Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
Sản phẩm Ocop 3 sao: Rượu nếp Kabin   15-06-2023
Sản phẩm Rượu nếp Kabin của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến đã được UBND tỉnh Đồng Nai công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vào năm 2017. Năm 2022, sản phẩm Rượu nếp Kabin đã được UBND tỉnh cấp chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.
 
 

Sản phẩm Rượu nếp Kabin
* Quá trình xây dựng sản phẩm:
Địa danh cánh đồng lúa Kabin thuộc xã Núi Tượng, từ xưa những người nông dân cần cù chất phát hai xã Phú Thanh và Phú Xuân đã khai hoang trồng lúa nước, loại giống lúa của địa phương có thời gian từ 6 đến 8 tháng. Lúa được trồng từ cánh đồng Kabin cho hạt gạo có màu trong suốt, chất lượng gạo thơm ngon, cơm dẻo. Từ hạt gạo đặc trưng và nguồn nước ngầm trong vắt tinh khiết dưới lớp đá nham thạch tổ ong hàng chục mét cùng với bí quyết nấu rượu thủ công truyền thống từ lâu đời được cha ông truyền lại, người dân xã Phú Xuân đã sản xuất ra sản phẩm rượu gạo thơm ngon tinh khiết, mang hương vị đặc trưng riêng.
Với mục tiêu phát triển và gìn giữ nghề truyền thống của địa phương, mở rộng thị trường cho sản phẩm, năm 2013, ông Trần Xuân Hảo ở xã Phú Xuân, huyện Tân Phú đã đã tập hợp một số người nấu rượu lâu năm tại địa phương tham gia thành lập Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Xuân Tiến hoạt động kinh doanh chủ yếu là sản xuất rượu nếp và rượu gạo.
Bình quân mỗi ngày Hợp tác xã xuất ra khoảng 40 lít rượu thành phẩm với các sản phẩm rượu có nồng độ từ 22,5 đến 40 độ alcole. Mỗi sản phẩm Rượu nếp Kabin đều có nhãn, bao bì và mã vạch truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm rượu Kabin luôn được kiểm nghiệm định kỳ về chất lượng, được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Ông Trần Xuân Hảo, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến xã Phú Xuân chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên trên quê hương Tân Phú vùng đất truyền thống anh hùng, chúng tôi những người con của Tân Phú mong muốn từ nguồn nguyên liệu của địa phương tạo ra một sản phẩm đặc sản của địa phương. Rượu nếp, rượu gạo truyền thống Kabin có chất lượng rất tốt, đã được nhiều người biết đến, nên chúng tôi mong muốn ngày càng phát triển sản phẩm này xứng tầm hơn. Chúng tôi đang kết hợp với bà con xã viên, Hợp tác xã luôn phải kiểm soát được chất lượng đảm bảo mọi khâu, để sản phẩm làm ra có hương vị riêng không thể lẫn với sản phẩm khác và phải tuyệt đối an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng".
Năm 2017, sản phẩm Rượu nếp Kabin đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đến năm 2022, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.
Đo nồng độ cồn của rượu
* Quy trình kỹ thuật được áp dụng:
Sản phẩm Rượu nếp Kabin được sản xuất theo quy trình như sau: lựa chọn những hạt gạo nếp thơm ngon từ giống lúa địa phương để nấu thành cơm, sau đó ủ với men truyền thống, qua nhiều lần chưng cất để tạo thành những giọt rượu thuần tuý.
Rượu nếp Kabin được nấu tại các lò truyền thống tại hộ gia đình bằng phương pháp nấu rượu cách thủy, sau đó được đem về hạ thổ, ủ chìm dưới lòng đất từ 4 tháng đến một năm, rồi pha chế cho phù hợp với nồng độ và đóng chai xuất bán ra thị trường.
Rượu nếp Kabin được xử lý làm mất hết thành phần andehit, nên giúp rượu uống ngon hơn, hương vị thơm nồng kích thích vị giác tạo cảm giác phóng khoáng, mới mẻ, say mê cho người dùng.
Ông Hảo cho biết, để duy trì và phát triển được nghề truyền thống đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Hợp tác xã đã vận động bà con giữ nguyên cách nấu bằng phương pháp cách thủy, giúp cho rượu không bị váng, chất lượng rượu tốt hơn. Quy trình nấu rượu này được Hợp tác xã giám sát và có ký cam kết với các hộ thành viên, tạo thành chuỗi sản xuất liên hoàn. Các gia đình thành viên tham gia nấu rượu sẽ phải đầu tư nồi nấu đảm bảo yếu tố về an toàn sức khỏe người sử dụng.
14-Ruou nep Kabin H3.jpg
Đóng gói sản phẩm

* Thị trường và khách hàng của sản phẩm:
Mỗi năm, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến cung cấp ra thị trường hơn 3.000 ngàn lít rượu các loại. Thị trường chủ yếu của sản phẩm là địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hiện Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến cũng tích cực tham gia quảng bá sản phẩm tại các hoạt động hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.
Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến cũng chia sẻ, thời gian tới, HTX mong muốn được hỗ trợ của cơ quan quản lý địa phương trong việc kiểm soát chất lượng, quảng bá, xây dựng thương hiệu nhằm đưa thương hiệu Rượu Kabin phát triển xứng tầm.
* Thông tin liên hệ với chủ sở hữu:
Ông Trần Xuân Hảo, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Xuân Tiến
Địc chỉ: số 143, ấp Ngọc Lâm, xã Phú Xuân, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai
Số điện thoại: 0933415868

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.