều phải hết sức quan tâm đến đời
sống của nhân dân, phải đặt quyền lợi của nhân dân lên trên hết. Người nhắn gửi
các nhân viên, cơ quan chính quyền các cấp “Chính phủ ta đã hứa với dân, sẽ
gắng sức làm cho ai nấy đều có phần hạnh phúc. Trong việc kiến thiết nước nhà,
sửa sang mọi việc, phải làm dần dần, không thể một tháng, một năm mà làm được
hết. Song ngay từ bước đầu, chúng ta phải theo đúng phương châm”(10).
Đối với cán bộ tư pháp, trong buổi lễ tuyên thệ của lớp Thẩm phán đầu tiên,
Người nhắc nhở Các ông là thẩm phán của dân, xử án vì dân. Hãy làm đúng khẩu
hiệu mà tự mình đã viết lên kia: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô
tư....Quan điểm này đã được thể hiện rõ trong quy định Hiến pháp về nghĩa vụ
của cán bộ, nhân viên nhà nước trong mối quan hệ với nhân dân. Đặc
biệt, Hồ Chí Minh nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan nhà nước,
mà chính Người làm gương trước “Nếu
trong Chính phủ, có những người lầm lỡ thì lỗi ấy tôi xin chịu, xin gánh và xin
lỗi đồng bào”(11).
Là người trực tiếp chỉ đạo xây dựng nhà nước mới
ngay từ buổi đầu thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận thức sâu sắc rằng để có
thể xây dựng Nhà nước kiến tạo. phục vụ, trước hết đó phải là một nhà nước dân
chủ, nhà nước của dân và do dân. Trong một Nhà nước dân chủ, nhân dân làm chủ thì thuộc tính đó của
Nhà nước phải được thể hiện trực tiếp ở thiết chế tổ chức và phương thức cơ bản
thiết lập bộ máy Nhà nước phải là con đường bầu cử theo nguyên tắc trực tiếp, toàn dân. Người khẳng định “Chính
quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra”(12) và “Tổng
tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có
đức, để gánh vác công việc nước nhà”(13). Bằng phương thức đó
mà tổ chức quyền lực nhà nước mang sức mạnh của nhân dân; làm cho quyền lực nhà
nước được hình thành một cách chính thức và phải chịu trách nhiệm trước nhân
dân, phải chịu sự kiểm tra, giám sát, định đoạt của nhân dân. Trong khi khẳng
định vai trò chủ thể của nhân dân đối với Nhà nước, Hồ Chí Minh cũng luôn trăn
trở một điều có ý nghĩa quyết định là: “Làm sao cho nhân dân biết hưởng quyền
dân chủ, biết dùng quyền dân chủ của mình, dám nói, dám làm”(14).
Người chỉ rõ, Nhà nước phải tìm cách hình thành các thiết chế dân chủ và đảm
bảo thực thi quyền làm chủ của người dân trên thực tế. Đồng thời, nhân dân có
quyền và nghĩa vụ phê bình, xây dựng, giúp đỡ Nhà nước.
Bên cạnh đó, Hồ Chí Minh chỉ ra lực lượng thực hiện tất cả chính
sách của Đảng và Nhà nước, có thể biến tất cả mục tiêu tốt đẹp thành hiện thực
không ai khác là nhân dân. Trong nhân dân có nguồn lực tiềm tàng, vô tận về cả
sức, tài, của. Bởi vậy, cần phát huy vai trò của nhân dân theo phương châm “Đem
tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân”(15), Nhà nước thực hiện
vai trò người cầm lái, người tổ chức để nhân dân bằng trí tuệ và sức mạnh vốn
có giải quyết các vấn đề và phục vụ lợi ích của chính mình. Hay như Người từng
nói: Đảng và Chính phủ không chỉ cần tiến hành “khôi phục và mở rộng các ngành
kinh tế”; “phát triển công tác vệ sinh, y tế”; “sửa đổi chế độ giáo dục”; “củng
cố quốc phòng”,... mà còn phải động viên toàn dân, tổ chức, giáo dục ý thức làm
chủ cho nhân dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân và tạo điều kiện cho
nhân dân tự xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc của mình. Các cơ quan Nhà nước,
cán bộ công chức phải biết tôn trọng, lắng nghe và học hỏi dân, gần dân, thấu
hiểu tâm tư, nguyện vọng, ý chí của dân, tìm cách khơi nguồn, bồi dưỡng và nâng
cao sức dân; phải kiên trì giáo dục, giác ngộ để dân tin, dân theo và đã
là người cán bộ thì phải biết nêu gương, biết làm trước. Người cách báo về hiện
tượng quan liêu xa dân, cửa quyền, tắc trách trong quan hệ với dân thì từ phía
người dân sẽ có nơi, có lúc vô tổ chức, thiếu kỷ cương, vô pháp luật, vô chính
phủ.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước kiến tạo, phục vụ đã hàm chứa
triết lý xây dựng nền chính trị hiện đại và hướng tới phát triển bền vững ngày
nay. Chỉ khi nhân dân hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; được đáp ứng nhu cầu về
vật chất và đời sống tinh thần, được đảm bảo quyền làm người và giá trị làm người
của mình; được tự do phát triển trong một xã hội dân chủ, lành mạnh, tiến bộ
thì đó mới là điều kiện vững chắc nhất giữ vững quyền lãnh đạo của Đảng, của
Nhà nước, giữ vững nền độc lập và sự phát triển phồn vinh của đất nước.
XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC KIẾN TẠO, PHỤC VỤ TRÊN NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ
MINH TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY
Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII và kết
quả 35 năm đổi mới, Đảng có nhận định quan trọng về nhiều lĩnh vực, nhiều mặt
của đất nước. Trong đó, đối với vấn đề xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa, Đảng khẳng định những thành tựu đạt được “tổ chức bộ máy nhà nước tiếp
tục được hoàn thiện, hoạt động hiệu lực và hiệu quả hơn; bảo đảm thực hiện đồng
bộ các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp”(16). Bên cạnh đó, Đảng
thẳng thắn thừa nhận hạn chế, mà nổi bật là vấn đề cơ chế kiểm soát quyền lực
chưa hoàn thiện, vai trò giám sát nhân dân chưa được phát huy mạnh mẽ; đổi mới
Quốc hội, cải cách hành chính, cải cách tư pháp chưa đáp ứng yêu cầu phát
triển; sự phân cấp, phân quyền chưa thật sự rõ ràng, hiệu quả. Những hạn chế đó
ảnh hưởng hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, gây cản trở nhất định thực
hiện đầy đủ các quyền của nhân dân, tạo điều kiện cho các căn bệnh tham ô, lãng
phí, quan liêu, lạm quyền….của cán bộ, công chức. Do vậy, cần nghiêm túc rút
kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục, sửa chữa nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng
nhà nước dân chủ và tiến bộ, với mục tiêu cao nhất vì nhân dân.
Trên cơ sở nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh và nhìn nhận từ thực tiễn
35 năm đổi mới, tại Đại hội XIII, Đảng rút ra 5 bài học lớn, trong đó bài học thứ 2 về dân thể hiện rõ nét sự kế thừa tư
tưởng của Người khi bổ sung thêm hai vấn đề lớn “dân giám sát, dân thụ hưởng” trở thành một
phương châm hoàn chỉnh“dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Hồ Chí Minh từng nêu phương
thức, phương châm trong hoạt động của Đảng và Nhà nước là “Đem tài dân,
sức dân, của dân làm lợi cho dân”. Làm lợi cho
dân hay dân thụ hưởng chính là động lực to lớn cho sự phát triển, đặt nhân dân
ở vị trí trung tâm của mọi chính sách và hoạt động của Đảng, Nhà nước, là sự
thể hiện rõ nét đặc trưng bản chất của chế độ, của Nhà nước xã hội chủ nghĩa.
Đối với vấn đề Nhà nước, Đảng nên ra định hướng xây dựng Nhà
nước “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước”(17).
Để xây dựng nhà nước thực sự vì nhân dân, vấn đề nâng cao năng lực, hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của Nhà nước; kiểm soát quyền lực nhà nước, chống các hiện
tượng lạm quyền, lộng quyền, vi phạm quyền công dân, chống tham ô, tham nhũng
trong bộ máy nhà nước được Đại hội đặt ra là một trong vấn đề cấp
thiết. Đại hội nhấn mạnh đến các giải pháp là “tăng cường công khai minh
bạch, trách nhiệm gắn với giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ
cương trong hoạt động của Nhà nước và của cá bộ, công chức, viên chức”(18);
đẩy mạnh đấu tranh phòng chống, tham nhũng, lãng phí, quan liêu; xác định rõ hơn
vai trò, chức năng, vị trí, quyền hạn của các cơ quan nhà nước trong việc thực
hiện các quyền và nhiệm vụ được phân công. Điều này là sự kế tiếp và phát triển
tư duy tiến bộ về xây dựng nhà nước pháp quyền của Đảng, trong đó quyền lực nhà
nước (công quyền) phải được giới hạn, quy định rõ ràng, cụ thể, rành mạch trong
quy định của pháp luật. Có xác định rõ chức năng, quyền hạn của các cơ quan
công quyền thì mới là căn cứ xác đáng để thực thi và bảo vệ quyền của người dân
(dân quyền) trên thực tế, và hơn nữa là lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính
đáng của nhân dân “làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo”(19) tổ
chức và các hoạt động của nhà nước.
