Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Huyện Xuân Lộc: Sản xuất hồ tiêu theo hướng an toàn   23-05-2022
Sau gần 3 năm triển khai, Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển hồ tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai” đã chứng nhận GlobalGAP cho 13 hộ tham gia, với diện tích 10 ha. Trong bối cảnh giá hồ tiêu giảm mạnh trong vài năm trở lại đây, dự án cho thấy hiệu quả trực tiếp về mặt kinh tế - xã hội và môi trường. Thông qua các mô hình của dự án đã làm thay đổi nhận thức của người dân về sản xuất hồ tiêu và thị trường tiêu thụ, hướng đến sản xuất theo hướng an toàn, phục vụ tốt cho nhu cầu xuất khẩu.

rgrewgrb1.jpg
Huyện Xuân Lộc có nhiều tiềm năng để phát triển cây hồ tiêu phục vụ xuất khẩu.
Định hướng sản xuất hồ tiêu sạch

Đồng Nai là một trong 3 tỉnh có diện tích hồ tiêu lớn nhất cả nước, diện tích toàn tỉnh năm 2019  vào khoảng trên 18 ngàn ha, được trồng tập trung nhiều ở các huyện Cẩm Mỹ, Tân Phú, Xuân Lộc, Thống Nhất và Trảng Bom. Riêng tại huyện Xuân Lộc, theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, diện tích hồ tiêu toàn huyện tính đến năm 2019 là khoảng 3.540,3 ha, được trồng khá tập trung ở 6 xã Suối Cao, Xuân Thọ, Lang Minh, Xuân Bắc, Xuân Trường và Xuân Hiệp. Năng suất hồ tiêu ở huyện Xuân Lộc bình quân cao đạt 26,27 tạ/ha, cao hơn so với các vùng trồng hồ tiêu khác như Cẩm Mỹ (22,8 tạ/ha), Thống Nhất (14,1 tạ/ha). Sở dĩ hồ tiêu ở huyện Xuân Lộc có năng suất cao do mật độ trồng thường dày (1.600 - 2.200 trụ/ha), người dân được tập huấn canh tác và có kinh nghiệm trồng, chăm sóc hồ tiêu. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện Xuân Lộc tổ chức sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGAP, phục vụ xuất khẩu.

Ông Trần Cao Thắng, ấp Chà Rang, xã Suối Cao là 1 trong những hộ tham gia dự án cho biết, gia đình có 2,2 ha hồ tiêu 8 năm tuổi. Sau gần 3 năm tham gia mô hình sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGAP, ông nhận thấy, để sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP có nhiều tiêu chí rất khắt khe và tốn nhiều công hơn so với phương pháp sản xuất truyền thống. Tuy nhiên, ông rất tâm huyết với phương pháp sản xuất này, bởi làm GlobalGAP không chỉ đảm bảo an toàn cho người lao động, thân thiện với môi trường, mà còn đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm đảm bảo được chất lượng.

“Trong bối cảnh giá hồ tiêu xuống thấp suốt một thời gian dài, các nhà vườn bắt buộc phải sản xuất theo tiêu chuẩn sạch, an toàn, bảo đảm chất lượng mới mong tìm kiếm cơ hội xuất khẩu và nâng cao thương hiệu hồ tiêu Việt Nam”, ông Thắng chia sẻ.


Cơ sở để nhân rộng mô hình

Dự án Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để phát triển hồ tiêu đạt tiêu chuẩn GlobalGAP tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai” do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Xuân Lộc, cùng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh tổ chức triển khai thực hiện. Dự án được thực hiện từ tháng 7/2019 tại 2 xã Suối Cao và Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc). Sau gần 3 năm triển khai, đến nay dự án cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra. Trong đó, dự án đã xây dựng được các mô hình đối chiếu với các tiêu chí GlobalGAP; xây dựng 10 ha hồ tiêu được cấp giấy chứng nhận GlobalGAP, sản phẩm đảm bảo an toàn, năng suất tăng hơn 15%, hiệu quả kinh tế tăng hơn 10% so với đối chứng; đồng thời nâng cao trình độ kỹ thuật sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn GlobalGAP cho cán bộ kỹ thuật và hộ nông dân trồng hồ tiêu trên địa bàn huyện.

g5qh54h.JPG
Huyện Xuân Lộc tổ chức tổng kết dự án.

Theo ThS. Lê Văn Cửa, Phó trưởng ban, Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao (Chủ nhiệm dự án), đến nay diện tích cây hồ tiêu trên địa bàn huyện Xuân Lộc vẫn duy trì khoảng 3 ngàn ha, tập trung ở 6 xã Suối Cao, Xuân Thọ, Lang Minh, Xuân Bắc, Xuân Trường và Xuân Hiệp. Do đó, trên cơ sở quy trình sản xuất GlobalGAP đã có và sổ tay hướng dẫn thực hiện, địa phương hoàn toàn có thể nhân rộng mô hình.

Ông Đoàn Tấn Đạt, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, mong muốn lớn nhất là dự án sau khi kết thúc sẽ được tổ chức nhận rộng để các nhà vườn trồng tiêu trên địa bàn tỉnh áp dụng quy trình sản xuất tiêu sạch, phục vụ tốt cho nhu cầu xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Lành, Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết, một dự án nghiên cứu khoa học luôn phải bảo đảm 2 yêu cầu, đó là giá trị về mặt khoa học và giá trị thực tiễn. Trên cơ sở quy trình sản xuất GlobalGAP, huyện sẽ chỉ đạo và phối hợp để nhân rộng mô hình. Đồng thời kiến nghị Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm hồ tiêu của địa phương để có nhiều cơ hội tiêu thụ và tham gia phục vụ xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cho người dân.

Lê Văn

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.