Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Mạng internet nhanh nhất thế giới được nâng cấp lên tốc độ kinh ngạc 46 Terabit mỗi giây   14-10-2022
Mạng internet nhanh nhất ở Mỹ vừa được nâng cấp nhanh thêm một chút. Mạng Khoa học Năng lượng (Esnet) đã được nâng cấp lên ESnet6, sở hữu băng thông mạnh mẽ 46 Terabit mỗi giây (Tbps). Nhưng chúng ta đừng quá nóng lòng vì mạng chỉ dành cho các nhà khoa học.


Bộ Năng lượng Hoa Kỳ vừa công bố ESnet6, thế hệ tiếp theo của mạng internet khoa học tốc độ cao (Ảnh: Depositphotos)

ESnet ban đầu được thành lập vào năm 1986 để giúp kết nối các nhà khoa học tại nhiều phòng thí nghiệm của Bộ Năng lượng (DOE) trên khắp nước Mỹ, cho phép họ nhanh chóng chia sẻ lượng dữ liệu thô khổng lồ. Trong những thập kỷ kể từ đó, nó đã có nhiều nâng cấp để bắt kịp với những tiến bộ trong công nghệ và lượng dữ liệu tuyệt đối được tạo ra từ các thí nghiệm khoa học. Trong năm 2021, 1,1 exabyte dữ liệu đáng kinh ngạc đã được truyền qua mạng.

Và bây giờ là bước nhảy vọt thế hệ tiếp theo. ESnet6 được tạo thành từ 24.000 km cáp quang chuyên dụng trải dài khắp đất nước, cho phép các liên kết đường trục mạng có thể truyền dữ liệu từ 400 Gigabit mỗi giây (Gbps) đến 1 Tbps. Nó đã là mạng internet nhanh nhất trên thế giới nhưng bây giờ nó chỉ củng cố vị trí dẫn đầu với băng thông lên đến 46 Tbps. Tuy nhiên, thật thú vị, đây không phải là tốc độ truyền dữ liệu kỷ lục - vinh dự đó thuộc về một cơ cấu thử nghiệm ở Nhật Bản, đạt được tốc độ đáng kinh ngạc 1 Petabit mỗi giây (Pbps), tức là 1.000 Tbps.

Để so sánh, có thể bạn đang xài mạng tốc độ vài trăm Megabit mỗi giây (Mbps), trong khi ESnet6 tương đương với 46 triệu Mbps. Và nếu bạn là một trong số ít người cực kỳ may mắn có kết nối cáp quang 10 Gbps - tốc độ internet nhanh nhất hiện có dành cho người tiêu dùng - thì ESnet6 vẫn nhanh hơn bạn 46.000 lần.

Tất nhiên, mạng không chỉ cho phép các nhà khoa học tải xuống tất cả kho phim Netflix để xem trong khi họ đang chờ các tế bào nuôi cấy phát triển. ESnet6 được thiết kế để cho phép các nhà khoa học chuyển các tập dữ liệu lớn giữa các nhóm, các thiết bị và máy móc, đồng thời nó sẽ được trang bị để giúp giải quyết các lĩnh vực nghiên cứu lớn, chuyên sâu về dữ liệu như mô hình khí hậu, nghiên cứu bộ gen, quan sát kính thiên văn, thí nghiệm vật lý và thông tin lượng tử.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập