Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
Danh bạ
Hình ảnh liên kết
Liên kết website trong tỉnh
Liên kết website các tỉnh
Lượt truy cập

 

Sở hữu trí tuệ - Đổi mới sáng tạo và thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn

 
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ   28-04-2022
Ngày 26/4 hằng năm được chọn là Ngày Sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới. Với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ - Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”,Tổ chức SHTT thế giới muốn tạo cơ hội để những người trẻ tìm hiểu cách thức mà quyền SHTT có thể hỗ trợ các mục tiêu của họ, giúp biến ý tưởng của họ thành hiện thực, tạo thu nhập, tạo việc làm và tác động tích cực đến thế giới xung quanh.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm được bảo hộ

Hưởng ứng Ngày thế giới năm nay, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đồng Nai đã tổ chức chuỗi các sự kiện chào mừng nhằm tăng cường cho các bạn trẻ, doanh nghiệp trẻ hiểu biết về tầm quan trọng trong việc bảo hộ các quyền SHTT; Tôn vinh các thành quả trong lao động, học tập, hoạt động sáng tạo và những thành quả mà các nhà sáng chế trẻ. Tạo động lực cho các bạn trẻ dám nghĩ dám làm, lan tỏa tinh thần mạnh dạn đổi mới trong sản xuất, trong lao động vì một tương lai tốt đẹp.
Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, cứ mỗi năm, đến Ngày SHTT thế giới, UBND tỉnh đều có những kế hoạch giao cho Sở KH&CN thực hiện các nội dung tuyên truyền về Ngày SHTT thế giới. Năm nay, có đổi mới là trong một chuỗi các hoạt động, sự kiện tuyên truyền, Sở KH&CN sẽ tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật SHTT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Chuỗi các sự kiện chào mừng Ngày Đổi mới sáng tạo và ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2022 của tỉnh Đồng Nai
Ông Lại Thế Thông, Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai cho biết, năm nay, nhân kỷ niệm Ngày SHTT thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn, được sự hướng dẫn của Bộ KH&CN và Cục SHTT, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở KH&CN tổ chức chuỗi các sự kiện, qua đó giúp các bạn trẻ có cơ hội hiểu và làm, có những đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước nói chung cũng như của từng địa phương.
Mở đầu là chương trình Tọa đàm “Sở hữu trí tuệ, Đổi mới sáng tạo và thế hệ trẻ vì một tương lai tốt đẹp hơn” được tổ chức vào ngày 20/4/2022 và phát sóng trên đài truyền hình Đồng Nai, qua đó tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng đặc biệt là thế hệ trẻ và cổ vũ cho các hoạt động đổi mới sáng tạo nâng cao chất lượng cuộc sống.

Diễn giả trình bày tham luận tại Hội thảo "Sở hữu trí tuệ với thế hệ trẻ"
Vào ngày 26/4, đã diễn ra hàng loạt các hoạt động như: lễ diễu hành tuyên truyền chào mừng ngày Đổi mới sáng tạo thế giới và ngày SHTT thế giới năm 2022 trên các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố Biên Hòa; Lễ Khai mạc chuỗi các sự kiện chào mừng ngày Đổi mới sáng tạo thế giới và ngày SHTT thế giới năm 2022; phát động Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật sở hữu trí tuệ năm 2022”; đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên Đồng Nai về SHTT…
Một điểm nhấn trong chuỗi các sự kiện chào mừng là các hội thảo chuyên đề được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả trong và ngoài tỉnh về các vấn đề liên quan đến SHTT, qua đó nâng cao nhận thức của cá nhân, doanh nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu rõ các quy định về SHTT, nhằm làm hành trang vững chắc cho các bạn trẻ trong hoạt động nghiên cứu, học tập, lao động và sáng tạo.
Cụ thể, Hội thảo “Chiến lược sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp lần thứ 4”  đã tập trung trao đổi, thảo luận các vấn đề liên quan đến bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên sáng chế và tài sản trí tuệ.
Hội thảo chuyên đề “SHTT với thế hệ trẻ” trao đổi về thực trạng và giải pháp xây dựng văn hóa SHTT trong các trường đại học và thế hệ trẻ; tầm quan trọng của tài sản trí tuệ trong hoạt động nghiên cứu khoa học; sự hỗ trợ của SHTT cho giới trẻ; kinh nghiệm trong sử dụng các công cụ SHTT để phát triển hoạt động của doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

Diễu hành chào mừng ngày Đổi mới sáng tạo và ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2022
Hội thảo chuyên đề “Phát triển tài sản trí tuệ trong kỷ nguyên số giai đoạn 2022-2025” tập trung làm rõ hơn chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 của các địa phương, đồng thời từ các sáng kiến, kinh nghiệm đã và đang được thực hiện sáng tạo tại một số địa phương trong cả nước để trao đổi, thảo luận đưa ra giải pháp đảm bảo phù hợp, mang tính đặc thù của Đồng Nai.
Ngoài ra, từ ngày 25-4 đến ngày 26-4, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức triển lãm trưng bày 42 gian hàng được bảo hộ của 42 đơn vị trên địa bàn 11 huyện, thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Các sản phẩm được trưng bày tại triển lãm là: Các sản phẩm có tính sáng tạo cao; các sản phẩm được bảo hộ sở hữu trí tuệ; các sản phẩm OCOP tiêu biểu của các địa phương trong và ngoài tỉnh.
Đặc biệt, ngày 29/4 Sở KH&CN tổ chức lễ ký kết Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc thù.
Giám đốc Sở KH&CN Lại Thế Thông nhấn mạnh, qua sự kiện lần này, Ban tổ chức mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ hơn nữa của Bộ KH&CN, Cục SHTT về cơ chế chính sách để Sở KHCN các địa phương kịp thời thúc đẩy, vinh danh những cá nhân - doanh nghiệp có các sản phẩm SHTT tiêu biểu, có các hoạt động SHTT nổi bật làm động lực cho sáng tạo, nhất là các bạn trẻ. Đồng thời mong muốn nối kết với các địa phương lân cận để thúc đẩy hoạt động SHTT.
P.Hương

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.