Thầy trò trường Lạc Hồng trao đổi về việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động dạy học và nghiên cứu
Tuy vậy, trong hoạt động triển khai ứng dụng CNTT trong hoạt động giáo dục đào tạo vẫn còn một số khó khăn nhất định như: Công tác công nghệ thông tin của Ngành đã có bước chuyển biến tích cực cả về nội dung, hình thức, đi vào chiều sâu, thực chất và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, kiểm tra việc thực hiện Luật Công nghệ thông tin, các văn bản hướng dẫn thi hành được thực hiện thường xuyên. Các văn bản quy phạm pháp luật về Công nghệ thông tin đã được ban hành đầy đủ, đồng bộ tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho công tác Công nghệ thông tin. Tuy nhiên cũng gặp một số khó khăn về thiết bị công nghệ thông tin rất nhanh thay đổi mà kinh phí có hạn; về nhân sự bị cắt giảm v.v. Một số đơn vị không có cán bộ, công chức phụ trách Công nghệ thông tin cụ thể dẫn đến có nơi, có lúc còn lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện; thủ trưởng đơn vị chưa có sự quan tâm sâu sát với công tác này nên việc triển khai thực hiện các giải pháp còn mang tính hình thức, chưa phát huy đồng bộ.
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh học sinh trung học và Ngày Hội STEM năm học 2021-2022 nhận được sự hưởng ứng tham của đông đảo các cấp học trên địa bàn tỉnh. Đã có 184 dự án tham gia cuộc thi. Kết quả chung cuộc có 74 (chiếm tỉ lệ 40,22%) dự án đạt giải Cuộc thi cấp tỉnh. Trong đó: Giải Nhất: 4 dự án; Giải Nhì: 7 dự án; Giải Ba: 12 dự án; Giải Tư: 51 dự án. Qua cuộc thi đã chọn được 02 dự án tham dự Cuộc thi cấp quốc gia là: Nghiên cứu làm than hữu cơ "không khói" từ những phế phẩm có sẵn tại địa phương của 02 học sinh Võ Hưng Thái và Nguyễn Thái Đăng Khoa, trường THCS Nguyễn Chí Thanh, Tân Phú, do bà Nguyễn Thị Thu Hồng hướng dẫn và dự án Ứng dụng BIOVE - Gắn kết con người với công tác trồng rừng của 02 học sinh Trần Thị Kim Loan và Tạ Nguyễn Anh Thư, trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, do ông Nguyễn Văn Cư hướng dẫn. Kết quả dự án của cấp THCS đạt giải Tư cấp quốc gia.
Ứng dụng công nghệ phục vụ chuyển đổi số trên lĩnh vực giáo dục đào tạo tại Đồng Nai đang được quan tâm
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, một số đơn vị cấp THPT đã duy trì tốt việc tổ chức cho học sinh nghiên cứu khoa học và tổ chức Cuộc thi KHKT tại đơn vị cũng như duy trì tốt việc tham tham gia thi cấp tỉnh đạt kết quả cao như: THPT chuyên Lương Thế Vinh, THPT Ngô Quyền, THPT Đoàn kết, THPT Lê Quý Đôn, THPT Lê Quý Đôn-Long Bình Tân, TH-THCS-THPT Song ngữ Á Châu, TH-THCS-THPT Song ngữ Lạc Hồng, PT DTNT Điểu Xiểng, THPT Thống Nhất A, THPT Xuân Lộc, THPT Lạc Long Quân, THPT Long Thành, THCS-THPT Trịnh Hoài Đức, THPT Vĩnh Cửu,…
Các dự án dự thi bước đầu đã thể hiện được sự tìm tòi của học sinh trong việc tiếp xúc với quy trình nghiên cứu khoa học có ý tưởng tốt, có thể phát triển trong thực tế với nguyên liệu sẵn có tại địa phương; Một số dự án mang tính thời sự, phản ánh sự ảnh hưởng trực tiếp của các vấn đề xã hội đến học sinh, hướng tới lợi ích cộng đồng và có tính nhân đạọ; nhiều dự án đã được đầu tư bài bản, được kiểm nghiệm tại các cơ quan chức năng để xác định các thành phần trong dự án nghiên cứu.
Các học sinh có dự án dự đã trình bày quy trình nghiên cứu, khảo sát, phân tích…một cách khá tốt, thể hiện việc định hướng cho học sinh tìm hiểu, nghiên cứu, làm quen với nghiên cứu khoa học. Thể hiện sự tự tin, tính sáng tạo của các em học sinh thông qua quá trình thuyết minh dự án, đồng thời khẳng định được rằng các em đã nắm vững kiến thức để nghiên cứu, vận dụng để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống hằng ngày. Đây là mục tiêu hướng tới của cuộc thi, là bước chuyển tích cực trong việc tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt, nhiều dự án dự thi thể hiện sự đầu tư công phu, có nhiều sáng tạo, bài bản và có ý nghĩa cả lý luận và thực tiễn. Các dự án đã đi vào ứng dụng các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.
Cuộc thi cũng ghi nhận sự nỗ lực, niềm say mê nghiên cứu khoa học và sự tận tụy trong công việc của các thầy cô giáo hướng dẫn các dự án, dành nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn, hỗ trợ học sinh thực hiện dự án. Các đơn vị dự thi đã tích cực cử giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ học sinh nghiên cứu, phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh trung học ngày càng phát triển, thể hiện sự đầu tư, suy nghĩ nghiêm túc của các dự án dự thi.
T.Quế