Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
Lan tỏa tinh thần học Bác trong thanh thiếu nhi   19-05-2022
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các lớp đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, lao động, sáng tạo, tích cực đóng góp cho xã hội bằng những việc làm thiết thực, có sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và cộng đồng.

csdl_20052022 (2).jpg
Cán bộ, đoàn viên thanh niên xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) thăm mẹ Việt Nam anh hùng nhân các ngày lễ lớn của đất nước. Ảnh: Nga Sơn

Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên cho biết, có được kết quả này, thời gian qua các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

* Chú trọng công tác tuyên truyền

Theo chia sẻ của Phó bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, hướng dẫn học tập chuyên đề theo từng năm; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng trong ĐVTN, hội viên, thanh thiếu nhi bằng nhiều hình thức phù hợp.

Để ĐVTN hiểu được ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác, hiểu sâu sắc tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Trong đó, các cấp bộ Đoàn đã lồng ghép triển khai nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng, các buổi sinh hoạt định kỳ hằng quý, hằng tháng của Đoàn, Hội, Đội. Tổ chức các cuộc thi trắc nghiệm, tự luận trực tuyến, viết nhật ký làm theo lời Bác…

Kỷ niệm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm nay, Đoàn trường, Hội Sinh viên và Công đoàn cơ sở Trường đại học Lạc Hồng đã phối hợp tổ chức cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu về Hồ Chí Minh - cuộc hành trình vĩ đại. Bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng Lê Sơn Quang chia sẻ, tham gia cuộc thi, đoàn viên, hội viên, sinh viên trả lời câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh xuất thân, cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh… Qua đó, đoàn viên, hội viên, sinh viên hiểu về cuộc đời, những phẩm chất cao quý của Bác để học tập và làm theo.

Trên mạng xã hội, các cấp bộ Đoàn còn xây dựng các chuyên mục: Thanh niên làm theo lời Bác, Học tập và làm theo lời Bác, Lời Bác dạy… để tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những lời Bác dạy lúc sinh thời; lan tỏa gương đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác…

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp còn tổ chức cho cán bộ, ĐVTN học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo từng năm. Đáng chú ý là Tỉnh đoàn sẽ mời báo cáo viên triển khai các chuyên đề và live stream trên trang fanpage Tuổi trẻ Đồng Nai; có chuyên đề dành cho cán bộ Đoàn và có chuyên đề dành cho ĐVTN. Chẳng hạn, trong năm 2022, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức cho cán bộ Đoàn học tập chuyên đề về nêu cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Còn ĐVTN sẽ học tập chuyên đề về khát vọng cống hiến xây dựng đất nước.

Đồng thời, Tỉnh đoàn cũng đưa nội dung học tập chuyên đề vào bộ tiêu chí đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cấp huyện hằng năm. Tổ chức cho cán bộ, ĐVTN đăng ký nội dung học tập và làm theo, lấy kết quả đó làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ Đoàn và xếp loại đoàn viên.

* Tạo môi trường để đoàn viên, thanh thiếu nhi làm theo Bác

Anh Nguyễn Minh Kiên cho hay, cùng với công tác tuyên truyền, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, các hoạt động, các mô hình học Bác nhằm tạo môi trường để đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

csdl_20052022 (3).jpg 

Đoàn viên thanh niên xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) tiếp nhận thực phẩm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ảnh: Nga Sơn

Nổi bật có thể kể đến là phong trào thanh niên tình nguyện đã được các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tổ chức gắn với các phong trào, hoạt động như: Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị; các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng tiếp tục được các cấp bộ Đoàn triển khai. Trong đó, đáng chú ý, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trong việc hỗ trợ nhân dân ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.  Nhất là trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tỉnh đoàn, đã có hàng ngàn lượt ĐVTN đăng ký tham gia các đội hình phòng tuyến áo xanh - chung tay phòng, chống dịch bệnh các cấp. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ĐVTN đã tham gia tiếp nhận, phân chia và vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân ở khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế.

Bên cạnh đó, ĐVTN không ngại nguy cơ lây nhiễm đã xung phong, tình nguyện hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch bằng các hoạt động như: tham gia các đội hình truy vết F0, F1, phun khử khuẩn các khu vực có ca nhiễm, chở F0, F1 đến các khu cách ly, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng; hỗ trợ nhập liệu trong quá trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho nhân dân… Đáng nói là trong quá trình tham gia phòng, chống dịch, đã có những ĐVTN bị nhiễm Covid-19 nhưng sau khi khỏi bệnh lại tình nguyện ở lại khu cách ly tập trung để hỗ trợ chăm sóc, tiếp thêm niềm tin và nghị lực giúp bệnh nhân Covid-19 sớm khỏi bệnh trở về với gia đình.

Phó chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Trần Phương Hà chia sẻ, đối với đội viên, thiếu nhi, hội đồng Đội các cấp đã tổ chức các hoạt động nhằm tạo môi trường cho đội viên thiếu nhi làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Để thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”, hội đồng Đội các cấp đã tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đội viên, thiếu nhi nhân các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn của đất nước thông qua hình thức sinh hoạt chi đội theo chủ điểm, hội thi làm tập san, báo tường, báo ảnh, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Tổ chức về nguồn, hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ và quay video clip tuyên truyền rộng rãi trên các trang mạng xã hội; tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tương thân, tương ái… tạo điều kiện để các em thể hiện tinh thần yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.

Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”, tại các liên đội tiếp tục duy trì các phong trào, các hoạt động hỗ trợ giúp các em phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng của mỗi đội viên, thiếu nhi; hướng dẫn cho các em hình thành phương pháp học tập tích cực… Thông qua các hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Em Nguyễn Thanh Hòa, học sinh lớp 9/1 Trường THCS Phước Khánh (xã Phước Khánh, H.Nhơn Trạch) cho rằng học và làm theo Bác không phải là cái gì đó cao siêu, mà mỗi người làm tốt nhiệm vụ của mình chính là học Bác. Vì vậy, là học sinh ngồi trên ghế nhà trường, em luôn nỗ lực học tập và rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Theo Phó bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN, thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức quán triệt, học tập, để việc học và làm theo Bác đạt kết quả thiết thực, Tỉnh đoàn sẽ chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở Đoàn xác định rõ nội dung, cách làm và tiêu chí cụ thể trong việc học tập và làm theo Bác; phát động các cuộc vận động, các phong trào phù hợp với thanh thiếu nhi...

Nga Sơn (baodongnai.com)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.