Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
BƯỞI DA XANH BÌNH LỢI   18-07-2023
Xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu được sông Đồng Nai bao bọc bồi đắp phù sa nên những cây bưởi nơi đây quanh năm tươi tốt. Trái bưởi có vị ngọt thanh, mọng nước là đặc trưng của bưởi nơi đây. Hiện nay, xã Bình Lợi có khoảng hơn 250 ha trồng bưởi da xanh. Sản phẩm bưởi da xanh của Hợp tác xã đã được chứng nhận VietGAP. Năm 2021, sản phẩm Bưởi da xanh Bình Lợi đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.
 
 
Trái bưởi da xanh Bình Lợi có vị ngọt thanh, mọng nước

Quá trình xây dựng sản phẩm:
Bình Lợi là một xã thuần nông, hơn 30 năm về trước, cây trồng chủ lực của những người nông dân trong xã là lúa và mía xen lẫn 1 số vườn tạp. Vào cuối những năm 90 của thế kỉ trước, giống bưởi da xanh có nguồn gốc từ Bến Tre được một số nông dân sưu tầm đem về trồng thử, không ngờ thổ nhưỡng nơi đây rất thích hợp với loại bưởi da xanh ruột đỏ giống mới này. Cây phát triển tốt và sau 3 năm đã cho trái. Trái bưởi to, vỏ mỏng, ruột đỏ, ít hạt nhiều nước vị ngọt thanh, lại có mùi thơm đặc biệt so với những vùng đất khác. Được sự ủng hộ và khuyến khích của hội nông dân, hội khuyến nông của huyện, nhiều hộ nông dân trong xã đã manh dạn cải tạo vườn tạp đầu tư nhân giống, trồng mới bưởi da xanh ruột đỏ.
Sau hơn 20 năm đầu tư và liên tục trồng mới, bưởi da xanh hiện nay là cây trồng chủ lực của người nông dân trong xã. Cả xã hiện nay có hơn 250 ha là vườn bưởi da xanh. Bưởi da xanh Bình lợi cho trái quanh năm, nhưng rộ nhất là vào dịp rầm Trung thu và Tết Nguyên đán.
Để đầu ra cho trái bưởi da xanh được ổn định và hiệu quả kinh tế cao, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệpBình Lợi được thành lập. Đây được xem là đầu mối hỗ trợ nông dân trồng bưởi có cơ sở để tìm kiếm đối tác, hợp tác tiêu thụ sản phẩm cũng như chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chăm sóc bưởi.
Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Bình Lợi đã đăng kí và ngày 29/01/2021 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy chứng nhận Nhãn hiệu Bưởi da xanh Bình Lợi.
Được sự hỗ trợ của chính quyền, ban ngành của địa phương, các thành viên Hợp tác xã đã nỗ lực thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP. Kết quả năm 2021, sản phẩm Bưởi da xanh Bình Lợi đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Nhãn hiệu Bưởi da xanh Bình Lợi 
Quy trình kỹ thuật được áp dụng:
Để tạo uy tính và giữ vững thương hiệu xanh, sạch, an toàn, Hội nông dân và Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp xã Bình Lợi đã thực hiện phương châm tuyệt đối không sử dụng các loại hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và xem như đây là kim chỉ nam trên con đường phát triển thương hiệu. Theo đó, Hợp tác xã đã thực hiện trồng bưởi theo VietGAP.
Để được công nhận sản xuất đạt chuẩn VietGAP, nhà vườn phải tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất, cách sử dụng và liều lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Các kỹ thuật tiên tiến được áp dụng như: hệ thống tưới phun dưới tán tự động giúp giảm thiểu mật số nhện hại (đối tượng gây hại nguy hiểm trên cây bưởi), tạo tiểu khí hậu tốt cho vườn bưởi, tiết kiệm nước tưới và giúp mẫu mã trái đẹp hơn; kỹ thuật tỉa cành, tạo tán cho cây bưởi; áp dụng phòng trừ sâu bệnh hại tổng hợp IPM …Hiện nay, một số nông dân trồng bưởi còn tự ủ phân từ cá, dùng tro và các loại thuốc sinh học để chăm sóc cây. Nhờ đó, không chỉ tăng về năng suất, trái bưởi của Hợp tác xã đảm bảo được các tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bưởi da xanh Bình Lợi được trồng theo hướng VietGAP
Thị trường và khách hàng của sản phẩm:
Với chất lượng cao, hương vị độc đáo, sản phẩm bưởi da xanh Bình Lợi từ lâu đã được thị trường  trong nước ưa chuộng. Được biết, từ năm 2017 đến nay, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Bình Lợi đã ký được hợp đồng cung cấp 1,5 ngàn tấn bưởi/năm cho một số đối tác, trong đó, phần lớn cung cấp vào chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây.
Dự kiến đến năm 2025, diện tích trồng bưởi của xã Bình Lợi sẽ tăng lên khoảng trên 300 ha, chuyển đổi từ những diện tích trồng cây tràm, trồng lúa, trồng mía kém hiệu quả. Việc đẩy mạnh trồng bưởi theo hướng hữu cơ Hợp tác xã  cũng đang quan tâm đẩy mạnh trồng bưởi theo hướng hữu cơ nhằm tiến tới mục tiêu xuất khẩu sản phẩm sang các nước Châu Âu và thị trường Mỹ.
Thông tin liên hệ:
Hợp tác xã Dịch Nông nghiệp Bình Lợi, ấp 3, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu.
SĐT: 0918 533 332
Email: htxbinhloi@gmail.com
Website: www.htxbinhloi.com
 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.