Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
​TRÀ THẢO MỘC XÁO TAM PHÂN CỦA CÔNG TY ETZ   11-07-2023
Giới thiệu trà thảo mộc xáo tam phân Sản phẩm Trà thảo mộc xáo tam phân của Công ty cổ phần đầu tư phát triển dược liệu ETZ (số 102, QL1A, ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đông Nai – 0914711122) là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2021 tỉnh Đồng Nai. Sản phẩm đạt chứng nhận ISO 22000:2018, HACCP 1CVN 5603:2008.



Sản phẩm trà thảo mộc xáo tam phân bao gồm các thành phần chính là thân, lá, rễ cây xáo tam phân được đóng gói trong bao bì túi vải không dệt, có dây nhúng, có trọng lượng từ 2g đến 2,5g/gói. Thành phẩm được đựng trong hộp giấy theo quy cách: 10,15,20,24, 30,40,50,60 gói/hộp.

Sản phẩm được Bộ Y tế chứng nhận quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiêm độc tố trong thực phẩm QCVN 8-2:2011/BYT; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm theo QCVN 8-2:2011/BYT; Quy định giới hạn tối đa ô nhiễm sinh học và hóa học trong thực phẩm theo Quyết định số 46/2007/QĐ-BYT.

Trong Đông y, xáo tam phân là dược liệu mang đến nhiều tác dụng cho sức khỏe. Theo đó, loại dược liệu này có những tác dụng sau: Thanh nhiệt tiêu độc, mát gan; Lưu thông khí huyết, giúp ăn ngon ngủ khỏe; Điều hòa hệ miễn dịch.; Hỗ trợ, ngăn ngừa các tế bào ung thư hình thành trong cơ thể; Hỗ trợ các bệnh như đau bụng, ỉa chảy…với người có cơ địa hàn lạnh hoặc tỳ vị yếu; Giảm nhức mỏi tay chân, đau nhức xương khớp…Theo kết quả nghiên cứu và phân tích trong phòng thí nghiệm của Viện dược liệu thuộc Bộ y tế cho thấy dược tính trong Xáo Tam Phân có khả năng ngăn chặn viêm gan cấp tính, ức chế 5 dòng tế bào ung thư: ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDAMB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8, đặc biệt có tác dụng mạnh đối với dòng tế bào ung thư gan Hep-G2 và ung thư cổ tử cung Hela; Năm 2018, PGS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai và cộng sự (ĐH Khoa Học Tự Nhiên, ĐHQG Tp.HCM) đã phân lập 2 prenyl phenolic mới từ rễ Xáo Tam Phân là paratrimerin G và H vùng 24 hợp chất (chủ yếu là monoterpenoid, flavonoid, coumarin) và đánh giá hoạt tính ức chế enzyme α-amylase. Kết quả cho thấy các hợp chất trên ức chế  mạnh enzyme α-amylase và cho thấy Xáo Tam Phân có tiềm năng hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường type 2.

Quá trình xây dựng sản phẩm

Vào năm 2012, khi cơn sốt cây Xáo Tam Phân rộ lên, nhiều người kéo nhau đi khai thác nên chẳng mấy chốc loại cây này đã bị cạn kiệt. Trước nguy cơ tuyệt chủng của loài dược liệu quý, anh Nguyễn Văn Khôn đã tìm mua cây Xáo Tam Phân con từ những người đi lấy thuốc về trồng, chăm sóc tại ấp Hưng Bình, xã Hưng Thịnh, là vùng đất sỏi cơm vàng, đất đỏ bazan rất tốt để cho cây Xáo Tam Phân phát triển.

tra.jpg
Sau 05 năm cây được thu hoạch, ước tính loại cây này đã mang lại cho gia đình anh thu nhập khoảng 300.000.000đồng/ha. Nhận thấy tiềm năng phát triển của cây Xáo Tam Phân, năm 2017 anh Nguyễn Văn Khôn đã làm đơn đề nghị UBND huyện Trảng Bom cấp Giấy chứng nhận Kinh tế Trang trại để trồng và phát triển loại cây dược liệu này.

Đến nay, sản phẩm từ cây xáo tam phân được ETZ đa dạng hóa, phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Quy trình kỹ thuật

Đối với sản phẩm trà túi lọc, hầu hết các công đoạn sản xuất đều được ứng dụng công nghệ hiện đại, được kiểm soát nghiêm ngặt từng khâu: lựa chọn thời điểm thu hoạch nguyên liệu, xử lý, sơ chế, đóng gói theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018 và tiêu chuẩn HACCP 5608:2008. Xáo tam phân được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và lựa chọn thu hoạch khi cây đạt đủ tuổi trưởng thành, đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất. Sau khi thu hoạch, xáo tam phân được làm sạch và trải qua các quy trình xử lý nghiêm ngặt, khép kín (sấy, nghiền, rây, khử trùng…) đến khi đạt tiêu chuẩn sẽ được đóng gói thành sản phẩm trà túi lọc xáo tam phân.

Với phương châm nhằm đáp ứng nhu cầu cải thiện và nâng cao sức khỏe cho mọi người để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Dược liệu ETZ đã được thành lập và là đơn vị đi đầu chuyên: di thực, bảo tồn, nuôi trồng,  phát triển, sản xuất, cung ứng dược liệu về Xáo Tam Phân, cam kết sản phẩm nguyên chất 100%, mang đến độ tin cậy và an toàn cho người sử dụng.

Thị trường và định hướng phát triển

Từ giữa năm 2020, sản phẩm trà túi lọc xáo tam phân được đưa đi chào hàng ở các siêu thị, nhà thuốc, khu du lịch, cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Hội Nông dân tỉnh và được thị trường đón nhận khá tốt. Một số đơn vị yêu cầu hợp tác tiêu thụ nguyên liệu, chế tạo sản phẩm nhưng ông từ chối bởi vườn cây khai thác hiện mới khoảng 4ha, công suất chế biến của nhà máy mới khoảng 9 tấn sản phẩm tươi/tháng. Bên cạnh đó, ông cũng đang hợp tác với Trung tâm Sâm và dược liệu TP.HCM (thuộc Viện Dược liệu Việt Nam, Bộ Y tế) phát triển dòng sản phẩm cao xáo tam phân, với Trường đại học Y dược TP.HCM chiết xuất dược liệu bào chế viên nén.

IMG_7109.JPG
Sản phẩm trà thảo mộc Xáo Tam Phân 

Về định hướng phát triển, anh Nguyễn Văn Khôn - Giám đốc Công ty CP Đầu tư dược liệu ETZ chia sẻ, mục tiêu của ông là đến năm 2025 đạt khoảng 25 ha xáo tam phân. Công ty sẽ cung cấp cây giống, hỗ trợ quy trình, kiểm soát chất lượng trước thu hoạch. Phát triển các sản phẩm mới từ cây xáo tam phân.  

Thảo Quế

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.