Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Sở hữu trí tuệ - Đổi mới sáng tạo và thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn

 
​Đưa văn hóa sở hữu trí tuệ đến gần với thế hệ trẻ Đồng Nai   28-04-2022
Tham gia chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh và đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh với “Văn hóa sở hữu trí tuệ - Nét đẹp của thế hệ trẻ hôm nay”, do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Đổi mới sáng tạo và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới ngày 26/4 vừa qua tại trung tâm Hội nghị Golden Palace, nhiều đoàn viên, thanh niên đại diện cho các tổ chức đoàn tại các đơn vị địa phương, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã bày tỏ sự quan tâm đến văn hóa sở hữu trí tuệ ở nhiều khía cạnh khác nhau như: như: Làm thế nào để ngăn chặn và xử lý vấn đề vi phạm bản quyền sáng chế trên môi trường internet; Các hoạt động tuyên truyền phổ biến chính sách về SHTT cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong thời gian sắp tới làm sao cho hiệu quả, thiết thực; Các chính sách bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với đặc sản địa phương; Những dấu hiệu không được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ khi thực hiện hồ sơ đăng ký SHTT…

baiz3369389597592_61e50ac082e06a96e640818c614c6769 (1).jpg
Một bạn trẻ Đồng Nai quan tấm đến vấn đề bản quyền sở hữu sáng tạo  

Nguyễn Thị Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh; Ông Nguyễn Văn Bảy – Phó Cục trưởng Cục Sở Hữu trí tuệ - Bộ KH&CN; Ông Huỳnh Minh Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN; Nguyễn Minh Kiên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Nai. Chương trình được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Golden Palace, nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Đổi mới sáng tạo và Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, chính đội ngũ thanh niên hiện nay đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay là nguồn nhân lực hết sức quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trước mắt và lâu dài, do đó việc tiếp nhận những ý kiến kiến nghị và giải đáp các vấn đề thanh niên đang quan tâm, trong đó có vấn đề về sở hữu trí tuệ là vấn đề cần thiết đặt ra với lãnh đạo UBND tỉnh, qua đó tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận các chính sách về sở hữu trí tuệ của tỉnh nhằm bảo hộ các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của bản thân thanh niên.

IMG_8758.jpg
Chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh và đoàn viên thanh niên về SHTT

Tham gia chương trình đối thoại, chị Nguyễn Võ Ngọc Hòa (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) hỏi, làm thế nào để bảo vệ quyền SHTT một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất ? Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở Hữu trí tuệ - Bộ KH&CN cho rằng, để bảo vệ một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất  quyền SHTT thì chính chủ thể cần chủ động, kịp thời phát hiện đối với các hành vi vi phạm bản quyền về SHTT để trình báo cho cơ quan chức năng càng sớm càng tốt. trong đó, trước hết xác định đối tượng tài sản được bảo hộ là gì? Phải quản lý tốt nhất tài sản trí tuệ, phát hiện hành vi xâm phạm (lúc nào, ở đâu), cung cấp chứng cứ đầy đủ, kịp thời cho cơ quan chức năng…qua đó tìm kiếm biện pháp bảo vệ phù hợp.

Để có thể góp phần đẩy nhanh tiến độ bảo vệ quyền SHTT khi phát hiện hành vi xâm phạm và làm sao có thể bảo vệ một cách có hiệu quả nhất thì đứng về góc độ chủ thể quyền SHTT cần phải chủ động, tích cực trong quá trình quản lý và phát hiện hành vi xâm phạm, cung cấp đầy đủ chứng cứ liên quan, tìm kiếm biện pháp phù hợp nhất với bản chất hành vi xâm phạm mà mình muốn yêu cầu xử lý. Còn đứng ở góc độ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hiện nay có nhiều việc mà cơ quan nhà nước có liên quan đang trong quá trình thực hiện. Quốc hội đang xem xét và dự kiến tại kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khóa XV vào tháng 5-2022 sẽ xem xét thông qua Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật SHTT, trong đó có một số quy định được sửa đổi, bổ sung để làm sao có thể nâng cao hiệu quả của các biện pháp thực thi quyền SHTT, đặc biệt là trong môi trường số phát triển rất mạnh mẽ hiện nay.

z3369658093822_909bcd67efa2f2dceb36f7c64f8a0522.jpg
Các đoàn viên tham gia đặt câu hỏi về các vấn đề SHTT

Còn Đoàn viên Nguyễn Thị Thùy Trang, Đoàn xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất bày tỏ băn khoăn, việc tuyên truyền về SHTT cho thanh thiếu niên trong thời gian tới được thực hiện như thế nào? Có giải pháp gì để giúp các bạn trẻ được tiếp cận nhiều hơn đến SHTT để vận dụng vào thực tế để tạo ra được sự đột phá? Giải đáp băn khoăn của bạn Nguyễn Thị Thùy Trang, ông Huỳnh Minh Hậu – Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai cho biết, việc tuyên truyền về SHTT là chương trình thường xuyên liên tục được Sở KH-CN thực hiện trong thời gian qua cũng như giai đoạn sắp tới.Trong giai đoạn 2010-2020, UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình “KHCN hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng công cụ quản lý tiên tiến nhằm bảo hộ tài sản trí tuệ”, trong chương trình đó, lĩnh vực SHTT là một nội dung trọng tâm, quan trọng, trong đó,  Sở KH&CN đã phối hợp với các huyện, tp triển khai trực tiếp các văn bản pháp luật về SHTT và các chủ trương, chính sách của tỉnh, lồng ghép tuyên truyền thông qua nhiều hình thức và các kênh thông tin. Trong gia đoạn đại dịch Covid – 19 diễn ra, các hình thức tuyên truyền được thực hiện thông qua các hình thức trực tuyến. Trong giai đoạn mới, các biện pháp tuyên truyền về SHTT sẽ tiếp tục được thực hiện thông qua các hình thức khác nhau một cách đa dạng, phong phú, phù hợp với đối tượng tuyên truyền mà cụ thể nhất là thông qua chuỗi sự kiện về SHTT cũng như cuộc thi tìm hiểu pháp luật về SHTT.

