Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý thông tin trẻ em   25-10-2018
Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý thông tin trẻ em, đảm bảo số liệu tổng hợp báo cáo về tình hình trẻ em của tỉnh Đồng Nai được xuyên suốt, nhanh chóng, kịp thời và chính xác, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Trung tâm Phát triển phần mềm, thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai thực hiện đề tài “Nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý thông tin trẻ em trong gia đình và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”.

*Xây dựng Phần mềm quản lý thông tin trẻ em

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, chủ nhiệm đề tài cho biết, hiện nay, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cơ bản đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra. Cụ thể, 100% số trẻ em bị tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được hưởng trợ cấp thường xuyên; tỷ lệ trẻ em khuyết tật được phục hồi chức năng vượt kế hoạch trên 20%; trẻ em được cấp thẻ khám chữa bệnh đạt trên 98%.

Cũng theo bà Oanh, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp thu hút đông đảo người dân đến làm ăn, sinh sống, lập nghiệp, do đó các vấn đề xã hội phát sinh khá nhiều, trong đó có sự biến động về tình hình trẻ em, khiến cho công tác quản lý trẻ em không đơn giản. Hiện nay, công tác quản lý trẻ em được cơ quan quản lý rất chú trọng. Mặc dù Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đã có hỗ trợ chương trình quản lý và xuất báo cáo về tình hình trẻ em, tuy nhiên phần mềm này chỉ quản lý chung, việc báo cáo số liệu vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý của tỉnh. Chính vì thế, Sở đã chủ động đề xuất và phối hợp với Trung tâm Phát triển phần mềm xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm quản lý thông tin trẻ em Đồng Nai.

Phần mềm có các tính năng: Quản lý thông tin trẻ em giúp quản lý tất cả thông tin của trẻ em được khảo sát, có thể thao tác thêm mới, cập nhật, xóa thông tin của trẻ em và xuất danh sách hồ sơ thông tin trẻ em đang quản lý ra các file excel; Tìm kiếm thông tin trẻ em có chức năng lọc, tìm kiếm thông tin trẻ em trong danh sách hồ sơ quản lý theo nhiều tiêu chí và điều kiện được lựa chọn, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp tìm kiếm và theo dõi các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt một cách dễ dàng và nhanh chóng; tính năng Quản lý thống kê theo báo cáo bao gồm các biểu mẫu báo cáo thống kê đã được định dạng sẵn như: danh sách trẻ em theo độ tuổi, tổng hợp trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, tình hình trẻ em nhiễm HIV, biểu tổng hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt…có thể xem trước hoặc tải file về máy tính để xem hoặc in ấn; Chức năng quản lý người dùng giúp quản lý tất cả các thông tin về tài khoản của toàn bộ hệ thống phần mềm bao gồm cả việc thêm mới, cập nhật, xóa, phân quyền cho tài khoản người dùng; đặc biệt, phần mềm còn có thể liên thông với phần mềm của Cục Trẻ em.

Để đảm bảo độ bảo mật của hệ thống phần mềm thì máy chủ vận hành hệ thống phần mềm này đặt tại DataCenter theo tiêu chuẩn ISO 20071:2005 được quản lý kiểm soát chặt chẽ theo quy trình nghiêm ngặt, thường xuyên cập nhật sự kiện diễn ra trong hệ thống phục vụ theo dõi, giám sát. Việc sử dụng phần mềm thông qua cơ chế đăng nhập, xác thực bằng tên người dùng và mật khẩu được cung cấp trước, người dùng có thể tùy chỉnh mật khẩu nhằm cá nhân hóa thông tin và bảo mật tài khoản.

*Giúp quản lý thông tin trẻ em hiệu quả

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển phần mềm, đồng chủ nhiệm đề tài cho biết, với phần mềm Quản lý thông tin trẻ em, lãnh đạo Sở, phòng Lao động Thương binh và Xã hội dễ dàng nắm bắt được số lượng, tình trạng trẻ em bình thường, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt của từng đơn vị, từ đó có thể định hướng và đề xuất, chỉ đạo các giải pháp hỗ trợ để trẻ em trong tỉnh có cuộc sống ổn định, phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần.

