Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Module TinTuc - WebPart ContentNews

 
SẢN PHẨM NẤM MÈO TRƯỜNG GIANG   21-09-2023
Nấm mèo hay (nấm mộc nhĩ đen) được dùng làm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng khá cao, chứa nhiều hoạt chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, giải độc và làm giảm sự lão hóa; khoảng 8 -10 kg nấm tươi thu được 1 kg nấm khô. Sản phẩm nấm mèo Trường Giang (xã Suối Nho, huyện Định Quán) đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022. Hiện cơ sở đang gửi hồ sơ đề nghị thành lập HTX Nông nghiệp nấm mèo Suối Nho.

Nam meo 1.jpg

Quá trình xây dựng sản phẩm

Nghề trồng nấm mèo xuất hiện tại xã Suối Nho, huyện Định Quán gần 20 năm nay, nhờ đó nhiều gia đình ở đây trở nên khấm khá. Theo số liệu thống kê của xã Suối Nho, hiện nay xã có khoảng 300 hộ trồng nấm mèo, với quy mô trên 1.000 trại, hàng năm tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. 

Cũng giống như bao gia đình trồng nấm khác ở đây, gia đình anh Nguyễn Thanh Giang, ấp 1, xã Suối Nho chọn nghề trồng nấm để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Anh Giang chia sẻ, nuôi trồng nấm mèo là nghề truyền thống của gia đình anh, được truyền từ đời ông, đời cha. Riêng anh Giang đã bắt đầu nuôi trồng nấm mèo từ năm 15 tuổi. Đến nay, khi ở tuổi 41, nghề trồng nấm của gia đình anh Giang có nhiều thay đổi.

“Trước đây, chúng tôi nuôi trồng, sản xuất nấm hoàn toàn bằng thủ công nên tốn rất nhiều nhân công, thời gian mà năng suất, chất lượng nấm chưa cao. Đến nay, được chính quyền xã tuyên truyền, hỗ trợ, gia đình tôi đã ứng dụng triệt để khoa học công nghệ vào nuôi trồng nấm mèo. Qua đó, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm nhân công, thời gian, đảo bảo vệ sinh môi trường”, anh Giang cho biết thêm.

Đi lên từ mô hình nuôi trồng nấm quy mô nhỏ chỉ vài ngàn mét vuông,

hiện gia đình anh Giang đang nuôi trồng 2 ha nấm mèo, thu hoạch 3 vụ/năm, mỗi vụ thu hoạch trung bình khoảng 23 tấn, trừ chi phí các loại, thu về lợi nhuận từ 1 tỷ đồng - 1,5 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương với mức lương cao.

Quy trình kỹ thuật

Để cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng, theo anh Giang, trồng nấm sạch phải đúng các quy trình, từ thức ăn, kiểm tra nấm định kỳ và đảm bảo nấm hoàn toàn không có chứa các chất hoá học, nấm đạt chất lượng sạch tự nhiên.

Nguyên liệu trồng nấm là mạt cưa. Khi ủ mạt cưa phải phơi khô rồi sàng để lấy phần mịn, sau đó tưới nước cho ẩm rồi vun thành đống cao. Với loại mạt cưa gỗ mềm thì lần đảo này nên thêm một lượng vôi 0,5% vào đống ủ để mau lên men. Sau đó vun đống ủ thêm nửa tháng nữa là dùng đuợc.

nam meo 2.jpg

Với mạt cưa gỗ cứng thì phải ủ và đảo trước sau cả chục lần mới dùng được, nghĩa là phải mất từ 4–5 tháng. Ngoài ra, còn trộn thêm một số chất dinh dưỡng khác như cám gạo (3–5%), hột bắp hoặc cùi, thân cây bắp xay nhuyễn (3–6%), vôi (0,5%), Super photphat (0,5%), phân Urê (0,1%). Tất cả các thành phần trên trộn lẫn với nhau rồi cho vào bịch nilon loại dày (cỡ 0,12 mm) chịu được nhiệt độ cao, vì phải qua khâu hấp khử trùng với nhiệt độ cao trong suốt mấy giờ liền. 

Ngoài ra, có thể dùng nguyên liệu là rơm rạ để trồng nấm.

