Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
SẢN PHẨM OCOP 3 SAO: TINH DẦU BƯỞI HƯƠNG QUÊ   11-07-2023
Anh Trần Hoàn Thiện, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Bình Lợi (xã Bình Lợi huyện Vĩnh Cửu) là người đã nghiên cứu và chiết xuất thành công tinh dầu bưởi. Sản phẩm tinh dầu bưởi của HTX đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao.

Câu chuyện sản phẩm:

Xã Bình Lộc, huyện Vĩnh Cửu hiện có 2 loại cây trồng chính là bưởi và lúa. Diện tích trồng bưởi của xã là gần 230ha, trong đó 165ha đã cho thu hoạch. Do phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng và cho giá trị kinh tế cao, diện tích trồng cây bưởi đang ngày càng được mở rộng.

Tuy nhiên trong quá trình sản xuất, chăm sóc, để đạt được yêu cầu bưởi ngon, mọng nước phải cắt bỏ những trái xấu, trái non. Thông thường người nông dân trồng bưởi thường loại bỏ khoảng 50% lượng trái bưởi không đạt yêu cầu, chỉ giữ lại những trái bưởi to đẹp, chất lượng nhằm giúp cây bưởi phát triển tốt. Số bưởi non thải loại thường vứt trong vườn hoặc ném dưới kênh rạch. Việc làm này khiến cho đất bị chua, tăng mầm bệnh hại cây và gây ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết vấn đề bưởi xấu và bưởi non bị loại bỏ không làm ô nhiểm môi trường,  HTX Nông nghiệp dịch vụ Bình Lợi đã thu mua lại vỏ bưởi, bưởi non để chế biến, chiết xuất tinh dầu bưởi vừa nâng cao giá trị sản phẩm lại đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo lời kể của ông Trần Hoàn Thiện, người biến ý tưởng tận dụng bưởi thải loại để chiết xuất tinh dầu bưởi, ban đầu ông tự mày mò chiết xuất tinh dầu bưởi để sử dụng trong gia đình. Suốt nửa năm trời làm đi làm lại không biết bao nhiêu lần, cuối cùng ông Thiện đã có được sản phẩm tinh dầu bưởi ưng ý.

HTX Nông nghiệp - dịch vụ tổng hợp Bình Lợi hiện có 14 thành viên. Thu nhập trung bình của các hộ thành viên HTX là 700-800 triệu đồng/ha bưởi. Hiện HTX có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là: sản phẩm bưởi da xanh Bình Lợi và sản phẩm Tinh dầu bưởi Hương Quê.


Quy trình kỹ thuật được áp dụng:

Thời gian đầu, ông Thện sử dụng dao bào gọt vỏ bưởi, sau đó băm nhỏ, xay bằng máy xay sinh tố, rồi chưng cất tinh dầu theo cách truyền thống bằng cách ép tách qua chai thủy tinh. Sau đó, với số lượng dần nhiều hơn, ông Thiện bắt đầu sắm đầy đủ máy móc ở hầu hết các khâu: gọt, nghiền nhỏ vỏ bưởi, nồi chưng cất tinh dầu…để cho ra số lượng tinh dầu số lượng lớn để bán ra thị trường.

Ông Thiện chia sẻ, bưởi non sau khi được rửa sạch sẽ dùng máy bào lớp vỏ xanh và cho vào nồi chưng cất tinh dầu. Việc chưng cất tinh dầu cần canh nước, nhiệt độ và thời gian chuẩn để đạt được sản phẩm đúng yêu cầu.

Cứ 1 tấn trái bưởi nguyên liệu thì bào được 200kg vỏ và chưng cất được 1 lít tinh dầu. Phần bã nấu tinh dầu bưởi cũng được tận dụng làm phân hữu cơ bằng cách xử lý ủ với men vi sinh.


Công dụng và thị trường tiêu thụ của sản phẩm:

Được biết, tinh dầu bưởi là một trong những nguyên liệu quen thuộc mà nhiều chị em sử dụng để chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Các hoạt chất có trong tinh dầu bưởi giúp duy trì độ đàn hổi cho da, giúp giảm gãy rụng tóc, giảm căng thẳng, ngăn ngừa nấm, vi khuẩn… Theo các chuyên gia, trong tinh dầu bưởi có chứa nhiều hoạt chất như pectin, naringin (một loại glucozid), men tiêu hoá peroxydaza và amylaza, đường ramoza, vitamin A và C,… có thể dùng để kháng khuẩn (giảm độc trực khuẩn lao, tụ cầu vàng, phế cầu, có khả năng tiêu diệt amip). Bên cạnh đó, các hoạt chất chống oxy hóa và phytochemical có trong tinh dầu bưởi giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, kháng viêm.

Tinh dầu bưởi được xem là loại tinh dầu mang lại tính năng cao nhất trong danh sách các loại tinh dầu. Ngoài những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp, hương thơm dịu nhẹ mùi vỏ bưởi thanh mát khiến bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu.

Hiện sản phẩm Tinh dầu bưởi Hương Quê của HTX Nông nghiệp dịch vụ Bình Lợi chủ yếu được tiêu thụ tại địa phương. Hiện HTX cũng đang tích cực giới thiệu sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng thông qua website của HTX, qua các gian hàng tham gia hội chợ triển lãm, trưng bày giới thiệu sản phẩm  bên lề hội thảo, hội nghị về nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng như khu vực.

Hiện HTX đang tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí nhằm đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn sao OCOP cao hơn.

Địa chỉ liên hệ với chủ sở hữu sản phẩm:

Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ Bình Lợi, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai

Email: htxbinhloi@gmail.com

SĐT: 0918 533 332

Website: www.htxbinhloi.com

 

 
In nội dung
​TRÀ PHÚ HỘI (11/07/2023)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.