Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Hỗ trợ phụ nữ nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu   31-05-2024
Nữ trí thức ngày càng có vai trò quan trọng trong các cơ quan nghiên cứu khoa học, lãnh đạo các doanh nghiệp và có nhiều công trình nghiên cứu, lao động sản xuất, sáng tạo. Hiện, đội ngũ nữ doanh nhân chiếm gần 30% tổng số doanh nghiệp. Hoạt động của phụ nữ ngày càng tích cực và hiệu quả bởi đã dựa vào khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của phụ nữ Đồng Nai

* Tích cực tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo

Theo số liệu thống kê, hiện nay, số lượng nguồn nhân lực nữ nghiên cứu khoa học ở Việt Nam có sự gia tăng, chiếm gần 50% tổng số nhân lực nghiên cứu phát triển của cả nước. 

Còn tại Đồng Nai, thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp thời gian qua cho thấy, nữ giới ngày một khẳng định được vị thế, vai trò của mình, họ đã được Nhà nước, xã hội, cộng đồng tôn vinh và ghi nhận. Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, có 19/63 đề tài/đề án khoa học công nghệ có chủ nhiệm là nữ, chiếm 30%. Đối với hoạt động Đổi mới sáng tạo, có 09/22 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt giải cấp tỉnh do phụ nữ khởi sướng, chiếm 40%. Nhiều phụ nữ ở Đồng Nai đang tham gia tích cực vào các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các đột phá về khoa học công nghệ.

Sau rất nhiều lần thử nghiệm thất bại, chị Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc HTX nông nghiệp An Hòa Hưng (TP.Biên Hòa) đã tạo ra được sản phẩm cao an xoa  ưng ý, được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa với tên gọi là  An Hòa. Từ việc sản xuất khoảng 3 ngàn sản phẩm/tháng thời điểm đầu thành lập, đến nay mỗi tháng, HTX cung ứng 5 ngàn sản phẩm, số lượng đại lý liên tục gia tăng. Điều đặc biệt, HTX tiên phong trong phát triển mô hình khép kín là nghiên cứu, trồng, chế tạo và phát triển dòng sản phẩm cao dược liệu. Sản phẩm  An Hòa cũng là một trong 17 sản phẩm được xếp hạng OCOP đầu tiên của Đồng Nai và tới năm 2022 thì được xếp hạng 4 sao.

 

Trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của phụ nữ Đồng Nai 

Bà Bùi Thị Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai, nhấn mạnh, phụ nữ ngày càng khẳng định mình, đóng góp nhiều cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Phong trào khởi nghiệp của phụ nữ ngày càng lan tỏa, thu hút được nhiều chị em tham gia. Thực hiện Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh đã đồng hành, giúp hội viên phụ nữ vượt qua những rào cản yên tâm khởi nghiệp. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ vốn, kiến thức, hàng năm Hội đều tổ chức các hoạt động như Ngày hội Phụ nữ sáng tạo – khởi nghiệp; cuộc thi tìm kiếm ý tưởng/dự án phụ nữ khởi nghiệp để tạo thêm cơ hội, động lực để chị em khởi nghiệp được giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

* Đồng hành cùng phụ nữ trong hoạt động sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện Cục SHTT tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Cục SHTT đã và đang triển khai nhiều hoạt động để đồng hành cùng phụ nữ trong nghiên cứu khoa học và sản xuất, kinh doanh. Tiêu biểu như: tổ chức chuỗi các khóa tập huấn trực tuyến về thương mại hóa tài sản trí tuệ dành cho các nhà nữ khoa học và nữ doanh nhân của Việt Nam trong giai đoạn 2022-2023, qua đó nâng cao nhận thức về SHTT và kỹ năng sử dụng công cụ SHTT phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh của phụ nữ.  Thowid gian tới, Cục STTT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và các đối tác quốc tế để triển khai các hoạt động hướng tới phụ nữ, khơi dậy tiềm năng đổi mới sáng tạo, tạo động lực để phụ nữ tạo ra nhiều giá trị mới từ hoạt động đổi mới sáng tạo, cũng như khai thác hiệu quả giá trị của các kết quả đổi mới sáng tạo đó.

Bà Bùi Thị hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đồng Nai cho biết, Việt Nam nói chung, trong đó có Đồng Nai cũng đã và đang ban hành nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ các nhà khoa học nữ, nhà sáng tạo nữ, nhà sáng chế nữ, các doanh nghiệp hay hợp tác xã do phụ nữ làm chủ, trong đó có lĩnh vực sở hữu trí tuệ để giúp họ sử dụng sở hữu trí tuệ như là công cụ đắc lực cho hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, phát triển doanh nghiệp…

Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức về SHTT cho các chị em phụ nữ, từ đó tham gia các hoạt động SHTT tích cực hơn. Đồng thời Hội sẽ tiếp tục phối hợp với Sở KH&CN cùng các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về SHTT, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để hỗ trợ chị em phụ nữ nâng cao giá trị sản phẩm, xây dựng thương hiệu của mình.

P.Hương


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.