Bịch nilon dùng làm môi trường nuôi nấm mèo phải dày (0,12 mm) mới đủ sức chịu được áp suất và nhiệt độ cao khi cho vào nồi hơi để thanh trùng. Mỗi bịch nilon đựng 1 kg môi trường và được nén chặt xuống. Sau đó, dùng cái cổ bao làm bằng giấy cứng để vào miệng bịch và cột chặt.

Dùng chiếc đũa đâm từ miệng bịch xuống đáy bịch để tạo một lối thông, rồi dùng một nắm bông gòn sạch đậy chặt miệng bịch lại là xong. Các bịch này được đặt vào lò áp suất để thanh trùng với nhiệt độ cao suốt 3 – 4 giờ.

Những bịch nilông đựng môi trường khi được thanh trùng xong để nguội mới cấy meo giống vào. Việc cấy meo được thực hiện trong căn phòng đặc biệt sạch sẽ, có trang bị đèn cực tím và những dụng cụ vô trùng khác. Dùng muỗng nhỏ múc một lượng meo giống đổ vào bịch môi trường, rồi đậy nút kín lại là xong. 

Những bịch đã được cấy meo xong chuyển vào phòng tối, có nhiệt độ từ 25–30oC trong suốt 3 tuần. Sau thời gian này, cửa phòng được mở thông thoáng, vì bên trong các bịch tơ nấm đã có đủ thời gian để phát triển trắng cả bịch.

Dùng dây buộc lên cây le mỗi dây cách nhau 0,25 - 0,30 m. Khoảng cách 3- 3,5 m để một lối đi rộng 0,9 m để kiểm tra và tưới nước, thu hái dễ dàng. Mỗi dây treo 6 bịch, treo úp miệng xuống. Mỗi bịch được ngăn cách nhau bởi 1 đai có đường kính 4 cm.

Sau khi treo nấm lên dàn, 2 ngày 1 lần kiểm tra sự phát triển của tơ nấm. Nếu tơ ăn trắng đạt từ 90 - 100% bịch là rạch được .Dùng dao sắc rạch bốn, năm đường chung quanh túi ni-lông. Mỗi đường rạch dài 4-6 cm sâu 0.5 mm. Chỉ sau khoảng một tuần là mộc nhĩ sẽ mọc tại các điểm rạch đó.

Khi nấm mèo bắt đầu mọc, phải tưới nước mỗi ngày hai, ba lần (không mở miệng túi để tưới nước vào trong vì sẽ làm túi sũng nước). Cách tưới tốt nhất là dùng bình bơm và phun sương lên mặt túi. Hạt nước nhỏ, đều sẽ tạo ẩm cho cả khu vực và ngấm dần qua vết rạch để vào túi. Lượng nước tưới nhiều hay ít phụ thuộc vào thời tiết.

Khoảng 1 tuần sau khi rạch bao, những nụ nấm non đã bắt đầu xuất hiện. Việc thu hái nấm mèo có thể tiến hành vài ba ngày một lần. Đợt đầu nấm ra rất nhiều và dài ngày, có thể một vài tháng mới hết.

Thu hoạch xong đợt đầu, cứ để cho bịch khô độ 1 tuần, nhưng vẫn giữ vệ sinh rồi tiếp tục tưới lại và tuần sau nấm sẽ ra đợt hai. Nấm mèo hái về phải lặt sạch các tạp chất, nhất là phần gốc tai nấm, nếu cần thì rửa sạch rồi đem phơi nắng cho khô. Nấm khô sẽ bảo quản được lâu.

nam kho.jpg

Thị trường tiêu thụ

Hiện thị trường tiêu thụ sản phẩm của cơ sở vẫn là các chợ truyền thống trên địa bàn và các vùng lân cận.

Anh Nguyễn Thanh Giang, chủ cơ sở nấm mèo Trường Giang cho hay, anh đang chuẩn bị đầu tư nhà xưởng để quy trình nuôi trồng, chế biến nấm mèo ngày càng hoàn thiện. Từ đó, sẽ đưa sản phẩm nấm mèo vào hệ thống siêu thị, nâng cao giá trị sản phẩm, đến gần hơn với người tiêu dùng.

Địa chỉ liên hệ với chủ sở hữu sản phẩm:

Hộ kinh doanh nấm mèo Trường Giang, số nhà 29, tổ 5, ấp 1, xã Suối Nho, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. ĐT: 0937 740 224

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.