Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26-4): Trao quyền cho phụ nữ   29-10-2018
Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cho biết, Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) năm nay có chủ đề “Tiếp sức cho những thay đổi – Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo”. Chiến dịch nhằm mục đích tôn vinh vai trò của phụ nữ trong hoạt động đổi mới, sáng tạo. Với khả năng sáng tạo, lòng can đảm trong lĩnh vực này, phụ nữ đang từng bước góp phần của mình thay đổi thế giới và định hình tương lai chung.

Chủ đề Ngày SHTT năm 2018 "Trao quyền cho phụ nữ".

Mỗi ngày, nhờ phụ nữ mà những sáng chế mới lạ và những sáng tạo nâng cao chất lượng cuộc sống lại xuất hiện làm biến đổi cuộc sống của chúng ta và nâng cao tầm hiểu biết của con người trong nhiều lĩnh vực khoa học, từ vật lý thiên văn đến công nghệ nano, y học, trí tuệ nhân tạo và công nghệ robot.

Và trong hoạt động sáng tạo, dù bất cứ lĩnh vực nào: điện ảnh, phim, âm nhạc, thời trang, thiết kế, điêu khắc, văn học nghệ thuật… phụ nữ cũng đang tham gia tái hiện văn hóa, thách thức giới hạn nghệ thuật và những biểu hiện sáng tạo khác, đưa thế giới bước vào những trải nghiệm tri thức mới

Tại Việt Nam, những năm qua, trong số hàng ngàn công trình khoa học, sáng chế hữu ích công bố mỗi năm, xuất hiện rất nhiều công trình giá trị của những nhà khoa học nữ. Nổi bật trong đó như PGS.TS Nguyễn Thị Trâm (trường Đại học Nông nghiệp I). Bà là “Mẹ” của nhiều giống lúa lai mới: NN-9, NN-10, NN-23, TH-5, TH3-11, TH5-1, TH6-3, TH2-3… đem lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng cho nông dân, nhà nước. PGS.TS Nguyễn Thị Trâm là một trong ít người Việt được trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2000 và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ năm 2005. Hay PGS.TS Lê Thị Luân, dù bà không còn nữa nhưng nhắc đến thành tựu của ngành Y tế Việt Nam, không thể không nhắc đến tác giả của vắc xin ngừa tiêu chảy do virus rota. Đề tài nghiên cứu, sản xuất vắc xin ngừa tiêu chảy virus rota do bà chủ trì đã giúp trẻ em Việt Nam phòng bệnh tiêu chảy rất thường gặp với giá giảm tới 70% so với vắc xin ngoại nhập. Và còn rất nhiều những thế hệ phụ nữ đang âm thầm cống hiến trên nhiều lĩnh vực khoa học, lao động khác, giúp nâng cao hiệu quả sản suất, phát triển cho đất nước…

Phụ nữ đóng vai trò lực lượng quan trọng trong mọi lĩnh vực, trong đó có sáng tạo, công nghệ. Vắc xin ngăn ngừa Virut tiêu chảy Rota do PGS.TS Lê Thị Luân là tác giả.

Có thể nói, những đóng góp đầy cảm hứng và quan trọng của phụ nữ đang tạo ra những ảnh hướng tích cực đến tất cả chúng ta. Những thành tựu nghiên cứu, sáng tạo ấy góp phần khẳng định thái độ “có thể làm được”, phá bỏ định kiến về phụ nữ trong công việc, lao động, sáng tạo. Và những thành tựu của phụ nữ đáng được ghi nhận là di sản vô giá thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo cho các em gái trong nhiều thế hệ tiếp theo.

Hơn bao giờ hết, những thế hệ phụ nữ đang đảm nhận vai trò lãnh đạo và có tiếng nói quyết định trong giới khoa học, công nghệ, kinh doanh, nghệ thuật. Với sự chung tay của phụ nữ và nam giới, chúng ta sẽ củng cố tiềm năng của nhân loại và nâng cao năng lực của chúng ta để làm phong phú nền văn hóa chung và tạo ra các giải pháp hiệu quả để xóa đói, giảm nghèo, nâng cao sức khỏe toàn cầu, bảo vệ môi trường. Đã đến lúc, chúng ta cùng suy ngẫm làm sao để ngày càng có nhiều phụ nữ và em gái trên khắp thế giới tham gia vào hoạt động đổi mới, sáng tạo. Và khẳng định lí do, vai trò qua trọng của nữ giới trong hoạt động này.

Chủ đề kỷ niệm Ngày SHTT thế giới năm nay là cơ hội để nêu bật cách thức mà hệ thống SHTT có thể hỗ trợ những phụ nữ có tố chất đổi mới, sáng tạo (thực ra là cơ hội cho tất cả mọi người) trong nỗ lực tìm kiếm nhằm đưa ra ý tưởng mới lạ, mở rộng cơ hội phát triển ra thị trường. Hãy tham gia vào hoạt động ý nghĩa này bằng cách gõ từ khóa #worldiplay và thông tin rộng rãi những sáng chế, sáng tạo của phụ nữ đang tạo ra sự thay đổi xung quanh chúng ta.

Theo lãnh đạo Cục SHTT, nhân Ngày SHTT thế giới, Cục SHTT sẽ tổ chức và phối hợp tổ chức đẩy mạnh hoạt đông tuyên truyền về SHTT hướng tới hoạt động sáng tạo nòi riêng và SHTT nói chung trong đó tập trung vào đối tượng phụ nữ. Riêng các địa phương trong cả nước, tùy điều kiện tình hình thực tế tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày SHTT năm nay bằng các hình thức cụ thể như: tư vấn, tập huấn kiến thức liên quan về bảo hộ, khai thác, quản lý quyền SHTT; tổ chức thi viết bài tìm hiểu, hội thảo, trao đổi; thiết kế, phát hành các tài liệu tuyên truyền tập trung vào chủ đề của Ngày SHTT thế giới như poster, các cuốn sách nhỏ, bản tin… nhằm vào đối tượng cụ thể.

PV

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.