Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
Rau xà lách gai Lộc Tiến – Sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh   07-08-2023
Hợp tác xã Lộc Tiến, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc chuyên trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Các loại rau ăn lá của Hợp tác Lộc Tiến là rau muống, mồng tơi, cải nhúng, cải xanh, cải thìa và xà lách. Do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và quy trình sản xuất VietGAP, năng suất thu hoạch mỗi vụ của Hợp tác xã đạt từ 5- 6 tấn. Năm 2021, sản phẩm Rau xà lách gai Lộc Tiến của Hợp tác xã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.
 
 

Rau xà lách gai của HTX Rau an toàn Lộc Tiến được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP
* Quá trình xây dựng sản phẩm:
Là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng, có thể trồng được cả cây lâu năm và cây ngắn ngày. Từ năm 2012, một số hộ nông dân trên địa bàn xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc bắt đầu trồng rau an toàn. Thấy được hiệu quả kinh tế từ mô hình này mang lại nên đã có rất nhiều hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu sản xuất sang mô hình trồng rau an toàn. Sau đó là cả một vùng chuyên canh rau với diện tích hàng chục ha. Do phát triển thuận lợi, đến năm 2015, số hộ trồng rau chuyên canh trong vùng đã tăng lên trên 40 hộ với diện tích canh tác trên 20ha, chủ yếu là rau ăn lá.
Để vùng chuyên canh rau phát triển hiệu quả, chính quyền địa phương đã vận động người dân liên kết sản xuất. Cuối năm 2015, Hợp tác xã rau an toàn Lộc Tiến được thành lập, gắn kết gần 50 hộ vùng chuyên canh rau Xuân Hiệp với trên 25 ha rau an toàn liên kết đầu ra. Năm 2018, Hợp tác xã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.
Các loại rau ăn lá của Hợp tác xã Lộc Tiến là rau muống, mồng tơi, cải nhúng, cải xanh, cải thìa và xà lách, trong đó diện tích rau xà lách chiếm tới 60%.  Do phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng và quy trình sản xuất VietGAP, năng suất thu mỗi vụ của Hợp tác xã đạt từ 5- 6 tấn. Nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm rau an toàn, được sự hướng dẫn của chính quyền địa phương, Hợp tác xã đã thực hiện xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Kết quả, năm 2021, sản phẩm Rau xà lách gai Lộc Tiến của Hợp tác xã đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây cũng là sản phẩm rau xanh đầu tiên của tỉnh đạt chứng nhận OCOP.
Vào mùa mưa, rau được che lươi bạt để đảm bảo phát triển tốt
* Quy trình kỹ thuật được áp dụng:
Rau xà lách gai Lộc Tiến được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, giúp sản phẩm giữ được dinh dưỡng tối ưu, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, người trồng và bảo vệ môi trường.
Để được chứng nhận rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, Hợp tác xã luôn luôn phải đảm bảo sản phẩm được sản xuất và thu hoạch theo một quy trình đạt tiêu chuẩn. Yêu cầu của phương thức sản xuất này phải tuân thủ các yêu cầu từ khâu làm đất, chọn loại giống phù hợp với thổ nhưỡng, kỹ thuật bón phân. Ông Hoang Văn Phấn, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Lộc Tiến cho biết, rau được trồng tại vùng đất cao, có thoát nước để thích hợp với sự sinh trưởng của rau, đất không được có tồn dư về hóa chất độc hại. Khu vực trồng cách xa những nguồn có thể gây ô nhiễm. Về bón phân, Hợp tác xã sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ được làm từ phân gà ủ hoai mục. Để phòng trừ sâu bệnh, các hộ dân trồng rau đều vệ sinh đồng ruộng một cách thường xuyên, sử dụng các chế phẩm sinh học hợp lý để có thể trừ sâu bệnh. Ngoài ra, các hộ nông dân còn đầu tư nhà vòm, nhà lưới để cách ly sâu bệnh.
Vàomùa mưa, Hợp tác xã sử dụng bạt làm vòm che mưa, giúp rau không bị dập lá, phát triển và sinh trưởng tốt hơn, đảm bảo năng suất, chất lượng của rau.
Về hệ thống tưới, Hợp tác xã sử dụng hệ thống tưới tiết kiệm để đảm bảo lượng nước cung cấp cho rau phù hợp.
Khi rau đủ độ chín thì tiến hành thu hoạch. Sau khi thu hoạch, rau sẽ được chuyển vào phòng sơ chế, loại bỏ những lá già, héo. Ở đây rau sẽ được phân loại, làm sạch. Rửa kỹ rau bằng nước sạch, dùng bao túi sạch để chứa đựng. Sau khi đóng gói, rau sẽ được vận chuyển đến nơi tiêu thụ.
 
* Thị trường và khách hàng của sản phẩm:
Ông Hoàng Văn Phấn, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, hiện nay, hợp tác xã đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường. Hiện nay Hợp tác xã rau an toàn Lộc Tiến đang cung cấp rau an toàn trong địa phương và một số tỉnh, thành như: Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh miền Trung
* Thông tin liên hệ với chủ sở hữu:
Hợp tác xã Rau an toàn Lộc Tiến
Địa chỉ: ấp Tân Tiến, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai
Thông tin liên hệ: Hoàng Văn Phấn – Giám đốc HTX
Điện thoại: 0986744262
Email: hoangvanphan.xuanhiep2016@gmail.com

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.