Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nhà máy “thép xanh” hyđrô lớn nhất thế giới dự kiến mở cửa ở Thụy Điển vào năm 2024   10-03-2021
Năm 2020, thế giới sản xuất khoảng 1.864 triệu tấn thép và vì khoảng 75% năng lượng được sử dụng trong sản xuất thép là từ than đá, mỗi tấn đó thải ra khoảng 1,9 tấn carbon dioxide vào bầu khí quyển. Thế giới không thể tiến lên nếu không có kim loại phổ biến này vào thời điểm hiện tại nhưng sản xuất thép đang chiếm 7 đến 8% lượng phát thải carbon toàn cầu mỗi năm. Điều này khiến nó trở thành mục tiêu chính cho các nỗ lực khử carbon và đây là một trong những lĩnh vực quan trọng mà hyđrô được kỳ vọng sẽ là một giải pháp thay thế có khả năng cạnh tranh về chi phí trong vòng một thập kỷ.


Sản xuất thép chiếm khoảng 8% phát thải carbon toàn cầu hằng năm nhưng sản xuất dựa trên hyđrô sẽ tạo cơ hội để làm cho quy trình trở nên hoàn toàn không phát thải (Ảnh: Depositphotos)

Trong sản xuất điển hình, lò cao hoặc lò hồ quang điện sẽ kết hợp quặng sắt và đá vôi với than cốc (than được nung ở nhiệt độ cao để loại bỏ tạp chất) để tạo ra thép. Nhưng chất khử than cốc đó có thể được thay thế bằng hyđrô, dẫn đến một quá trình không thải ra gì ngoài nước và hyđrô cũng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho lò hồ quang, tạo ra một dây chuyền sản xuất thép hoàn toàn không phát thải.

Mọi nhà sản xuất thép lớn trên thế giới đều đang cân nhắc một điều gì đó tương tự để giảm lượng khí thải của mình và có rất nhiều ưu đãi cho các khách hàng hạ nguồn như các hãng sản xuất ô tô để đồng hành cùng thép xanh khi sản phẩm sẵn có. Một bước phát triển mới ở miền Bắc Thụy Điển do Giám đốc điều hành hiện tại của Scania đứng đầu đang nhắm mục tiêu sớm đưa được một sản lượng nhất định ra thị trường.

H2 Green Steel (H2GS) đang làm việc với khoản ngân sách khoảng 3 tỷ USD. Hãng sẽ sử dụng hyđrô được sản xuất bằng năng lượng tái tạo từ vùng Boden-Luleå của Thụy Điển và việc sản xuất dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2024. Đến năm 2030, H2GS dự kiến ​​sẽ sản xuất 5 triệu tấn thép không phát thải chất lượng cao mỗi năm.

Công ty cho biết đây sẽ là nhà máy thép không hóa thạch quy mô lớn đầu tiên, sản xuất thép cuộn cán nóng, cán nguội và thép mạ, dự kiến ​​sẽ bán cho thị trường ô tô, giao thông vận tải, xây dựng, đường ống và hàng trắng bên cạnh những thị trường khác.

“Chúng tôi muốn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp thép châu Âu. Điện khí hóa là bước đầu tiên trong việc giảm lượng khí thải carbon dioxide từ ngành giao thông vận tải. Bước tiếp theo là chế tạo xe từ thép không hóa thạch chất lượng cao”, Chủ tịch Hội đồng quản trị của H2GS Carl-Erik Lagercrantz cho biết trong một thông cáo báo chí.

Dự án này là một dấu hiệu đáng khích lệ khác cho thấy sự khao khát ngày càng tăng của các nhà đầu tư lớn đối với những sáng kiến ​​khử carbon, ngành thường có nhiều rủi hơn và thời gian chờ thu hồi vốn đầu tư lâu hơn những lĩnh vực khác mà họ có thể đổ tiền vào.

Nhưng cũng giống như tất cả các sáng kiến ​​dựa trên hyđrô khác, dự án H2GS sẽ cần một mức giá hyđrô xanh giảm đáng kể để phát huy hết tiềm năng của nó. Phần lớn hydro được sản xuất ngày nay là hyđrô xám hoặc bẩn, thường liên quan đến việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch như khí thiên nhiên hoặc than đá.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập