Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Khởi nghiệp từ mảnh đất quê hương   20-03-2019
Làm giàu từ chính quê hương bình dị, với những nông sản thân quen hàng ngày, thậm chí hết sức bình thường, đó là con đường mà rất nhiều bạn trẻ ngày nay dám nghĩ dám làm và đã thành công.

Lam giau tu manh dat que huong H2.jpg
Anh Nguyễn Tiến Chương giới thiệu về sản phẩm làm từ gấc

* Làm giàu từ gấc
Từ bỏ công việc giảng dạy tại một trung tâm tin học ở Thành phố Hồ Chí Minh với mức thu nhập 20 triệu đồng/tháng, năm 2015, chàng cử nhân công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Chương (sinh năm 2984) về quê ở xã Bàu Sen, thĩ xã Long Khánh khởi nghiệp với mô hình trồng gấc lấy tinh dầu.
Anh Chương chia sẻ: “Nhân 1 lần có người tìm thuê đất để trồng gấc, tôi tò mò tìm hiểu thì thấy trồng gấc đem lại giá trị kinh tế cao không thua kém một số cây trồng khác. Đặc biệt, khi sản phẩm xuất bán được ra thị trường nước ngoài thì giá trị sẽ được nâng cao gấp nhiều lần so với giá bán trong nước. Tôi bắt đầu mê gấc và quyết dùng số vốn mình sẵn có để đầu tư trồng gấc”.
Nghĩ là làm, anh Chương đã tìm kiếm và thuê được mảnh đất khoảng 6 sào ở gần nhà để trồng gấc. Vì đã tìm hiểu chuẩn bị kỹ nên anh Chương không mấy khó khăn trong việc trồng, chăm sóc gấc. Anh Chương cho hay, cây gấc từ khi trồng cây con đến khoảng 3 tháng sau bắt đầu ra bông, đậu trái và tiếp tục chăm sóc khoảng 4 tháng nữa là thu hoạch. Những mùa sau đó, chỉ cần hăm sóc khoảng 4 - 5 tháng là thu hoạch. Uuwu điểm của cây gấc là vụ thu hoạch lần đầu với sản lượng khoảng 200 - 300kg/sào, nhưng đến vụ thứ 2 trở đi sản lượng tăng lên từ 1,5 - 2 tấn/sào. Cây gấc trồng một lần nhưng có thể cho thu hoạch từ 20 - 25 năm.
Lúc đầu, anh Chương bán trái gấc cho 1 công ty, nhưng sau đó họ ngưng thu mua khiến anh gặp không ít khó khăn. Vừa lăn lộn tìm cách để bán gấc trái, anh vừa cố gắng suy nghĩ để tìm giải pháp tiêu thụ “bền” hơn. Anh Chương đã nghĩ đến việc chế biến, làm ra những sản phẩm giá trị gia tăng cao từ trái gấc.
Ban đầu, anh Chương bắt tay thực hiện ép gấc lấy tinh dầu và làm cơm gấc sấy khô để bán. Anh Chương chia sẻ: “Khi trái gấc chín, tôi thuê người xẻ ra lấy cơm bên trong và sắp lên khay sấy, sau đó tách phần cơm ra khỏi hạt và sấy thêm lần nữa cho thật khô rồi cho vào máy ép ra tinh dầu. Cơm gấc sau khi sấy xong cho vào đóng bịch. Hiện giá bán tinh dầu gấc là 2,8 triệu đồng/lít và cơm gấc sấy khô bán với giá 300.000 đồng/kg. Ngoài ra, hạt gấc tôi đem phơi khô bán với giá 30.000 - 35.000 đồng/kg; vỏ gấc ủ làm phân vi sinh để bón cho cây gấc”. Anh Chương cũng cho hay, sau khi trừ chi phí, mỗi ha gấc, anh thu lời về khoảng 120 triệu/năm.
Từ năm 2017, anh hợp tác cùng với một người bạn học về hóa sinh để nghiên cứu sản xuất hóa, mỹ phẩm từ tinh dầu gấc như: xà bông, kem dưỡng da, son môi…Hiện nay, anh đang hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý để đưa các sản phẩm về tinh dầu gấc ra thị trường nội địa và xuất khẩu.
Đến nay, anh Nguyễn Tiến Chương đã liên kết với nhiều nông dân xây dựng được vùng nguyên liệu gấc trên 25 hécta xen canh với cây cao su. Anh Chương đã thành lập Công ty TNHH gấc Trọng Tín chuyên về gấc sấy khô, tinh dầu và mỹ phẩm làm từ gấc cung cấp cho một số tỉnh, thành trên cả nước.
* Thành công với mô hình trồng rau sạch
Từ bỏ làm giảng viên đại học, anh Đinh Quốc Thượng, sinh năm 1989 ở phường Long Bình, thành phố Biên Hòa quyết định khởi nghiệp bằng mô hình trồng rau sạch và đã đạt thành công bước đầu với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Tốt nghiệp Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên ngành công nghệ sinh học, anh Thượng lại tiếp tục học dành học bổng toàn phần du học cao học 2 năm ở Trường Đại học quốc gia Chonnam, Hàn Quốc ngành công nghệ sinh học y sinh học phân tử. Hoàn thành chương trình học, với mong muốn được ở gần gia đình nên anh Thượng về công tác tại trường Đại học Công nghệ Đồng Nai. Tuy nhiên, ngay từ khi còn đi học, anh Thượng đã ấp ủ giấc mơ làm giàu, vì thế, vừa giảng dạy ở trường, anh Thượng vừa nghiên cứu, tìm hiểu và thử nghiệm mô hình trồng rau sạch.
khoi nghiep tu que huong.jpg
Mô hình trồng rau thủy canh của anh Tống Văn Tài
“Việc trồng rau sạch vừa ngắn thời gian lại thu được kết quả nhanh nên sau 1,5 năm công tác, cuối năm 2014, mình quyết định nghỉ hẳn việc ở trường và chuyên tâm trồng rau sạch” – anh Thượng nhớ lại.
Ban đầu, anh Thượng thử nghiệm trồng ngoài thực địa với quy mô nhỏ khoảng vài trăm m2, sau đó, anh thuê đất và dần mở rộng diện tích. Hiện nay, mô hình trồng rau sạch của anh Thượng có diện tích hơn 1ha tại xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu. Ngoài ra, anh còn hợp tác với nông dân ở thị xã Long Khánh để trồng rau, trong đó anh Thượng cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật và đảm bảo đầu ra. Do đảm nhận trực tiếp từ sản xuất đến tiêu thụ nên sản phẩm rau sạch của anh Thượng có giá rẻ hơn so với giá rau sạch ngoài thị trường. Bình quân, mỗi ngày sau khi trừ tất cả các chi phí thì anh Thượng thu nhập từ trồng rau sạch khoảng 1 triệu đồng.
Nhờ chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh và chiến lược marketting tốt tnên hiện nay, rau sạch của anh Thượng được nhiều người biết đến và sử dụng. Hiện thị trường chính của anh Thượng là bán lẻ ở Biên Hòa và cung cấp cho khoảng 200 cửa hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh. Anh Thượng cũng cho biết, sắp tới, anh sẽ cho gắn camera ở vườn rau, truy xuất nguồn gốc để tạo niềm tin cho khách hàng.
Cũng hứng thú với trồng rau sạch, Anh Tống Văn Tài, sinh năm 1992 ở thị xã Long Khánh lại lựa chọn khởi nghiệp từ trồng rau thủy canh. Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của Học viện hàng không nhưng có sở thích làm nông từ bé, nhận thấy được nhu cầu về sản phẩm sạch, an toàn của thị trường ngày càng lớn, nên anh Tài đã quyết định kinh doanh mô hình trồng rau thủy canh.
Nhờ bố mẹ hỗ trợ vốn, từ đầu năm 2018, anh Tài đầu tư 1 sào vườn trồng rau thủy canh. Anh Tài cho biết, trồng rau thủy canh thì đầu tư ban đầu là khá cao, anh đã đầu tư khoảng 1 tỷ đồng về nhà kính, vật tư, trang thiết bị, ngoài ra còn chi phí trong quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, kỹ thuật trồng cũng khó hơn nhiều so với trồng đất. Tuy nhiên do đam mê nên anh Tài đã tìm hiểu từ tài liệu, internet, từ bạn bè, đồng thời tự mình khám phá bởi mỗi vùng đất có điều kiện về đất, nguồn nước khác nhau.
Tại buổi đối thoại với hơn 200 thanh niên diễn ra ngày 21-12 vừa qua, đối với vấn đề khởi nghiệp trong nông nghiệp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tỉnh đoàn có chính sách cụ thể, tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp bằng các mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Đồng Nai, chỉ đạo các phòng giao dịch cấp huyện, tạo điều kiện, đơn giản hóa thủ tục để đoàn viên, thanh niên tiếp cận, vay vốn ưu đãi để đầu tư các mô hình sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu.
 
