Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Sở hữu trí tuệ - Đổi mới sáng tạo và thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn

 
​Xây dựng chiến lược sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ 4   28-04-2022
Bảo hộ sở hữu trí tuệ (SHTT) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam, thể hiện trên các mặt như: lợi ích kinh tế từ việc bảo hộ các quyền SHTT, thu hút FDI nhờ bảo hộ quyền SHTT, thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tuy vậy, trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0, vấn đề bảo hộ quyền SHTT chắc chắn sẽ gặp phải những khó khăn thách thức. Tại hội thảo chiến lược sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ tư do Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), các đại biểu đại diện cho Phòng Thực thi và giải quyết khiếu nại - Cục SHTT, Sở KH-CN một số tỉnh, thành phố đã cùng nhau trao đổi, thảo luận xung quanh các vấn đề về bảo hộ thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại số, chiến lược SHTT của các địa phương, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế, công nghệ và tài sản trí tuệ…


·         Nhiều thách thức trong bảo hộ và thực thi quyền SHTT trong cách mạng 4.0

Thực thi quyền trong môi trường số gặp nhiều khó khăn hơn. Các chính sách cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để vừa không ngăn cản sự phát triển của khoa học và công nghệ, vừa đảm bảo được an ninh, bảo mật và đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ được bảo hộ thỏa đáng. Việc nộp đơn đăng ký xác lập quyền SHTT trực tuyến đòi hỏi mạnh mẽ hơn, gắn với cuộc cải cách hành chính đang diễn ra ở Việt Nam… Do vậy, theo ông Nguyễn Phương Minh, Phó trưởng Phòng Thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục SHTT cho rằng, để thực thi quyền SHTT trong môi trường số thuận lợi và hiệu quả, cần tiếp tục hoàn thiện pháp luật về các đối tượng mới phát sinh cũng như trên lĩnh vực quốc tế; nâng cao năng lực của cơ quan quản lý, thực thi quyền SHTT, thực hiện hợp tác đa kênh để khai thác quyền SHTT, linh hoạt trong sáng tạo và bảo hộ, thay vì chỉ tập trung vào bảo vệ, nâng cao nhận thức về SHTT, quản trị thông minh, linh hoạt đối với tài sản trí tuệ.

 

Ông Nguyễn Phương Minh, Phó trưởng Phòng Thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục SHTT chia sẻ về những khó khăn thách thức trong hoạt động SHTT thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

Tại các địa phương, vấn đề bảo hộ SHTT vẫn còn những khó khăn, thách thức nhất định. Do vậy, đại diện một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và kể cả người dân cũng kỳ vọng những động thái tích cực hơn từ phía các cơ quan chức năng cho vấn đề SHTT. Ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Chủ tịch liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Nai cho rằng, các cơ quan chức năng sẽ phối hợp cùng các trường Đại học trên địa bàn mở các chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về SHTT, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao về SHTT cho địa phương. Ngoài ra, trong thời đại số, sổ tay về SHTT cần được số hóa trên các kênh thông tin để người dân có thể dễ dàng tiếp cận, nắm bắt nhanh chóng các thông tin về SHTT.

Xây dựng chiến lược phù hợp thực tiễn địa phương

Nhằm bảo hộ và thực thi quyền SHTT hiệu quả trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đòi hỏi mỗi địa phương cần có những chiến lược riêng, phù hợp với tình hình thực tiễn.


Mỗi địa phương có một chiến lược SHTT riêng phù hợp với thực tiễn (Ông Lê Xuân Trường, Trưởng Phòng Quản lý chuyên ngành, Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai tham luận tại hội thảo )

Tại Đồng Nai, trong các nhiệm vụ và giải pháp của kế hoạch thực hiện chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai (giai đoạn 2020-2025), việc hỗ trợ đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ là một trong những nội dung quan trọng. Nhiệm vụ tập trung hỗ trợ tạo lập và đăng ký bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, quyền tác giả, quyền liên quan và quyền đối với giống cây trồng mới.

Theo mục tiêu kế hoạch đề ra, hỗ trợ đăng ký bảo hộ SHTT mỗi năm ít nhất 30 đơn vị đăng ký về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, sáng chế/giải pháp hữu ích; hỗ trợ đăng ký bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan và quyền đối với giống cây trồng mới , mỗi năm ít nhất 20 tác phẩm và 1 giống cây trồng mới; Hỗ trợ đăng ký bảo hộ ra nước ngoài, mỗi năm ít nhất 2 nhãn hiệu tập thể hoặc nhãn hiệu hàng hóa của doanh nghiệp sản xuất đặc sản địa phương, sản phẩm chủ lực của địa phương, các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn - ưu tiên các sản phẩm có khả năng xuất khẩu;

1 z3369389752886_73fd462dbec6981e5b12183f5f92b624 (1).jpg
Quảng bá sản phẩm bảo hộ thông qua các gian hàng trưng bày tại chuỗi sự kiện chào mừng Ngày SHTT thế giới

Hỗ trợ triển khai công tác sở hữu trí tuệ xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, đối với các đặc sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm đặc thù của địa phương.

Với đặc thù là tỉnh có lợi thế về các đặc sản nông nghiệp, tỉnh Đồng Nai cũng quan tâm đến việc hỗ trợ khai thác thương mại và phát triển tài sản trí tuệ thông qua các chương trình triển lãm, chợ đặc sản gắn với lễ hội trái cây hoặc tổ chức trong sự kiện xúc tiến thương mại của tỉnh/quốc gia.

T.Quế-L.Huỳnh

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.