Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Ống nano carbon giúp tăng hiệu suất cho pin mặt trời vi khuẩn “nanobionics”   30-09-2022
Các kỹ sư tại EPFL, Thụy Sỹ vừa tìm được một cách để chèn các ống nano carbon vào vi khuẩn quang hợp, giúp cải thiện đáng kể điện đầu ra. Chúng thậm chí đã truyền các vật liệu này lại cho con cháu khi chúng phân chia thông qua cơ chế mà nhóm gọi là “nanobionics di truyền”.

 
Các ống nano carbon có thể giúp vi khuẩn quang hợp sản xuất điện hiệu quả hơn trong nghiên cứu mới (Ảnh: Depositphotos)

Pin năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo dẫn đầu nhưng việc chế tạo chúng vẫn gây ra thiệt hại lớn cho môi trường. Như với nhiều thứ khác, chúng ta đều lấy cảm hứng từ thiên nhiên để cải tiến các thiết bị và trong trường hợp này, vi khuẩn quang hợp vốn lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời có thể được sử dụng trong cell pin nhiên liệu vi khuẩn.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu EPFL đã tăng cường cho vi khuẩn bằng cách chèn các ống nano carbon – các tấm graphene cuộn tròn bé xíu, là vật liệu nổi tiếng dẫn điện tốt. Vi khuẩn mang ống nano có thể sản xuất điện cao gấp 15 lần so với vi khuẩn không chỉnh sửa từ cùng lượng ánh sáng mặt trời.

Đưa các ống nano vào vi khuẩn không phải là công việc dễ dàng nhưng nhóm cho hay học có thể xử lý chúng bằng cách trang trí bề mặt của chúng bằng các protein mang điện tích dương. Bề mặt này sẽ hút chúng vào màng ngoài của vi khuẩn mang điện tích âm. Nó hoạt động được trong 2 loài vi khuẩn là Synechocystis và Nostoc vốn có hình dạng rất khác biệt.

Nhưng có lẽ phần cuốn hút nhất là khi vi khuẩn phân chia, chúng truyền lại ống nano carbon cũng như các thuộc tính điện tốt hơn cho các tế bào mới. Tuy nhiên, thuộc tính này mất dần theo thời gian khi nồng độ ống nano carbon được phân chia cho nhiều tế bào hơn nhưng nghiên cứu chứng minh ý tưởng cho thứ nhóm gọi là nanobionics di truyền.

“Nó giống như kiểu gắn thêm cái chi giả cho bạn khả năng vượt ra ngoài những gì có thể làm được tự nhiên. Và giờ hãy mường tượng con cái của bạn có thể được di truyền các đặc điểm đó khi chào đời. Chúng tôi không chỉ tác động đến vi khuẩn bằng hành vi nhân tạo này mà hành vi này còn có khả năng truyền lại cho thế hệ sau. Đây là bằng chứng đầu tiên của chúng tôi về công nghệ nanobionics di truyền”, đồng tác giả Ardemis Boghossian cho biết.

Nhóm cho hay ngoài sản xuất ra các thiết bị quang hợp mới, kỹ thuật này chèn ống nano carbon này còn có thể hữu ích cho việc theo dõi cơ chế hoạt động bên trong vi khuẩn hoặc theo dõi dòng giống giữa các thế hệ trong một quần thể.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập