Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
SẢN PHẨM SẦU RIÊNG XUÂN ĐỊNH   02-08-2023
HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định là một trong số ít HTX thực hiện thành công dự án cánh đồng lớn theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ đặc sản sầu riêng VietGAP ở xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc). Sản phẩm sầu riêng Xuân Định cũng là một trong số ít mặt hàng trái cây tươi của Đồng Nai đạt chứng nhận 3 sao của chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
 
 
Sầu riêng Xuân Định được cấp chứng nhận VietGAP năm 2017

* Quá trình xây dựng sản phẩm:
Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định, Đặng Thị Thúy Nga cho biết, trước đây, vùng đất Xuân Định chủ yếu trồng chôm chôm và sầu riêng hạt lớn cho lợi nhuận không cao. Sau khi tham quan, học hỏi một nhà vườn đi đầu tại địa phương trồng giống sầu riêng Ri6 hạt lép cho lợi nhuận gấp nhiều lần giống cũ nên bà Nga đã chuyển qua trồng giống sầu riêng này và nhiều nông dân khác cũng làm theo.
Năm 2014, chính quyền địa phương vận động bà Nga đứng ra tiếp quản HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định. Ngay từ năm đầu về tiếp quản, HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định đã tiêu thụ được hàng trăm tấn sầu riêng cho nông dân. Đồng thời, HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp cũng đã vận động nông dân xây dựng dự án cánh đồng lớn cho cây sầu riêng.
Năm 2016, dự án Cánh đồng lớn cây sầu riêng xã Xuân Định với diện tích 56,5ha do HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt. Năm 2017, diện tích sầu riêng trên được cấp chứng nhận VietGAP. HTX đã thành lập được tổ dịch vụ vật tư nông nghiệp nhằm cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật với giá tốt cho xã viên. Các xã viên tham gia dự án được hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu sầu riêng VietGAP, được hỗ trợ về vật tư nông nghiệp theo chính sách cánh đồng mẫu lớn...
Năm 2020, sản phẩm Sầu riêng Xuân Định được UBND tỉnh Đồng Nai cấp chứng nhận đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Hợp tác xã Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm 
* Quy trình kỹ thuật được áp dụng:
HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định khuyến khích nông dân áp dụng tiêu chuẩn an toàn nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm sầu riêng. Theo đó, HTX khuyến khích thành viên trồng sầu riêng giống mới, đầu tư hệ thống tưới tự động, đồng thời áp dụng các biện pháp phòng ngừa sâu bệnh thông qua quy trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu để không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật… Các thành viên HTX cũng chuyển qua sử dụng chế phẩm sinh học để chữa bệnh hại và dưỡng cây sầu riêng, cải tạo đất.
Không những thế, thay vì tốn công làm cỏ, các thành viên HTX để cỏ mọc lan ra, tốt um nhằm giữ ẩm và giải độc cho đất. Việc làm cỏ được thực hiện định kỳ bằng máy cắt sau đó vun vào gốc cây để làm phân hữu cơ. Còn việc sử dụng thuốc theo tiêu chuẩn “4 đúng” cũng giúp vườn sầu riêng đảm bảo không khí trong lành, không hề có mùi nồng nặc. Đặc biệt, việc tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất đã giúp HTX đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Nhờ ứng dụng công nghệ cao, các xã viên của HTX đạt sản lượng từ 20-25 tấn/ ha sầu riêng, nhiều nơi lên đến 30-35 tấn/ha, sản lượng tăng gấp nhiều lần so với những năm trước đó.
Nơi tập kết sầu riêng tại Xuân Lộc
* Thị trường và khách hàng của sản phẩm:
Thời gian qua, HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định đã tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự rất nhiều chương trình giao lưu, hội chợ quảng bá thương hiệu cho nông sản trong nước và cả hội chợ quốc tế với mong muốn tìm đầu ra cho các loại trái cây an toàn. Đồng thời thực hiện kết nối đầu ra với các kênh tiêu thụ lớn như: BigC Thành phố Hồ Chí Minh; Trung tâm Phân phối Satra; Công ty Bách hóa Xanh... Tuy nhiên, đa số sản lượng trái cây, đặc biệt là trái sầu riêng của HTX và của nông dân trồng tại địa phương chủ yến vẫn cung cấp cho những nhà thu mua lớn của thành phố Long Khánh để xuất đi Trung Quốc.
HTX cũng đang thực hiện việc truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm trái cây an toàn; đăng ký sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu trái cây Xuân Định.
* Thông tin liên hệ với chủ sở hữu:
Hợp tác xã Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định
Địa chỉ: ấp Bảo Thị, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai
Email: htxtmdvnnxuandinh@gmail.com
SĐT: 0984.488.595
Website: www.htxxuandinh.com

In nội dung
Rượu vang ca cao (20/07/2023)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.