Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
Người thương binh nỗ lực vượt lên hoàn cảnh   11-03-2022
Dù đã gửi lại chiến trường cái chân bên phải và ảnh hưởng nặng dây thần kinh ngoại biên nhưng thương binh Lý Văn Tâm (ngụ khu 2, xã Long Đức, H.Long Thành) không đầu hàng số phận, luôn nỗ lực vươn lên chiến thắng hoàn cảnh để trở thành tấm gương tiêu biểu thương binh “tàn nhưng không phế”, đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

CSDL_11032022 (2).jpg

Đảng viên, thương binh Lý Văn Tâm trò chuyện với cán bộ phụ trách thương binh xã hội H.Long Thành. Ảnh: Nguyệt Hà

* Kế thừa truyền thống gia đình

Tham gia giúp nước bạn Campuchia chống chế độ diệt chủng do Pol Pot gây ra, ông Lý Văn Tâm kế thừa truyền thống gia đình đã chiến đấu dũng cảm và bị thương phải cắt cụt chân bên phải với tỷ lệ thương tật hơn 74% (thương binh 2/4). Sau thời gian nghỉ an dưỡng, thể theo nguyện vọng, ông được giải quyết theo chế độ phục viên vào tháng 5-1988.

Kế thừa truyền thống gia đình có nhiều thế hệ tham gia cách mạng (cả bà nội và bà ngoại được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước: Bà Mẹ Việt Nam anh hùng), ông Tâm đã nỗ lực vươn lên, chiến thắng hoàn cảnh để “sống thay cho nhiều đồng đội không còn cơ hội trở về chứng kiến thành quả của ngày đất nước đổi mới”.

Ông Tâm đã tham gia học nghề điện, điện tử. Sự tỉ mỉ, kỹ lưỡng đã giúp ông được nhận vào làm việc cho một tiệm kinh doanh đồ điện tử gần nhà với thu nhập khá ổn định. Đặc biệt, tinh thần “đồng chí, đồng đội” đã ngấm vào máu nên ai nhờ gì liên quan đến đồ điện, điện tử, trong khả năng của mình ông đều sẵn lòng giúp đỡ…

Tinh thần chịu khó, cẩn thận, có kỹ năng nghề nghiệp tốt, lại là con cháu gia đình cách mạng, xã Long Đức đã tuyển ông vào làm việc tại UBND xã với hầu hết các nhiệm vụ liên quan đến điện, điện tử và kiêm công tác chính sách xã hội. Ở công việc nào, người lính chiến năm xưa cũng đều hoàn thành tốt và được cấp ủy, chính quyền địa phương, các gia đình người có công (NCC) đánh giá cao.

Đặc biệt, trong nhiều năm làm công tác chính sách, ông luôn nêu cao trách nhiệm với NCC, nhất là với những đồng đội đã hy sinh.

Ông Tâm chia sẻ: “Chứng kiến lúc bà nội tôi (Mẹ Việt Nam anh hùng Lý Thị Sáng) còn sống đã mong mỏi thông tin về chú út liệt sĩ, tôi càng thấu hiểu sự mong đợi của các gia đình NCC về thông tin liệt sĩ quan trọng như thế nào. Điều đó thôi thúc tôi, dù bị thương nhưng càng phải nỗ lực để sẻ chia nguồn thông tin cho gia đình chính sách, nhất là thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh…”.

Hơn 26 năm làm công tác chính sách tại xã Long Đức, ông Tâm đã cùng cấp ủy, chính quyền phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện, tỉnh giải quyết hoàn thành hồ sơ các đối tượng NCC trên địa bàn xã đúng quy định. Đến cuối năm 2020, khi ông được nghỉ hưu, xã Long Đức đã quản lý và chi trả trợ cấp hằng tháng cho 90 trường hợp NCC… đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng thưa kiện về chế độ chính sách, góp phần cho xã Long Đức nhiều năm liền là xã giữ vững danh hiệu Xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, NCC.

* Nghĩa tình trong cuộc sống đời thường

Sau khi nghỉ hưu, với tinh thần gương mẫu của đảng viên, ông Tâm được Chi bộ khu 2 phân công theo dõi lĩnh vực nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn. Ông đã phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin H.Long Thành, xã Long Đức hỗ trợ nhiều gia đình có nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc hóa học; phối hợp đề xuất giúp họ được hưởng trợ cấp theo quy định.

Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trong năm 2021, ông cùng với chi bộ, khu dân cư tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân được gần 200 phần quà hỗ trợ các gia đình có nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học và gia đình công nhân đang thuê trọ trên địa bàn.

Chị Lê Thị Thu, làm việc tại một doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Long Đức, thuê trọ tại Khu 2 nói: “Những ngày phải nghỉ làm do dịch Covid-19, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp, các ngành. Ngay tại khu thuê ở, Ban điều hành khu và cá nhân chú Tâm đã đến trao tặng chúng tôi nhiều phần quà nghĩa tình, giúp chúng tôi vượt qua khó khăn trong thời điểm giãn cách xã hội”.

Bí thư Chi bộ Khu 2 (Đảng bộ xã Long Đức) Nguyễn Ngọc Nam nhận xét, ông Tâm là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực trong các hoạt động của địa phương. Ông không chỉ gương mẫu trong công việc mà còn rất có trách nhiệm đối với từng nhiệm vụ được giao. Đảng viên Lý Văn Tâm là tấm gương thương binh tiêu biểu, gia đình cách mạng gương mẫu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông LÝ VĂN TÂM cho rằng, bị thương trong chiến tranh, ông chỉ mất đi 1 chân, còn may mắn hơn nhiều đồng đội không được trở về nên phải nỗ lực để thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Thương binh tàn nhưng không phế”…

Theo: Nguyệt Hà (baodongnai.com)

In nội dung
Tiếp bước cha anh (25/02/2022)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.