Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
GÀ THẢO MỘC CAO TEN VÀ TRỨNG GÀ THẢO MỘC CAO TEN   13-07-2023
HTX Nông nghiệp Phú Ngọc ở xã Phú Ngọc, Định Quán, Đồng Nai đã hình thành được chuỗi chăn nuôi gà thảo mộc. Với nguồn thức ăn hoàn toàn từ bắp, đậu nành, cám gạo được phối trộn với thảo mộc, sản phẩm Gà thảo mộc Cao Ten có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Năm 2021, 2 sản phẩm Gà thảo mộc và Trứng gà thảo mộc của HTX Nông nghiệp Phú Ngọc đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao tỉnh Đồng Nai.
 
Sản phẩm Gà thảo mộc Cao Ten được bán trên thị trường

Quá trình xây dựng sản phẩm:

HTX Nông nghiệp Phú Ngọc được thành lập trên cơ sở các trang trại gà của bà Cao Thị Ten và một số hộ chăn nuôi gà khác trong vùng. Bà Ten đã bắt đầu nuôi gà thảo mộc từ năm 2011 và là người tiên phong thành công trong việc nuôi gà thảo mộc.

Nuôi gà bằng thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Nhớ lại những ngày đầu tiên biết và nuôi gà thảo mộc, bà Cao Ten chia sẻ, “Năm 2011, lần đầu tiên tham gia một hội thảo về nuôi gà thảo mộc do một công ty hàng đầu về thực phẩm tổ chức. Từ đây, tôi đã có ý định thử nghiệm sản phẩm mới này nên đã nhận nuôi thử 100 con gà đầu tiên do công ty này cung cấp. Lần thử nghiệm thành công đã tạo thêm động lực tiếp tục xây dựng kế hoạch nuôi gà thảo mộc dài hạn”.

Nhờ sản xuất được con gà thảo mộc chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng, bà Ten đã được một số công ty quan tâm, muốn hợp tác về đầu ra. Để tạo nguồn cung ổn định với sản lượng lớn hơn, bà Ten đã chủ động liên kết với một số hộ chăn nuôi trong vùng thành lập HTX Nông nghiệp Phú Ngọc, cùng nuôi gà thảo mộc theo tiêu chuẩn VietGAP. Bà được bầu làm giám đốc HTX.

Bà Ten cho biết, nguyên tắc nuôi gà thảo mộc của bà nói riêng và HTX Nông nghiệp Phú Ngọc nói chung là không sử dụng thức ăn công nghiệp mà tự mua bắp, đậu nành và cám gạo về phối trộn theo công thức riêng nhằm đảm bảo cung ứng được đủ nhu cầu đạm cho con gà mà không cần tới cả đạm động vật. Công thức dinh dưỡng đó, kết hợp với việc cho gà ăn thảo mộc, đã giúp cho HTX sản xuất ra được những con gà thảo mộc chất lượng cao.

Không chỉ là đặc sản độc đáo của riêng xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, gà thảo mộc được HTX đầu tư trại nuôi theo quy chuẩn an toàn, được kiểm tra định kỳ và công bố các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm, có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. HTX cũng đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất an toàn nên tiêu thụ tốt vào các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, các siêu thị. Năm 2021, sản phẩm Gà thảo mộc của HTX Nông nghiệp Phú Ngọc đã được UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten

Quy trình kỹ thuật được áp dụng:

Giám đốc HTX Nông nghiệp Phú Ngọc cho biết, việc áp dụng đúng quy trình nuôi gà thảo mộc không khó, chủ yếu là công đoạn tự làm cám thay vì cho gà ăn cám công nghiệp. Thực tế, trong cám gà công nghiệp đều có lẫn kháng sinh nên khi phối trộn với thảo mộc chúng sẽ làm mất tác dụng của nhau. Và nếu lạm dụng chất kháng sinh cũng sẽ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Do vậy, HTX đã sử dụng các loại thảo mộc thiên nhiên để thay thế chất kháng sinh công nghiệp giúp vừa tăng sức đề kháng vừa góp phần nâng cao năng suất và chất lượng của đàn gà.

Con gà từ sau 30 ngày tuổi đến khi xuất chuồng, chỉ cần ăn thức ăn trộn thảo mộc, là không cần phải dùng các loại kháng sinh, mà vẫn tránh được dịch bệnh và tạo ra được sản phẩm gà thảo mộc có chất lượng tốt, thịt thơm ngon, đảm bảo ATTP.

Gà giống ban đầu để nuôi thảo mộc là loại gà ta được chăm sóc và tiêm chủng theo quy định nghiêm ngặt. Từ tháng thứ hai, gà mới được cho ăn thức ăn trộn thảo mộc và giảm thức ăn sao cho gà đạt trọng lượng trung bình 1,3 - 1,8 kg chứ không được lớn hơn. Ðiều quan trọng là nguồn thức ăn phải đảm bảo đúng tỷ lệ theo công thức: Thảo mộc (dạng bột) được trộn đều với cám theo tỷ lệ 5/1.000, nghĩa là 5 kg thảo mộc trộn với 1.000 kg thức ăn.

Không những thế, để mô hình nuôi gà thảo mộc đạt hiệu quả, gà được chăn nuôi theo quy mô công nghiệp, ứng dụng công nghệ đệm lót sinh học trong chuồng trại, tham gia chuỗi liên kết…

Bà Cao Thị Ten giới thiệu về sản phẩm Trứng gà thảo mộc Cao Ten

Thị trường và khách hàng của sản phẩm:

Hiện HTX đã trở thành nhà cung ứng gà thảo mộc và trứng gà thảo mộc cho hệ thống Sài Gòn Co.op. Ngoài ra, HTX đã kết nối và cung ứng gà thảo mộc và trứng gà thảo mộc cho một số hệ thống phân phối là các cửa hàng thực phẩm an toàn, thực phẩm Organic trên địa bàn Biên Hòa (Đồng Nai) và Thành phố Hồ Chí Minh.

Địa chỉ liên hệ với chủ sở hữu:

HTX Nông nghiệp Phú Ngọc

Số 79/1, ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán

SĐT: 0949 451 963

Email: caotenthaomoc@gmail.com

 

In nội dung
​TRÀ PHÚ HỘI (11/07/2023)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.