Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
​Gia tăng năng suất cho cây thanh long bằng chế phẩm tự nghiên cứu   22-03-2022
Một chế phẩm tự nhiên có thể bón cho cây thanh long để gia tăng năng suất, chất lượng cho loại quả này đã được ông Ngô Văn Hoa, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc đã nghiên cứu pha trộn thành công. Sản phẩm thực sự hữu ích cho những người trồng thanh long sạch.

Ong Ngo Van Hoa.png

Chế phẩm sinh học được ông Ngô Văn Hoa đưa vào bón cho cây thanh long từ đầu năm 2021.

Nhờ có chế phẩm này năng suất và chất lượng của  5 héc ta thanh long của gia đình ông đều tăng.

Hôn hợp được ông nghiên cứu, pha trộn từ trứng gà, mật ong, sữa tươi và men sinh học được ủ lên men. Cứ một tuần ông xịt hỗn hợp một lần từ khi thanh long ra hoa cho đến khi thu hoạch. Nhờ chế phẩm này, cả vườn thanh long của gia đình ông Hoa không bị côn trùng gây hại, thanh long ngọt và thơm. Nhờ đó, thanh long của gia đình ông luôn đắt hàng, được nhiều thương lái đặt hàng trước khi vào vụ thu hoạch, với giá ổn định từ 3 ngàn đồng/ký.


Ông Ngô Văn Hoa cho biết, với quyết tâm sản xuất ra được trái thanh long siêu sạch, không sử dụng phân bón hóa học, ông đã dày công thử nghiệm, phối trộn các nguyên liệu tự nhiên, ủ lên men để phun xịt lên thanh long. Sau nhiều  lần thử nghiệm, đến nay, ông đã hình thành được công thức riêng chế phẩm. Theo đó, các nguyên liệu được phối trộn theo công thức riêng kết hợp với men vi sinh ủ 45-60 ngày rồi phun trực tiếp lên cành, quả và tưới vào gốc. Với phương pháp này, sâu bọ giảm đến 70%, ốc giảm đến 90%, tôi giảm được 30% chi phí so với dùng phân và thuốc hóa học. Ngoài chế phẩm này, ông Hoa chỉ dùng thêm khoảng 30kg kali/ha/năm để tăng khả năng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng cho rễ cây. Theo ông, bắt đầu từ khi thanh long ra hoa cho đến khi thu hoạch, mỗi tuần sẽ tiến hành phun xịt chế phẩm một lần với lượng vừa đủ.

Nhờ chuyển sang dùng chế phẩm, không những trái thanh long thu hoạch đảm bảo sạch, đẹp, chất lượng mà còn giảm được 30% chi phí đầu tư, chăm sóc, năng suất tăng từ 35 lên 45 tấn/ha/năm. Độ ngọt, độ giòn quả thanh long cao hơn hẳn hàng thường và giá bán cũng cao hơn 2-3 ngàn đồng/kg. Thấy được hiệu quả rõ rệt trên vườn thanh long của gia đình ông Hoa, HTX Thương mại dịch vụ thanh long Xuân Hưng cũng đã nhân rộng mô hình ra 80 héc ta của hợp tác xã.

IMG_0002.jpg

Ông Nguyễn Văn Nga, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ thanh long Xuân Hưng cho biết, hiện chúng tôi đã gửi mẫu kiểm nghiệm chất lượng lên các cơ quan chuyên môn để thẩm định, khi được cấp chứng nhận chúng tôi mới tiến hành ký kết hợp tác xuất hàng cho một số đơn vị nước ngoài. 

Diệu Linh 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.