Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
SẢN PHẨM CHUỐI SẤY DẺO CƯỜNG HOA   18-07-2023
Có mặt trên thị trường hơn 15 năm, đến nay, nhiều sản phẩm của Cơ sở chế biến rau củ quả Cường Hoa, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất đã nhận được sự tin dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt năm 2020, sản phẩm chuối sấy dẻo của cơ sở được công nhận là sản phẩm OCOP 3 cấp tỉnh.

Chuoi say deo 1.jpg
 Quá trình xây dựng sản phẩm

Theo chủ cơ sở, xuất phát ban đầu chỉ là cơ sở sản xuất hộ gia đình nhỏ lẻ, làm thủ công, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ trong huyện và trong tỉnh. Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ cao từ sản phẩm, năm 2005, gia đình đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, thuê nhân công mở rộng sản xuất. Sản phẩm chuối sấy dẻo của cơ sở Cường Hoa đã được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai năm 2017.

Những vùng đồi đá của huyện Thống Nhất từ lâu đã nổi tiếng với các vùng chuyên canh cây chuối. Thấy nguồn nguyên liệu dồi dào, nhiều mùa thu hoạch chuối tiêu thụ không kịp, phải đổ bỏ nên bà Trần Thị Hoa (ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất)  đầu tư mở lò làm chuối sấy, chuối chiên rồi dần dần phát triển thêm nhiều sản phẩm khác.

Theo lời bà Hoa, từ thực tế chuối trồng ra ít người mua hoặc chủ yếu bán với giá thấp, thấy giá trị của chuối chưa được tận dụng, bà liền nghĩ cách chế biến thành sản phẩm khô, có thể bảo quản lâu dài; ban đầu chỉ là sản xuất nhỏ lẻ, làm thủ công, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ trong huyện và trong tỉnh. Nhưng từ năm 2005 gia đình bà đã đầu tư trang thiết bị, thuê nhân công sản xuất với số lượng lớn; sản phẩm làm ra được tiêu thụ khắp cả nước với những đơn hàng lớn.

Quy trình kỹ thuật

Qua quá trình sản xuất, chuối sấy dẻo là mặt hàng được cơ sở quan tâm cải tiến sản xuất liên tục trong nhiều năm liền.

Để tạo ra sản phẩm chuối sấy ngon, nguyên liệu làm chuối sấy phải là giống chuối bom, trái mập mạp, tròn đều, vỏ mỏng và không quá to như chuối sứ. Chuối đem bỏ vỏ, bào mỏng, rửa qua nhiều nước để sạch nhựa. Sau đó, đem chuối trộn với đường, mè rồi cho vào dầu chiên đến khi ngả màu cánh gián thì vớt ra. Để tăng hương thơm và thêm vị riêng, lúc trộn nguyên liệu người chế biến cho thêm gừng vào. Để có những mẻ chuối đạt chất lượng còn phụ thuộc vào nhiệt độ khi sấy. Chỉ cần già lửa và chiên hơi lâu là chuối cháy khét, ăn có vị đắng, không còn giữ được vị ngọt, giòn của chuối. Thời gian chiên phải được cố định trong khoảng 70-75 phút cho một mẻ. Sau khi chiên xong, chuối được vớt ra để ráo dầu, cho đến lúc bẻ đôi lát chuối nghe giòn tan là được.

Nếu như trước đây, Cơ sở Cường Hoa thường chế biến bằng bếp củi, thì vài năm trở lại đây, cơ sở Cường Hoa đã chuyển sang dùng bếp điện hoàn toàn. Việc chuyển từ sử dụng bếp củi sang bếp điện không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn giúp giảm thiểu khói bụi, giảm công lao động và quan trọng hơn là đảm bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

chuoi say deo 2.jpg

Theo cơ sở, đầu tư thiết bị công nghệ là một yêu cầu cần thiết nhằm tạo tiền đề cho các cơ sở công nghiệp nông thôn có được những sản phẩm chất lượng tốt, có giá bán cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Từ sự chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng đã thêm tin tưởng các sản phẩm của cơ sở, sản lượng tiêu thụ tăng đều đặn qua các năm.

Để mở rộng sản xuất, năm 2017 cơ sở Cường Hoa đã đầu tư mở rộng 2 xưởng sản xuất và mua sắm máy móc để chế biến thực phẩm từ nông sản với tổng giá trị đầu tư khoảng 4 tỷ đồng. Qua đó, năng lực sản xuất tăng gấp 3 đến 4 lần, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, và cải thiện tốt hơn điều kiện lao động cho công nhân.​

Thị trường và khách hàng của sản phẩm

Hiện trung bình mỗi ngày, Cơ sở Cường Hoa bán ra thị trường khoảng 5 tấn sản phẩm các loại, riêng các sản phẩm từ chuối là khoảng 2 tấn. Sản phẩm chuối sấy dẻo đã dần quen thuộc với thực khách gần xa, trở thành đặc sản của huyện Thống Nhất. Sản phẩm làm ra gần như không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Các sản phẩm của Cường Hoa hiện có mặt rộng khắp trên cả nước, có 52/63 tỉnh, thành đã có đại lý phân phối sản phẩm của Cường Hoa. Đây là tiền đề để Cường Hoa tiếp tục đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng gần, xa.

Việc mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất dựa trên những tín hiệu tích cực từ thị trường và nguồn nông sản dồi dào tại địa phương, Cơ sở Cường Hoa đang mạnh dạn mở rộng sản xuất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để tìm kiếm khách hàng, xây dựng thương hiệu hoa quả sấy Cương Hoa ngày càng vững mạnh.

Địa chỉ liên hệ với chủ sở hữu sản phẩm:

Bà Bùi Thị Nguyệt Thùy, Quản lý cơ sở Cường Hoa, ấp Nguyễn Huệ, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

ĐT: 02513.867536

 

 

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.