Sở Khoa học và Công nghệhttps://skhcn.dongnai.gov.vn/uploads/skhcn/logo-skhcn-2025-01.png
Thứ sáu - 05/09/2025 08:48
Xem với cỡ chữ
UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 915/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Xuân Phú.
Theo đó, mục đích của kế hoạch khảo sát, lấy ý kiến của người dân, tổ chức để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước kịp thời, chính xác, khách quan, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh. Phát huy vai trò giám sát của người dân, tổ chức đối với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, thúc đẩy cải cách hành chính hiệu quả, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của tỉnh. Đồng thời thông qua khảo sát nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng của người dân, tổ chức đề ra các giải pháp phù hợp, thiết thực nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn chuyển đổi sau sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền hai cấp. Nâng cao nhận thức, văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức là tiêu chí đánh giá, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương và trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương trong triển khai công tác cải cách hành chính. Đối tượng được khảo sát là người dân, người đại diện cho tổ chức có thực hiện giao dịch TTHC và đã nhận kết quả trong kỳ đánh giá; Thời gian thực hiện việc khảo sát được tiến hành thường xuyên đến hết năm 2025. Để tổ chức thực hiện, UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành và UBND cấp xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia, thực hiện khảo sát trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công hoặc trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp sau khi nhận kết quả giải quyết TTHC. Lấy kết quả và hiệu quả thực tế của việc khảo sát hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng phục vụ và làm căn cứ theo dõi, đánh giá kết quả làm việc của công chức, viên chức giải quyết TTHC và tiếp nhận và trả kết quả. Nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền tại cơ quan, đơn vị, địa phương để người dân, tổ chức nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa, phạm vi của công tác khảo sát, khắc phục được tâm lý e ngại, lo sợ khi trả lời khảo sát. Phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ trong việc tổ chức khảo sát độc lập do Sở Nội vụ chủ trì phục vụ xác định Chỉ số SIPAS các sở, ngành và UBND cấp xã năm 2025, cụ thể: Cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin người dân, tổ chức đã thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công, tạo thuận lợi cho việc thu thập dữ liệu khảo sát; cung cấp danh sách người dân, tổ chức thực hiện TTHC tại cơ quan, đơn vị với các thông tin theo yêu cầu đối với các thủ tục không nhập thông tin trên hệ thống một cửa điện tử. Căn cứ kết quả khảo sát, các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo, triển khai các giải pháp nhằm khắc phục, cải thiện kịp thời những nội dung còn hạn chế, đánh giá chưa tốt. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC theo ngành, lĩnh vực được giao. Đối với Sở Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch UBND tỉnh giao phối hợp trong công tác tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh phục vụ xác định Chỉ số SIPAS năm 2025 của các sở, ngành và UBND cấp xã.