Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
SẢN PHẨM SOCOLA ĐẮNG CỦA CÔNG TY TNHH CA CAO TRỌNG ĐỨC   25-08-2023
Socola đắng được làm với 70% ca cao nguyên chất, vị đắng nhẹ đặc trưng, sản phẩm là sự đúc kết từ những hạt ca cao tuyển chọn đạt chứng nhận UTZ. Sản phẩm socola đắng của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức được chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2020.
ca cao dang.png
 
Quá trình xây dựng sản phẩm

Cây ca cao được đưa vào trồng ở tỉnh Đồng Nai từ những năm 80. Tuy nhiên đến năm 2003, thông qua chương trình “cây ca cao quốc gia”, với việc các doanh nghiệp ở Đồng Nai tham gia vào chương trình đầu tư canh tác, bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu, thì hiệu quả kinh tế ngày càng được khẳng định và đã trở thành loài cây trồng có thế mạnh ở địa bàn tỉnh Đồng Nai, mà nhiều nhất là ở các huyện Định Quán, Tân Phú.

Câu chuyện khởi nghiệp của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức bắt đầu từ việc người bác sĩ quân y, thầy thuốc ưu tú - Đặng Tường Khâm từng bỏ nhiều tâm huyết nghiên cứu về cây ca cao vào những năm 80 của thế kỷ trước. Hơn 15 năm trước, khi nghỉ hưu, ông Khâm muốn làm điều gì đó cho nông nghiệp, nông dân nên đã rời TP.Hồ Chí Minh về đất Định Quán phát triển cây ca cao. Rồi sự nghiệp này được những người con của ông Khâm tiếp nối.

Theo ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (con trai của ông Đặng Tường Khâm): Hướng phát triển của Trọng Đức là nhắm vào thị trường cao cấp và rất cao cấp, cạnh tranh được bằng chất lượng và hương vị chứ không phải nhờ giá rẻ. Đây cũng là cái nền để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu riêng cho ca cao đất Đồng Nai nói riêng, ca cao Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế. Ông Khanh cho biết thêm, doanh nghiệp đã đầu tư hàng triệu USD vào nhà máy chế biến cũng như cho vùng nguyên liệu. Đây chỉ mới là giai đoạn đầu, doanh nghiệp đang tiếp tục bỏ vốn đầu tư nâng cấp cho khâu sản xuất cũng như mở rộng kênh phân phối ở cả thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện ngoài xuất khẩu hạt ca cao thô, Trọng Đức có hàng chục sản phẩm chế biến sâu như: chocolate, rượu ca cao, bột ca cao... tiêu thụ tốt ở thị trường nội địa và đã có nhiều sản phẩm tiêu biểu được người tiêu dùng bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Với sự pha trộn các thành phần theo tỉ lệ khác nhau, cũng như sự khác biệt về thời gian và nhiệt độ rang hạt ca cao mà ca cao Trọng Đức có những loại socola khác nhau như: Socola đắng 100% (socola nguyên chất), socola đen (có chứa 1 ít đường), socola sữa( có chứa đường & sữa), socola ngọt vừa, socola trắng, bột ca cao (sau khi tách bơ ca cao) và hỗn hợp ca cao.

ca cao dang 2.jpg

Quy trình kỹ thuật

Để làm ra sản phẩm socola đắng, những người thợ chế biến của ca cao Trọng Đức đã thực hiện nhiều công đoạn khác nhau như: bắt đầu từ việc thu hoạch quả ca cao, xử lý các hạt, rang, bóc vỏ và nghiền mịn thành dung dịch ca cao lỏng. Dung dịch ca cao lỏng này dùng làm socola. Quy trình để làm socola từ hạt ca cao trải qua 7 bước như sau:

Bước 1: Lên men sau thu hoạch: Sau quá trình thu hoạch, hạt cacao sẽ được đặt lên trên bề mặt khay được làm nóng, có diện thích rộng và nông, sau đó nó được phủ lên trên một lớp lá chuối. Giai đoạn này diễn ra trong khoảng từ 5 đến 8 ngày. Quá trình lên men là khi hạt chuyển sang màu nâu, đây là một trong những quá trình quan trọng nhất để làm socola từ hạt cacao.


Bước 2: Rang Hạt: Hạt cacao được lên men và sấy khô tại vùng được thu hoạch trước khi được đựng vào các tải dứa, đây là điều cần thiết trước khi đưa vào quy trình rang hạt (giống như cà phê). Trong quá trình làm socola từ hạt cacao đây cũng là một trong những bước quan trọng ảnh hưởng tới hương vị. 

Bước 3 Tách vỏ hạt: Loại bỏ vỏ hạt cacao từ hạt đã được rang. Phần võ chỉ chiếm khoảng 20% so với hạt trong quá trình làm socola từ hạt cacao và nên được loại bỏ trước khi bước vào công đoạn tiếp theo. 

Bước 4: Xay Hạt: Sau khi được rang và loại bỏ phần vỏ, bước tiếp theo trước khi đi vào quá trình xay là làm nhỏ phần hạt nhân thành những hạt Cacao ngòi với kích thước nhỏ

Bước 5: Nghiền Hạt: Đầu tiên, cho Hạt Cacao ngòi ở dạng lỏng hoặc cacao ngòi kích thước nhỏ vào máy nghiền.Trộn những hạt Cacao ngòi vào máy nghiền một cách từ từ cho tới khi trở nên lỏng ra( mất từ 5 – 10 phút ).Chúng ta sẽ cần làm nóng lên một chút trong khi nghiền, hãy sử dụng máy sấy nóng để đưa hơi nóng vào cho tới khi chảy ra.

Bước 6: Giảm nhiệt độ: Đây sẽ là bước cuối cùng trước khi bỏ Socola vào khuôn. Socola phải được làm mát trước khi đổ vào khuôn. 

Bước 7: làm mát và đổ khuôn: Sau khi giảm nhiệt độ của socola, thì nó đã sẵn sàn để được bỏ vào khuôn.

Hoặc có thêm lựa chọn khác, sau khi trích ly bơ ca cao, người ta đem nghiền phần còn lại và thu được thành phẩm thứ 2 gọi là bột ca cao mịn.

Như vậy, hương vị của socola được tạo thành bởi chất lượng hạt, cách rang, cách nghiền và tỉ lệ bơ, tỉ lệ đường, sữa. Đối với socola nguyên chất 100% (hay còn gọi là socola đắng), chúng sở hữu vị đắng tự nhiên, khi ăn, vị đắng nằm ngay đầu lưỡi, thấm dần, đem đến cho người dùng một thứ cảm giác tuyệt vời, khó có thể miêu tả thành lời.

ca cao dang 1.jpeg


Thị trường và khách hàng

Sau khi phát triển nhiều dòng sản phẩm được chiết xuất từ cây ca cao như: Sôcôla, bột cacao, rượu ca cao, rượu vang.. nhằm tạo ra những sản phẩm đặc sản chất lượng cao của Đồng Nai, hiện nay thị trường tiêu thụ có cả trong nước và phục vụ xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Mỹ, các nước Châu Âu…

Địa chỉ liên hệ với chủ sở hữu sản phẩm:

Công ty TNHH ca cao Trọng Đức, số 12, KDC 16, ấp 4, xã Phú Hòa, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Email: trongduccacao@yahoo.com.vn

ĐT: 02513.629.168; 0965.724.454

 

In nội dung
Rượu vang ca cao (20/07/2023)
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.