Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
​TRÀ PHÚ HỘI   11-07-2023
Sản phẩm trà Phú Hội của Hộ kinh Phúc Bảo (ấp 1, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch-0982.780.000) là sản phẩm đạt OCOP 3 sao tỉnh Đồng Nai năm 2021. Đây từ lâu đã là một đặc sản nổi tiếng của huyện Nhơn Trạch được nhiều người biết đến. Khác với các loại trà khác, trà Phú Hội có màu nâu đỏ, mùi thơm đậm, khi uống có vị ngọt thanh. Cũng giống trà này nhưng đưa đến nơi khác trồng chất lượng khác hẳn. Chính vì vậy, cơ sở kinh doanh và chế biến trà không thể hợp tác trồng hay thu mua trà tươi ở nơi khác về chế biến. Sản phẩm trà Phú Hội đăng ký bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực năm 2022; Sản phẩm trà Phú Hội được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020.


Quá trình xây dựng sản phẩm

 

Trước thực trạng diện tích đất trồng trà ngày một thu hẹp, đặc sản nức tiếng của địa phương có nguy cơ mai một, anh Nguyễn Huy Sang - người trồng trà và cũng là Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) đề xuất dự án Khôi phục và phát triển sản phẩm trà Phú Hội. Dự án được chính quyền và nhiều hộ trồng trà khuyến khích. Sau nhiều năm nỗ lực, anh Sang cùng các tổ viên Tổ hợp tác Trồng và kinh doanh trà Phú Hội đã thành công khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Tra Phu Hoi 3.jpg


Tại Phú Hội, nhiều gia đình có truyền thống gắn bó lâu đời với nghề trồng trà. Những năm gần đây, cây Trà dần bị chặt bỏ thay thế bằng các dự án nông nghiệp, công nghiệp và nhà ở xã hội khác. Nhiều người tâm huyết với nghề trồng trà, trong đó có anh Sang đã mong muốn có thể khôi phục và mở rộng hơn nghề trồng trà, nâng cao giá trị cho sản phẩm và đưa sản phẩm vươn rộng ra thị trường.  Khi trở thành Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh Sang mới có điều kiện vực dậy cây trà của địa phương.

Tra Phu Hoi 4.jpg
Kệ trưng bày sản phẩm 

Quá trình xây dựng lại nghề truyền thống bắt đầu bằng việc anh đưa ý tưởng phục hồi và phát triển sản phẩm trà Phú Hội trình bày với lãnh đạo xã, huyện. Được lãnh đạo ủng hộ, anh bắt tay lập đề án. Đề án được thông qua nhưng thương nhân không ai dám đầu tư trồng, chế biến trà và thành lập Công ty TNHH MTV Phúc Bảo - Trà Phú Hội, đăng ký logo nhãn hiệu và mở cơ sở chế biến trà thủ công ngay tại nhà. Anh Sang huy động anh em, họ hàng tham gia các công đoạn sao, đóng gói, phân phối trà. Ngoài ra, anh làm thủ tục thành lập Tổ hợp tác Trồng và kinh doanh trà Phú Hội tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán sản phẩm. Nguồn nguyên liệu đầu vào đang là vấn đề khó khăn vì quỹ đất mở rộng diện tích trà không còn. Do đó, anh dự định đề xuất lãnh đạo xã, huyện chuyển đổi một phần diện tích đất cây xanh (ở các triền đồi) trên địa bàn xã sang trồng trà theo hướng bền vững. Việc làm này vừa giữ được diện tích đất cây xanh, phủ đồi trọc, vừa có nguyên liệu cho sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Ngoài ra, còn có thể kết hợp du lịch sinh thái.

Quy trình kỹ thuật

Sản phẩm có thành phần chính là trà đọt phơi khô, trà phật và lá sen. Quá trình hình thành sản phẩm, bí quyết giữ gìn và tạo độ thơm ngon cho đặc sản Trà Phú Hội được Nguyễn Huy Sang học hỏi, đúc rút kinh nghiệm dần dần. Theo anh, nếu chỉ sao khô, đóng gói, dán tem mác đem bán thì chỉ có người địa phương và những người đã từng dùng qua sản phẩm biết đến; trà dễ bị ẩm mốc, mất mùi. Anh phải tìm đến các bậc cao niên trong xã nhờ chia sẻ bí quyết ướp trà với các loại lá vừa làm tăng hương vị, vừa giảm độ ẩm; hướng dẫn bà con cách bón phân, trị nấm bằng chế phẩm sinh học; đưa sản phẩm đi làm các kiểm nghiệm, kiểm định liên quan đến độ an toàn và chất lượng sản phẩm.

Thị trường sản phẩm

Tra Phu Hoi 2.jpg
Sản phẩm có giá tốt 

Hiện sản phẩm đầu ra của trà khá tốt, giá cao với mức dao động từ 700-900 ngàn đồng/kg trà khô. Nhờ có tổ hợp tác bao tiêu đầu ra, các nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam huyện, nhiều hộ gia đình quan tâm phục hồi và trồng mới cây trà. Đây là tín hiệu tích cực của đề án. Khi xây dựng được thương hiệu và đạt được được chứng nhận OCOP, sản phẩm tự tin hơn để mở rộng thị trường trong tỉnh và cả nước. Hiện sản phẩm có mặt tại các điểm bán hàng nông sản ở 5 tỉnh, thành: Đồng Nai, TP.HCM, TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Hà Nội và Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, làm bài bản, sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 3 sao OCOP năm 2021. Anh Sang cho rằng, đây là thành quả và cũng là bước đệm để trà Phú Hội đến với người tiêu dùng cả nước, nâng giá trị sản phẩm. Kế hoạch đến năm 2025, Hội Nông dân xã sẽ nâng cấp tổ hợp tác lên HTX hoặc công ty để thuận lợi thực hiện các giao dịch mua bán, phát triển vùng nguyên liệu trà hơn 10ha.

Thảo Quế

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.