Mang đến chương trình đối thoại câu hỏi mà nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp phải, bạn Phạm Yến Nhi – sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cho biết, bạn đang có một kênh youtube và thường xuyên sáng tạo các video để đăng tải lên đó. Tuy vậy các vi deo bạn đăng tải bị nhiều người chia sẻ không ghi nguồn lên các trang mạng khác, bạn Yến Nhi muốn biết có biện pháp nào để bảo hộ cho bản quyền của các video mà mình sáng tạo hay không? Về vấn đề xâm phạm bản quyền trên môi trường mạng, ông Nguyễn Văn Bảy - Phó Cục trưởng Cục Sở Hữu trí tuệ - Bộ KH&CN cho rằng đây là một thực trạng phổ biến hiện nay. Với sự phát triển mạnh mẽ của môi trường internet thì việc bảo hộ quyền sở hữu đối với cả chủ thể và cơ quan quản lý đang là một thách thức. Theo ông, để bảo vệ tốt hơn quyền tác giả của mình, ngoài việc tăng cường sử dụng các biện pháp công nghệ, phát hiện hành vi xâm phạm thì chủ thể phải ghi vết chứng cứ, có biện pháp yêu cầu xử lý thông qua các biện pháp xử lý hành chính, các biện pháp dân sự và hình sự.

Anh Đặng Văn Xếp (huyện Nhơn Trạch) cho biết,  trên địa bàn thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch có rất nhiều sản phẩm, ngành nghề riêng biệt gắn liền với truyền thống quê hương như Trà Phú Hội, Chuối già Long Tân, Cua Phước An, bánh Tét Hiệp Phước…Tuy vậy, hiện nay, việc đăng ký bảo hộ SHTT cho những sản phẩm, mặt hàng này còn hạn chế ….Do vậy anh kiến nghị các sởn ban, ngành có hướng dẫn, tập huấn, tuyên truyền để các đơn vị, cá nhân huyện nhà định hướng phát triển và đăng ký bảo hộ cho các đặc sản trên địa bàn? Ông Huỳnh Minh Hậu- Phó Giám đốc Sở KH&CN cho rằng, đối với các sản phẩm nông sản địa phương như huyện Nhơn Trạch đang có hiện nay thì vấn đề đăng ký xác lập quyền SHTT là điều cần ưu tiên làm ngay, làm gấp. Sở mong các đơn vị trên địa bàn huyện sẽ sớm đăng ký SHTT cho các sản phẩm. Sở KH&CN sẽ hỗ trợ xây dựng hồ sơ theo đúng yêu cầu, kết nối chuyên gia tư vấn, thông qua hội đồng xem xét sẽ có nguồn kinh phí hỗ trợ thích hợp. Nếu có nhu cầu, các cá nhân, đơn vị liên hệ với Phòng Quản lý chuyên ngành – Sở KH&CN sẽ có cán bộ chuyên môn hỗ trợ.

Còn đoàn viên Nguyễn Anh Thư - Trường THPT Thống Nhất A lại quan tâm đến việc làm gì để bảo vệ nét đẹp của thế hệ trẻ đối với vấn đề SHTT? Theo anh Nguyễn Minh Kiên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Đồng Nai cho rằng, hiện nay đoàn viên thanh niên đã thể hiện tốt vấn đề sáng tạo trẻ, tuy nhiên vấn đề nhận thức về SHTT vẫn còn hạn chế, Tỉnh Đoàn sẽ luôn đồng hành để các bạn trẻ có môi trường tiếp cận các vấn đề bảo hộ SHTT.

Mỗi đoàn viên, thanh niên đến với chương trình đối thoại mang theo những mối quan tâm, những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến vấn đề SHTT, thông qua phần trả lời các câu hỏi, ý kiến kiến nghị của các đoàn viên thanh niên, các đại biểu đại diện cho Cục Sở hữu trí tuệ, UBND tỉnh, Sở KH-CN và Tỉnh Đoàn đã thông tin cụ thể cho các đoàn viên thanh niên những việc cần thiết để bảo hộ tài sản trí tuệ đồng thời phổ biến rộng rãi cho thanh niên những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm lo, phát triển thanh niên, cung cấp, phổ biến chính sách, pháp luật đối với thanh niên về vấn đề sở hữu trí tuệ thông qua các vấn đề được đoàn viên thanh niên đề cập, qua đó góp phần mang  văn hóa sở hữu trí tuệ đến gần với thế hệ trẻ Đồng Nai.

T.Quế- T.Cảnh

 

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.