Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo gắn với các hoạt động sở hữu trí tuệ   15-05-2024
Sở hữu trí tuệ (SHTT) là yếu tố cực kỳ quan trọng, là công cụ để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và hoạt động đổi mới sáng tạo có thể xuất phát từ kết quả nghiên cứu được bảo hộ SHTT
 

Trưng bày những sản phẩm tiêu biểu trong hoạt động đổi mới và sáng tạo gắn với SHTT của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Đồng Nai​

* Gắn kết hoạt động sở hữu trí tuệ thông qua hoạt động đổi mới sáng tạo

Thời gian qua, ngành Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) và đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố, hoàn thiện cả về khung pháp lý và đi vào thực tiễn. Hoạt động SHTT, đổi mới sáng tạo tại Đồng Nai đã có những bước tiến đáng kể, trở thành động lực quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Theo thống kê, trong giai đoạn 2020-2023, toàn tỉnh Đồng Nai có 10 sáng chế, 12 giải pháp hữu ích, 114 kiểu dáng công nghiệp và gần 2000 nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Và đặc biệt là tỉnh Đồng Nai vinh dự là 1 trong 3 đại diện của 64 tỉnh/thành nhận Giải thưởng "Địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023”. 

Riêng trong năm 2023, Sở KH&CN đã hướng dẫn 20 tổ chức, cá nhân thực hiện hồ sơ đăng ký quyền SHTT công nghiệp; hướng dẫn, hỗ trợ 4 đơn vị thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và 6 hồ sơ tham gia Chương trình Hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030. 

Ông Lại Thế Thông, Giám đốc Sở KH&CN cho biết, Đồng Nai đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo gắn với các hoạt động SHTT. Để đồng hành cùng các doanh nghiệp khởi nghiệp, thời gian qua Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình KH&CN hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, bảo hộ SHTT trong quá trình hội nhập giai đoạn 2016-2020, trong đó chú trọng đến hỗ trợ bảo hộ về SHTT cho các sản vật nông nghiệp của địa phương. Cụ thể, đã hỗ trợ cho 225 đơn vị đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, trong đó có 95 nhãn hiệu thuộc lĩnh vực nông nghiệp... Đặc biệt trong năm 2020, Sở đã hỗ trợ xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, thiết kế và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, website cho Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây. 

Giai đoạn 2021-2030, Sở đã tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ SHTT như: Nghị quyết số 30 ngày 10/12/2022 của HĐND tỉnh Đồng Nai quy định mức hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030; Hỗ trợ tổ chức đăng ký chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm quốc gia, sản phẩm dịch vụ chủ lực đặc thù của địa phương và sản phẩm gắn với Chương trình OCOP. 

Chia sẻ của đại diện Trường Đại học Lạc Hồng về xây dựng bảo hộ SHTT cho các sản phẩm nghiên cứu 

* Sở hữu trí tuệ gắn với mục tiêu phát triển bền vững

Năm 2024, Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ Thế giới (IPDay) 26/4 là "Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo". Điều đó cho thấy, quyền sở hữu trí tuệ được nhìn nhận là động lực quan trọng cho hoạt động đổi mới sáng tạo, là chìa khóa thành công trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc thông qua việc khuyến khích các sáng tạo và ý tưởng, tìm ra cách giải quyết những thách thức toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết, SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững dựa trên đổi mới sáng tạo là một chủ đề rất hay và thiết thực, là cơ hội để các chủ thể trong xã hội hiểu rõ hơn về vai trò trung tâm của SHTT và đổi mới sáng tạo trong việc hỗ trợ quốc gia đạt được các mục tiêu phát triển bền vững. 

Ông Nguyễn Văn Bảy cho biết, đứng ở góc độ cơ quan Trung ương, Cục SHTT có thể hỗ trợ các địa phương sử dụng công cụ SHTT để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo ở nhiều khía cạnh khác nhau. Trong đó có việc hoàn thiện thể chế, các quy định chính sách, pháp luật để tạo môi trường thuận lợi cho việc bảo vệ và thương mại hóa các kết quả nghiên cứu khoa học, các tài sản trí tuệ. Các chương trình hỗ trợ, phát triển tài sản trí tuệ, trong đó có chương trình hỗ trợ những định hướng, những dự án cụ thể áp dụng thử các sáng chế được bảo hộ. Ngoài ra, thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến việc khai thác, bảo hộ tài sản trí tuệ cũng rất hữu ích cho các chủ thể ở các địa phương trên cả nước, từ đó có thể sử dụng công cụ SHTT để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Văn Bảy cho rằng Đồng Nai, với vị thế là một tỉnh công nghiệp thì SHTT càng đóng vai trò quan trọng. Thời gian tới, Đồng Nai cần tiếp tục tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến đến toàn thể người dân, doanh nghiệp để hiểu rõ hơn về SHTT, chủ động đăng ký bảo hộ SHTT, tiếp đó là thực hiện và bảo vệ và khai thác, phát huy quyền SHTT. 

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, ông Lại Thế Thông, cho biết, thời gian tới, Sở KH&CN Đồng Nai sẽ tiếp tục đồng hành cùng với doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động SHTT, đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Trong đó thực hiện các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức về hoạt động SHTT và đổi mới sáng tạo góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất và người tiêu dùng, lành mạnh hóa sự cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản địa phương có tiềm năng xuất khẩu. Đồng thời triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ cũng như kết nối các nguồn lực để các nhà tư vấn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ  nhau để giúp các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả công cụ SHTT bảo vệ mình trên thương trường, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương, cho đất nước.

P.Hương


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.