Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Nội dung tin

 
Nâng cao vai trò của sở hữu trí tuệ trong phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế   21-03-2022
Thực tế thời gian qua cho thấy, sở hữu trí tuệ (SHTT) đóng vai trò rất tích cực, giúp nâng cao nhận thức của chính quyền, doanh nghiệp và người dân trong tạo lập, bảo vệ và khai thác tài sản trí tuệ, tăng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm; góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế, văn hóa, xã hội… đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

grreghre1.jpg
Quang cảnh Hội nghị toàn quốc về SHTT năm 2022.
Vai trò quan trọng của SHTT

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị SHTT toàn quốc năm 2022, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, thực tiễn cho thấy, SHTT đóng vai trò hết sức quan trọng đối với từng quốc gia, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư – cuộc cách mạng dựa trên sự kết hợp của công nghệ trong các lĩnh vực vật lý, công nghệ số và sinh học, tạo ra những khả năng sản xuất hoàn toàn mới và có tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của thế giới như hiện nay.

Để phù hợp với bối cảnh đó, Chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia đến năm 2030 đã được ban hành kèm theo Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ theo hướng lồng ghép SHTT trong từng lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm xây dựng và phát triển được một số ngành kinh tế thâm dụng tài sản trí tuệ.

Quản lý nhà nước về SHTT là một trong những hoạt động quan trọng, đóng vai trò dẫn dắt trong quá trình thực hiện mục tiêu đó. Để hoạt động này ngày càng có hiệu quả và phát huy vai trò thì việc tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và định hướng phát triển cho những năm tiếp theo là việc làm hết sức cần thiết.

“Những thành tựu đã đạt được, cùng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong việc thiết lập những cơ chế, chính sách có liên quan lĩnh vực SHTT sẽ tạo ra bước phát triển mới, có tính đột phá, nhằm thực hiện tốt Chiến lược SHTT quốc gia, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2022-2030 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm 2021-2025 được đưa ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN), thời gian qua, các địa phương trong cả nước đã có nhiều nỗ lực trong công tác thực thi quyền SHTT, qua đó nhằm đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT. Chỉ tính riêng trong năm 2021, cả nước đã có 1.109 vụ xâm phạm quyền về nhãn hiệu với gần 300 ngàn sản phẩm đã bị xử lý.

dfewfwrevbr2.JPG
Chôm chôm Long Khánh là 1 trong 2 sản phẩm đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý của tỉnh Đồng Nai.

Để hỗ trợ xác lập quyền sở hữu công nghiệp, các Sở KH&CN trong cả nước luôn là địa chỉ tin cậy để người dân và doanh nghiệp đề nghị giúp đỡ, tư vấn và hỗ trợ. Trong năm 2021, đã có hơn 3 ngàn lượt tổ chức, cá nhân được các Sở KH&CN tư vấn, hướng dẫn về SHTT. Đến nay, cả nước đã có 42 tỉnh, thành phố ban hành các cơ chế, chính sách phát triển tài sản trí tuệ dước các hình thức khác nhau.

Nâng cao vai trò để hội nhập quốc tế

Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Cục trưởng Cục SHTT cho biết, trong tình hình hiện nay, khi tính hiệu quả của công tác thực thi quyền SHTT trong các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc đàm phán để ký kết đang có xu hướng đặt ra các yêu cầu ngày càng cao và khắt khe hơn, thì vấn đề cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống thực thi quyền SHTT của nước ta đang trở thành nhiệm vụ có tính cấp bách. Để làm được điều này đòi hỏi cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn về SHTT đối với cán bộ các cơ quan thực thi quyền SHTT, đồng thời thiết lập cơ chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa các cơ quan thực thi quyền sở hữu công nghiệp với nhau và các cơ quan quản lý Nhà nước về sở hữu công nghiệp ở cả Trung ương và địa phương.

TS. Đào Đức Huấn, Trưởng phòng Quản lý quốc gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho hay, để thúc đẩy hoạt động SHTT cần tăng cường tổ chức các buổi tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao năng lực SHTT; xây dựng hệ thống tư vấn về phát triển SHTT cho các doanh nghiệp, hợp tác xã gắn với Chương trình OCOP. Đồng thời, phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP gắn với khai thác tài sản SHTT…


Theo ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành (Sở KH&CN Đồng Nai), những năm gần đây, các doanh nghiệp ở Đồng Nai đã quan tâm đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ở trong nước và nước ngoài nhiều hơn để bảo hộ và bảo vệ quyền của chủ sở hữu, tránh bị xâm phạm. Đây là việc không thể thiếu được của doanh nghiệp trong quá trình sản xuất hàng hóa và muốn xây dựng được thương hiệu để phát triển lâu dài ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tại Đồng Nai, để tăng sức cạnh tranh và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản tiêu biểu, chủ lực, đến nay Đồng Nai đã đăng ký bảo hộ thành công 2 chỉ dẫn địa lý là sản phẩm bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu) và chôm chôm Long Khánh; đồng thời nhãn hiệu hàng hóa và nhãn hiệu tập thể cho hàng trăm sản phẩm nông sản tiêu biểu của tỉnh.

“Trái chôm chôm Long Khánh được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý có ý nghĩa rất lớn trong nâng tầm thương hiệu sản phẩm. Với thị trường xuất khẩu, chứng nhận này có giá trị đảm bảo về uy tín chất lượng để mở rộng cơ hội xuất khẩu loại trái cây đặc sản này, đồng thời thu hút doanh nghiệp về đầu tư, liên kết bao tiêu sản phẩm cho nông dân”, ông Phùng Thanh Tâm, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp, Dịch vụ và Thương mại Bình Lộc (TP.Long Khánh) chia sẻ.

Hội nghị toàn quốc về sở hữu trí tuệ

Sáng ngày 17 – 3, tại tỉnh Bắc Giang, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị toàn quốc về SHTT. Tham dự hội nghị có hơn 500 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và đại diện của 63 Sở KH&CN các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội nghị toàn quốc về SHTT nhằm đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động trong năm 2021, định hướng cho năm 2022; đồng thời triển khai thực hiện Chiến lược SHTT đến năm 2030 và Chương trình phát triển tài sản trí tuệ, giai đoạn 2021- 2030.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo chuyên đề như: Tổng quan hoạt động quản lý Nhà nước về SHTT năm 2021 ở Trung ương và địa phương; Luật SHTT, tiến độ và các vấn đề sửa đổi, bổ sung có tác động đến hoạt động quản lý Nhà nước về SHTT tại địa phương; Báo cáo hoạt động quản lý Nhà nước đối với tài sản trí tuệ là kết quả của nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước; SHTT trong phát triển các sản phẩm OCOP tại Việt Nam; Xác thực, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp - ứng dụng trong đăng ký và quản lý các sản phẩm bảo hộ SHTT…

Thanh Cảnh

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.