Anh Tài chia sẻ: “Rau thủy canh sử dụng giá thể sơ dừa nên ban đầu phải xử lý sơ dừa bằng cách ngâm nước trong vòng 1 tuần trước khi sử dụng, sau đó gieo từng hạt vào rọ để ươm cây. Khi cây cứng cáp thì chuyển lên giàn có ống lớn. Đặc biệt, kỹ thuật pha dinh dưỡng cung cấp cho cây vừa đủ cho cây phát triển và không bị dư. Ngoài ra, để tránh sâu bệnh hại thì phải trồng rau trong nhà kính. Việc trồng rau không đất sẽ tránh được hiện tượng rau nhiễm kim loại nặng và nhiễm khuẩn ecoli”.
Tuy nhiên, vì là sản phẩm rau an toàn nên được thị trường ưa chuộng, giá ổn định quanh năm và mỗi ngày gieo rau thì hàng ngày đều có rau để thu hoạch. Bình quân 1 ngày, vườn rau thủy canh của anh Tài thu khoảng hơn 1 tạ, lợi nhuận thu được sau khi trừ chi phí là trên 50 triệu/tháng.
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai Nguyễn Cao Cường, ưu điểm lớn nhất của người trẻ chính là sự nhiệt huyết, khả năng tiếp cận thị trường, sự nhạy bén trong tư duy kinh doanh, nhất là thanh niên tốt nghiệp các trường đại học. Họ đã nỗ lực tìm tòi, vượt khó, mạnh dạn đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống hiệu quả. Thời gian vừa qua, Tỉnh đoàn đã giới thiệu tuyên dương 54 mô hình làm kinh tế hiệu quả của thanh niên với mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

L.Hương

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.