Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
TÀU LỬA GỖ CỦA CƠ SỞ THÀNH NHÂN   11-07-2023
Tàu lửa gỗ là sản phẩm thủ công mỹ nghệ đạt chứng nhận OCOP 4 sao của cơ sở Thành Nhân ( ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom – 0336.185.553). Sản phẩm mô hình thường nhỏ, rất phù hợp để dùng làm quà tặng, lưu niệm, trang trí


Quá trình xây dựng sản phẩm  

Sản phầm tàu lửa gỗ là một trong những sản phẩm nổi bật trong số hàng trăm mặt hàng của cơ sở sản xuất Đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân. Đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân là một thương hiệu đồ gỗ mỹ nghệ hàng đầu tại khu vực Đông Nam bộ  nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Tau lua go.jpg
Sản phẩm tàu lửa gỗ 

Những người làm đồ gỗ mỹ nghệ lâu năm tại Trảng Bom cho biết, nghề gỗ mỹ nghệ ở đây có từ thập niên 50 của thế kỷ trước, những người gốc Bắc di cư từ Bắc vào Nam mang vào Đồng Nai nghề làm gỗ của những làng nghề nổi tiếng xứ Bắc, như: La Xuyên (Nam Định), Đồng Kỵ (Bắc Ninh)... Lâu dần, cộng đồng người gốc Bắc di cư vào Nam ở khu vực ấp Trà Cổ (xã Hố Nai 3, Trảng Bom)... nổi tiếng với nghề làm đồ gỗ. Tuy  nhiên, nghề nghiệp cũng chỉ gói gọn trong những gia đình nhỏ với những sản phẩm chủ yếu phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Rồi khi đất nước mở cửa, khách du lịch bắt đầu vào Việt Nam nhiều, ở ấp Trà Cổ có nghệ nhân Kỳ Vân thử mang một chiếc thuyền buồm tinh xảo làm từ gốc mít lên bán ở quận 1 (TP.Hồ Chí Minh) cho khách du lịch nước ngoài. Sản phẩm bất ngờ được yêu thích, các nhà buôn liên tục đặt hàng, và từ đó làng nghề thủ công mỹ nghệ gỗ dần dần hình thành.

Tiếp nối nghề truyền thống lâu đời nay, sản phẩm của cơ sở Đồ gỗ Thành Nhân tâm huyết trong từng dòng sản phẩm. Hướng tới các dòng sản phẩm có mẫu mã đa dạng, bền đẹp, phù hợp với thị hiếu của khách hàng.

Để đạt được chứng nhận OCOP 4 sao (với tổng điểm trung bình đánh giá các tiêu chí đạt từ 70 đến 89 điểm), sản phẩm tàu lửa gỗ của Đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân đáp ứng các yêu cầu về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng gồm: Tổ chức sản xuất; phát triển sản phẩm; sức mạnh cộng đồng; Các tiêu chí đánh giá về khả năng tiếp thị, gồm: Tiếp thị; câu chuyện về sản phẩm; Các tiêu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm gồm: Chỉ tiêu cảm quan, dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm; tiêu chuẩn sản phẩm; khả năng xuất khẩu, phân phối tại thị trường quốc tế.

Quy trình kỹ thuật

Tàu lửa gỗ của Cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân được làm chủ yếu từ các loại gỗ tự nhiên đa dạng từ các dòng cao cấp như: gỗ cẩm lai, gỗ lọ nồi, gỗ mật (gỗ gụ), căm xe, cate, giáng hương, gỏ đỏ, và các loại gỗ nu hoặc nguyên liệu được tận dụng từ phế liệu của các cơ sở sản xuất đồ mộc. Ngoài ra, các cơ sở còn sử dụng gỗ rừng trồng và gỗ vườn.... Mỗi sản phẩm của Thành Nhân  được sản xuất hoàn thiện tỉ mỉ tới từng chi tiết khách hàng. Cơ sở luôn không ngừng sáng tạo ra các mẫu sản phẩm riêng, độc đáo. Bên cạnh sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc, sự sáng tạo trong sản phẩm tàu lửa gỗ hay các sản phẩm khác của cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân đều có nét riêng nhờ sự sáng tạo riêng của cá nhân từng người.

z3557368450129_23593a3d9ad4f2259afc1c48cd4ce34e.jpg
Công nhân làm việc tại xưởng gỗ Thành Nhân 

Thị trường sản phẩm

Sản phẩm Thành Nhân đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành, khu du lịch... trong cả nước và bán tại nhiều quốc gia, xuất khẩu đi các nước Đài Loan, Nga, Hoa Kỳ, các nước châu Âu, Nhật Bản... Mong muốn của ông Nguyễn Thành Nhân – Chủ cơ sở đồ gỗ mỹ nghệ Thành Nhân là xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm ở thị trường trong nước lẫn ngoài nước và liên kết được với các cơ sở làng nghề lại với nhau để có thể đáp ứng được yêu cầu của các đơn hàng lớn mà trước nay cơ sở chưa dám nhận do quy mô của cơ sở chưa đủ để đáp ứng về quy mô, số lượng và thời gian.

Sau thời gian dài xây dựng và phát triển thương hiệu gỗ mỹ nghệ Thành Nhân, cơ sở này vẫn giữ vững quan điểm của đồ gỗ Thành Nhân là gửi đến khách hàng những thông tin chân thực nhất, chuẩn nhất về sản phẩm của mình. Thông tin để khách hàng chủ động nắm được  các thông tin của sản phẩm: nguyên liệu gì, khả năng sản xuất ra sao, khả năng thích ứng trong môi trường nào, cách bảo quản và giữ gìn để sản phẩm sử dụng được bền lâu. Sự chân thành trong kinh doanh giúp họ ngày càng lấy được lòng người mua. Lô hàng nào hư hỏng thì anh xin lỗi rồi đền bù. Khách hàng đặt hàng, ứng tiền... đôi khi cũng chỉ qua vài cú điện thoại. Không làm được thì nói không làm được, vậy nên khách cũ chỉ khách mới, lâu dần khách hàng đông dần lên và họ hỗ trợ cho anh nhiều từ thanh toán đến các thủ tục xuất nhập khẩu...

Trong định hướng tương lai, cơ sở Thành Nhân mong muốn xây dựng được thương hiệu riêng cho sản phẩm ở thị trường trong nước lẫn ngoài nước. Sản phẩm Thành Nhân đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành, khu du lịch... trong cả nước và bán tại nhiều quốc gia, song vẫn còn rất nhiều thứ phải làm để xây dựng nên một thương hiệu mạnh. Một trong những điều trăn trở của Anh là đơn hàng có, thị trường có, tay nghề có... các cơ sở gỗ mỹ nghệ quy mô nhỏ ở làng nghề Bình Minh có thể liên kết được với nhau để hợp sức làm nên những đơn hàng lớn hơn, tiến xa hơn ra thị trường quốc tế. 

Thảo Quế

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.