Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Xây dựng các giải pháp cấp thiết để quản lý, bảo tồn quần thể vọoc Chà vá chân đen tại núi Chứa Chan   30-05-2022
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1353/QĐ-UBND phê duyệt kết quả thực hiện Dự án "Điều tra, phân bổ tình trạng, cấu trúc đàn, đặc điểm sinh thái, chương trình giám sát loài Chà vá chân đen ở núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc" do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai chủ trì thực hiện.

gêhhtn1.jpg
Quần thể vọoc được ghi nhận tại núi Chứa Chan, huyện Xuân Lộc.
Ghi nhận một quần thể vọoc gồm 7 đàn với gần 200 con

Theo kết quả điều tra, giám sát của dự án cho thấy, đã xác định một quần thể voọc Chà vá chân đen tại núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) gồm 7 đàn với khoảng 159-192 con. Tại khu vực này, voọc Chà vá chân đen được phân bổ ở độ cao từ 180 - 800 m. Các con voọc phát triển khá tốt, đang trong thời kỳ gia tăng số lượng.

“Trong 2 năm điều tra (2020 và 2021), cho thấy các đàn này tăng tổng cộng 35 cá thể, trong đó đàn tăng nhiều nhất là 10 cá thể, ít nhất là 1 cá thể. Mỗi đàn đều ghi nhận con đực và cái trưởng thành, bán trưởng thành, con non loại 1, 2 và con mới sinh. Quá trình nghiên cứu cũng ghi nhận hiện tượng tách, nhập đàn”, báo cáo của Dự án nêu rõ.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng xác định được 154 loài thực vật là thức ăn của chà vá chân đen, chiếm 48,7% tổng số loài thực vật trong khu vực điều tra. Không ghi nhận voọc ăn vỏ cây, động vật và côn trùng...

Kết quả của Dự án cũng cho thấy, đã xây dựng được cơ sở dữ liệu và nghiên cứu về tập tính di chuyển, kiếm ăn, giao phối, ngủ, nghỉ… của Chà vá chân đen; đồng thời xác định được các dạng sinh cảnh, phân bố theo sinh cảnh và vùng hoạt động, hành lang di chuyển của các đàn vọoc Chà vá chân đen tại đây.

Voọc Chà vá chân đen nằm trong nhóm động vật nguy cấp quý hiếm (thuộc nhóm 1B) cần được đặc biệt ưu tiên bảo vệ. Để bảo tồn loài voọc Chà Vá chân đen tại núi Chứa Chan, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã đề ra các giải pháp cấp thiết. Trong đó, xây dựng mục tiêu kế hoạch bảo tồn giai đoạn 2022 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 với các nhiệm vụ cụ thể về quản lý, bảo tồn, nghiên cứu khoa học, đào tạo nhân lực.

Phát hiện, kiên trì điều tra giám sát và bảo vệ

Từ năm 2017, trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng tại khu vực núi Chứa ChanHạt Kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc – Long Khánh đã phát hiện loài linh trưởng mới tại đây, nghi là loài vọoc Chà vá. Chi cục Kiểm lâm đã cử phòng chuyên môn phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện Xuân Lộc – Long Khánh tiến hành điều tra thực tế khu vực núi Chứa Chan. Kết quả điều tra ban đầu ghi nhận tại khu vực núi Chứa Chan có 02 quần thể voọc Chà vá chân đen đang sinh sống. Quần thể thứ nhất phân bố tại phía Nam núi Chứa Chan, với số lượng ghi nhận khoảng 15-20 cá thể, trong đó có cá thể đang mang bầu, cá thể con. Quần thể thứ hai phân bố tại khu vực phía Tây núi Chứa Chan, với số lượng trên 15-30 cá thể.

Theo những người dân có rẫy dưới chân núi Chứa Chan, thỉnh thoảng họ vẫn bắt gặp có một bầy voọc xuất hiện ở lưng chừng núi. Thậm chí có lúc chúng còn xuống tận các mô đá dưới chân núi để kiếm ăn. Ông Lê Văn Hiên, Chủ rẫy điều ở núi Chứa Chan cho hay: “Thỉnh thoảng bầy voọc hay xuất hiện để kiếm ăn, tôi nhìn thấy chúng có nhiều con lắm, nhưng không rõ số lượng cụ thể là bao nhiêu con”.

Chà vá chân đen (Pygathrix nigripeslà loài linh trưởng đặc hữu của Việt Nam, việc phát hiện loài Chà vá chân đen là tín hiệu vui và hết sức quan trọng cho khoa học và công tác bảo tồn các loài linh trưởng tại tỉnh Đồng Nai. Thông tin này sẽ bổ sung về bản đồ phân bố, giá trị, tình trạng của loài trên bản đồ thú linh trưởng không những của tỉnh Đồng Nai mà còn cho cả nước.

Núi Chứa Chan (còn gọi là núi Gia Ray hay núi Gia Lào, thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) là ngọn núi cao thứ hai ở Đông Nam bộ (sau núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh) với độ cao 837m so với mực nước biển, sườn dốc 30-35 độ, đôi chỗ là vách dựng đứng. Đây là một trong những thắng cảnh hữu tình, độc nhất vô nhị ở Đồng Nai và hiếm gặp ở Nam Bộ, là địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông du khách đến khám phá, trải nghiệm. Núi được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 2012.

Thanh Cảnh

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.