Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Đồng Nai: Quyết tâm hiện thực mục tiêu Net Zero - Bài 2: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp   10-09-2024
Thực hiện Net Zero là cam kết, nguyện vọng và mục tiêu của Việt Nam trong chiến lược phát triển bền vững đất nước. Với sự quyết tâm cao, định hướng phát triển bền vững cho nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà, Đồng Nai đã và đang có sự cam kết mạnh mẽ, mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể để góp phần cùng cả nước và thế giới tiến tới phát thải ròng các bon bằng không vào năm 2050.

ègewgewGEG.jpg
Ra quân thực hiện hoạt động tái chế chất thải.
Bài 2: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Tập trung triển khai thực hiện các hợp phần của Đề án giảm thiểu khí các bon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm  2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh Đồng Nai ban hành tại Quyết định số 385/QĐ-UBND ngày 19/02/2024. Trong đó, chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức của doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội về vai trò quan trọng của việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Trước hết, cần nâng cao nhận thức, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước trong các lĩnh vực về vai trò của việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo vệ bầu khí quyển. Tiến tới triển khai phổ cập kiến thức về phát thải khí nhà kính qua hệ thống giáo dục quốc dân, qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp. Sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, các diễn đàn, các chương trình văn hóa, nghệ thuật để lòng ghép việc vận động, tuyên truyền. Tổ chức triển lãm, trưng bày các sản phẩm, công nghệ, tổ cức các cuộc thi, sáng tạo về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Đẩy mạnh các hình thức khuyến khích, ưu đãi đối với doanh nghiệp, tổ chức và người dân trong việc giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Đẩy mạnh việc chuyển đổi năng lượng theo hướng năng lượng tái tạo, năng lượng xanh, sạch. Nghiên cứu các cơ hội tiềm năng chuyển đổi theo mô hình xanh/sinh thái tại các khu công nghiệp có nhóm ngành nghề sạch, ít chất thải và đánh giá tiềm năng lưu trữ, sử dụng nguồn nước mưa tại các khu công nghiệp để tái sử dụng. Nghiên cứu giải pháp tối ưu hóa việc sử dụng hoặc tái sử dụng yếu tố đầu vào, đầu ra như nguyên liệu, vật liệu, nước, năng lượng, chất thải, phế liệu và yếu tố khác trong quá trình sản xuất, kinh doanh; xây dựng khu công nghiệp sinh thái.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái. Việc đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sinh thái nhằm thay đổi phương thức sản xuất trong nông nghiệp; khuyến khích nông dân hạn chế sử dụng nguồn năng lượng, nhiên liệu từ bên ngoài, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời; đẩy mạnh việc phủ xanh đất trống, đa dạng sinh học, gia tăng sản xuất tín chỉ các-bon.

FWEGWE2.JPG
Đoàn viên, thanh niên ra quân thực hiện hoạt động trồng cây xanh.

Tăng cường quản lý, phân loại và xử lý chất thải theo quy trình công nghệ hiện đại; khuyến khích việc thu gom, xử lý chất thải có công nghệ thu hồi các-bon, giảm thiểu phát thải.

Tham gia và phát triển thị trường tín chỉ các-bon. Tạo ra môi trường để hỗ trợ các đối tượng tiếp cận thị trường tín chỉ các-bon nước ngoài; đồng thời tham gia đóng góp kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành các nguyên tắc sử dụng, nguyên tắc giao dịch tín chỉ các-bon, cũng như các đối tượng được phép tham gia giao dịch tín chỉ các-bon; ban hành các quy định về xây dựng định mức, định giá phù hợp cho mỗi đơn vị tín chỉ các-bon; đẩy mạnh công tác kiểm kê phát thải cũng như đánh giá khả năng "sản xuất" tín chỉ các-bon của doanh nghiệp để từ đó tạo điều kiện có "hàng hóa" khi thị trường trong nước giao dịch vận hành.

Đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực quản lý, kiểm kê phát thải khí nhà kính. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và trang bị phương tiện, công nghệ cho đội ngũ cán bộ cơ sở nhằm đảm bảo sự chính xác trong hoạt động thống kê, kiểm kê phát thải khí nhà kính và giám sát giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Thanh Cảnh
In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.