Đối với các nhánh quyền lực nhà nước, Văn kiện Đại hội nên ra
những vấn đề trọng tâm, cần chú trọng đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời
gian sắp tới. Đó là đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, phát huy dân chủ
pháp quyền, tăng tính chuyên nghiêp trong tổ chức và hoạt động của Quốc hội;
tôn trọng và bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; hoàn thiện cơ chế
bảo vệ Hiến pháp, cơ chế giám sát lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những
người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Trong giai
đoạn hiện nay, không chỉ tăng cường thực hiện cơ chế giám sát, phản biện của
Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức - chính trị xã hội và nhân dân, mà cần phải
“thiết lập đồng bộ” và “gắn kết” các cơ chế, giám sát của các chủ thể đó nhằm
phát huy cao nhất quyền dân chủ của nhân dân.
Đối với Chính phủ, chú trọng xây dựng bộ máy hành chính nhà nước
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm
chính. Đáp ứng yêu cầu của Chính phủ hành động, Chính phủ phục vụ hay như Chủ
tịch Hồ Chí Minh từng nói là “Chính phủ chú
trọng thực tế và sẽ nỗ lực làm việc”(20),
giải pháp quan trọng đưa ra là “đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ
trách nhiệm Chính phủ với các bộ ngành; giữa Chính phủ, các bộ ngành với các
chính quyền địa phương, khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn”(21) và “nâng cao chất lượng dịch vụ
công; tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng
tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả”(22).
Hội
nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập chuyên đề toàn khóa về "Học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" nhiệm kỳ Đại
hội XIII của Đảng, chuyên đề năm 2021.
Đối với các cơ quan tư pháp, cần “xây dựng nền tư pháp chuyên
nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ
nhân dân”(23). Hoạt động tư pháp có vai trò quan trọng trong việc
bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con quyền. Do vậy, cần tiếp tục đổi mới tổ chức,
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp, xứng đáng là
cơ quan giữ vai trò “trọng yếu” trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của nhân dân.
Đối với chính quyền địa phương, tiếp tục hoàn thiện tổ chức phù
hợp với từng địa bàn nông thôn, đô thị, hải đảo. Vì chính quyền địa phương là
cấp gần dân, trực tiếp giải quyết công việc hàng ngày, liên quan lợi ích thiết thực
của nhân dân, nên cần đẩy mạnh phân cấp, nâng cao tính chủ động, tự chủ của địa
phương, để các địa phương kịp thời giải quyết các vấn đề cụ thể phát sinh trong
thực tiễn của địa phương mình.
Cải cách bộ máy nhà nước, đổi mới cơ chế hoạt động và vấn đề quan
trọng để xây dựng Nhà nước, tuy nhiên vấn đề có ý nghĩa quyết định để vận hành,
hoạt động có hiệu quả trong bộ máy đó là đội ngũ cán bộ, công chức. Bởi vậy,
vấn đề trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ
cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó
mật thiết với nhân dân. Đó là nhân tố có ý nghĩa quyết định thành công
sự nghiệp xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc.
Có thể nói, tất cả yêu cầu đó đều toát lên tinh thần xây dựng Nhà nước kiến tạo
thật sự gắn bó với dân, phụng sự lợi ích của nhân dân nhằm “không ngừng cải
thiện toàn diện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”(24)theo
phương châm mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Việc gì có lợi cho dân phải hết
sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”(25)./.
TS. Lê Thị Hằng
Học viện Chính trị quốc gia Hồ
Chí Minh
-----------------
(1) Văn phòng Quốc hội: Văn kiện Quốc hội toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H,
2006, t.1 (1945-1960), tr. 7.
(2) (3) (4) (5) (13) (20) (25) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2011, t. 4, tr. 64,
175, 175, 52, 153, 481, 51.
(6) (10) (15) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 5, tr. 556, 64, 81.
(7) (8) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.13, tr. 30, 438.
(9) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 9, tr. 518.
(11) Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III,
Phông Văn phòng Quốc hội, Hồ sơ lưu trữ số 04, tr. 10
(12) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t. 6, tr. 232.
(14) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr. 293.
(16) (17) (18) (19) (21) (22) (23)
(24) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự
thật, H, 2021, t.I, tr. 71, 118, 118, 175, 176, 177, 177, 116.
Nguồn: Tuyengiao.vn