Tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng tỉnh Đồng Nai
Hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm
tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng với sự phát triển của nền kinh tế, đồng thời tăng cường nhận thức của các
bên liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai được thực hiện theo các chương trình cụ thể
như: hàng năm tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam; tổ chức
tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây
dựng tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh…Đồng thời, tăng
cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa kiểm soát thị trường, dịch
vụ, tập trung vào nội dung an toàn thực phẩm.
Theo đó, Sở Công thương tỉnh Đồng Nai đã có rất
nhiều nỗ lực trong công tác đấu tranh, phát hiện hoạt động sản xuất kinh doanh
hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng,
qua đó đạt được một số kết quả quan trọng. Cụ thể, trong năm 2018, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Nai (Ban Chỉ đạo chống buôn
lậu, gian lận thương mại và hàng giả) đã phát hiện, xử lý 224 vụ hàng giả, vi
phạm sở hữu trí tuệ. Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh, các sở, ban, ngành, các cấp, các
lực lượng chức năng, các cơ quan đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo đã kịp thời triển
khai, thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận
thương mại và hàng giả, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các đơn vị đã phối hợp chặt
chẽ trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao, kịp thời phát hiện, bắt giữ,
điều tra, xác minh làm rõ đường dây, ổ nhóm buôn lậu, gian lận thương mại, sản
xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu trên địa bàn toàn tỉnh. Ban Chỉ đạo
cũng đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm về gian lận
thương mại, các cơ quan địa phương cần cung cấp lại đường dây nóng để người dân
thuận tiện cung cấp thông tiin khi phát hiện vi phạm, thông tin về kết quả
thanh, kiểm tra đột xuất đối với các đối tượng được thanh tra, kiểm tra tại cơ
quan, địa phương có liên quan để thuận tiện cho việc nắm bắt về tình trạng đối
tượng thanh tra, kiểm tra.
Việc phát hiện kịp thời và xử
lý nghiêm các vụ vi phạm đã tác động tích cực đến ý thức của người kinh doanh
cũng như người tiêu dùng, qua đó nâng cao trách nhiệm của các cơ sở sản xuất
đôi với người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
Ngoài ra, thông qua các đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được, Sở Công thương tỉnh
đã phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cũng như các
ngành, đơn vị liên quan thực hiện hòa giải, tư vấn, tháo gỡ những vấn đề mà nhà
sản xuất, phân phối và người tiêu dùng chưa thống nhất được với nhau, nhằm đảm
bảo hài hòa lợi ích hai bên.
Tuy nhiên, theo đại diện của
Sở Công thương, công tác quản lý của các cơ quan, tổ chức xã hội trong công tác
bảo vệ lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng hiện vẫn còn nhiều hạn chế, khi
pháp luật vẫn còn nhiều điểm bất cập, chưa thực sự trở thành công cụ bảo vệ người
tiêu dùng, hiểu biết về pháp luật của người tiêu dùng còn hạn chế, vao trò tổ
chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng đã được pháp luật thừa nhận nhưng
điều kiện hoạt động còn hạn chế, quy trình xử lý các vụ việc vi phạm còn dài
dòng cũng là rào cản khi người tiêu dùng muốn khiếu nại các vấn đề liên quan đến
quyền lợi.
Ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội
Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cho biết, để bảo vệ quyền lợi chính
đáng cho người tiêu dùng, trong thời gian qua, Hội đã tập trung thực hiện nhiều
hoạt động thiết thực như: đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người tiêu dùng về
quyền lợi, phát hành cẩm nang hướng dẫn người tiêu dùng, tổ chức tuyên truyền
thông qua hội thảo, hội nghị, mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam 15/3 hàng năm. Tích cực thực hiện công tác tư vấn và giải
quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Thông qua hoạt động tư vấn, hòa giải, đa số
các vụ khiếu nại, khiếu kiện của người dân về quyền người tiêu dùng được giải
quyết, tạo nhịp cầu nối giữa doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người tiêu dùng. Để
tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, ông Phạm Gia Hải cho biết, trong
thời gian tới hội sẽ tập trung vào các công tác trọng tâm như: Tiếp tục tuyên
truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng
nhận biết hàng thật, hàng giả, phối hợp Công ty Sữa Vinamilk Việt Nam tư văn
dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại của người
tiêu dùng, phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chất lượng hàng
hóa.
Theo mục tiêu Kế hoạch triển
khai các hoạt động Bảo vệ quyền lợi người tieu dùng giai đoạn 2018-2010 trên địa
bàn tỉnh Đồng Nai đã đặt ra, phấn đấu đến năm 2020, bảo đảm tối thiểu 900 lượt cán bộ, công chức,
viên chức cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng được tham gia tập huấn, hội thảo nâng cao trình độ về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng; 1.500 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa được
tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng đường
dây nóng hỗ trợ người tiêu dùng, xây dựng và thực hiện chương trình doanh nghiệp
vì người tiêu dùng.
Tại hội thảo hưởng ứng Ngày quyền của
Người tiêu dùng Việt Nam năm 2019, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tỉnh
Phạm Gia Hải nhấn mạnh, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đang ngày
càng được quan tâm, Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng ngày 22/1/2019 thêm một lần nữa nhấn mạnh vai trò trách nhiệm của Đảng,
Nhà nước và các đơn vị liên quan trong việc nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng. Vìa phía tỉnh Đồng Nai, hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng không dừng lại ở việc tổ chức hội thảo, tổ chức các hoạt động hưởng ứng
Ngày Quyền của người tiêu dùng mà quan trọng hơn hết là tạo hiệu ứng về lâu dài
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó
quan tâm, nhấn mạnh đến trọng tâm là kinh doanh lành mạnh – tiêu dùng bền vững
đúng như Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2019.
Diệu Linh