Thông qua việc sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý thông tin trẻ em cũng góp phần giúp đội ngũ cán bộ chuyên môn lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em nâng cao ý thức tự giác trong thực hiện nhiệm vụ, nâng cao kỹ năng và kiến thức về công nghệ thông tin.

Hệ thống phần mềm này sẽ hỗ trợ kết xuất các biểu mẫu báo cáo, thống kê theo đúng yêu cầu đề ra của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đồng Nai. Các báo cáo thống kê, báo cáo được tự động tính toán tổng hợp đảm bảo số liệu đầy đủ, phân tích chính xác và dễ dàng in ấn nhờ các định dạng xuất file word, excel, pdf,…giúp cán bộ phụ trách bảo vệ và chăm sóc trẻ em tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức trong công tác tổng hợp báo cáo, thống kê trẻ em hàng năm cho lãnh đạo cấp trên.

Thạc sĩ Nguyễn Hồng Phúc cũng cho hay, với phần mềm này, lãnh đạo các đơn vị ngoài việc xem và nắm bắt thông tin trẻ em qua các con số trong báo cáo, thống kê hàng năm mà còn có thể xem chi tiết thông tin bất kỳ một trẻ em nào trên địa bàn mình quản lý. Các thông tin trẻ em này liệt kê chi tiết, chính xác, kịp thời do được cán bộ quản lý phụ trách bảo vệ trẻ và chăm sóc trẻ em theo dõi, cập nhật thường xuyên. Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm được phân cấp quản lý chặt chẽ thành 3 cấp, từ xã, phường, thị trấn đến huyện/thành phố/thị xã và cuối cùng là đến cấp tỉnh. Theo đó, cán bộ quản lý và lãnh đạo của cấp nào thì chỉ xem được thông tin và số liệu của cấp mà đơn vị mình quản lý. Đồng thời, hệ thống tổng hợp các báo cáo được chặt chẽ từ thấp lên cao, từ xã, phường, thị trấn lên huyện/thành phố/thị xã rồi mới đến tỉnh. Độ tuổi của trẻ em trong báo cáo, thống kê được hệ thống tự động tính toán và phân loại hàng năm theo ngày tháng năm sinh đã nhập từ ban đầu mà không cần phải nhập lại. Không những thế, hệ tống phần mềm này còn có khả năng liên thông với phần mềm “Báo cáo – Thống kê về bảo vệ và chăm sóc trẻ em” của Cục Trẻ em thông qua các services được Trung tâm Phát triển phần mềm gửi cho bộ phận quản trị kỹ thuật phần mềm của Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

Ngoài ra, hệ thống phần mềm Quản lý thông tin trẻ em còn được thiết kế với cấu trúc mở để sẵn sàng nâng cấp, mở rộng và đặc biệt là khả năng liên thông với phần mềm “Báo cáo – Thống kê về bảo vệ và chăm sóc trẻ em” của Cục Trẻ em.

“Đây là một đánh dấu cho sự đột phá mới trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em của tỉnh Đồng Nai vì đến thời điểm hiện tại, chưa có một tỉnh thành nào nghiên cứu xây dựng phần mềm để quản lý vấn đề này mà vẫn còn áp dụng phương pháp thủ công truyền thống, quản lý kém tập trung, số liệu có nhiều biến động thiếu chính xác” – bà Nguyễn Thị Kiều Oanh nói.

Bà Oanh cho biết thêm, trong quá trình thực hiện, đề tài đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ chuyên môn lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em, cho 100% Phó chủ tịch xã, huyện và đưa hệ thống vào vận hành thử nghiệm. Kết quả cho thấy, công tác quản lý trẻ em trên địa bàn tỉnh thuận lợi hơn.

L.Hương



Giao diện Phần mềm quản lý thông tin trẻ em


Một số chức năng của phần mềm


Nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả đề tài trước Hội đồng khoa học công nghệ chuyên ngành​

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.