Các hoạt động vì quyền người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện xuyên suốt cả năm 2022, trong đó tập trung vào tháng của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15-3)
Ngày 10 tháng 7 năm 2015, Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công
nhận ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thực hiện chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ,
ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và
triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Tại
Đồng Nai, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các
hoạt động vì quyền người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện xuyên
suốt cả năm 2022, trong đó tập trung vào tháng của Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam (15-3) và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu
dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc ngày cao điểm mua
sắm trên thị trường. Riêng các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam (15-3) được tập trung tổ chức trong cao điểm tháng 3 và kéo dài
đến hết tháng 5-2022.
Các
nội dung chính của kế hoạch gồm: tổ chức các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác
giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng
cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao vai trò trách nhiệm
của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã
hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đẩy mạnh công tác hội
nhập.
Người tiêu dùng quan tâm đến quyền lợi khi mua hàng hóa
Theo
ông Phạm Gia Hải, Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Đồng Nai cho biết, những năm qua, việc đẩy mạnh
triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai kịp thời, thường xuyên bằng nhiều
hình thức đa dạng, phong phú. Để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt
Nam năm nay, Hội sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan và các địa
phương trong tỉnh treo hơn 460 băng-rôn với các biểu ngữ, khẩu hiệu tuyên truyền
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại nhiều tuyến phố, chợ và địa điểm ở các
huyện, thành phố trong tỉnh, thực hiện hoạt động tuyên truyền lưu động… Đặc biệt dự
kiến, vào cuối tháng 3-2022 sẽ tổ chức lễ phát động và hội thảo tuyên truyền hưởng
ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Với chủ
đề “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”, chủ đề này là sự khẳng định
ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền an toàn cho người tiêu dùng
trong các giao dịch trên thị trường. Đồng thời, đây còn là sự kêu gọi các cấp,
các ngành, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh
nghiệp trong việc chung tay thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, một chính phủ kiến tạo, một môi
trường kinh doanh - tiêu dùng an toàn, lành mạnh và bền vững trong thời kỳ bình
thường mới.
Hà Giang