​Hành tinh kích cỡ bằng trái đất mới được phát hiện có thể phù hợp cho sự sống   07-02-2023
Tìm kiếm các hành tinh giống như trái đất trong Dải Ngân Hà là một nhiệm vụ dò kim đáy bể tiến triển chậm chạp. Trên thực tế, trong số hơn 5.000 hành tinh khác được các nhà thiên văn học phát hiện cho đến nay, chỉ có khoảng 12 hành tinh gần đủ tiêu chí. Tuy nhiên, con số đó đã tăng thêm một nhờ vào việc phát hiện ra Wolf 1069 b, một hành tinh có khối lượng giống trái đất và có thể tồn tại nước ở thể lỏng và bầu khí quyển – tất cả những phẩm chất khiến nó trở thành một ứng cử viên sáng giá để nghiên cứu thêm về các dấu hiệu của sự sống.

​Một ý tưởng hình dung về bề mặt của một hành tinh giàu nước quay quanh một ngôi sao lùn đỏ (Ảnh: NASA/Trung tâm nghiên cứu Ames/Daniel Rutter)

Nhóm phát hiện ra Wolf 1069 có trụ sở tại Viện Thiên văn học Max Planck ở Heidelberg và làm việc tại Đài thiên văn Calar Alto ở Tây Ban Nha. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng một công cụ quang phổ đặc biệt được phát triển cho dự án Caremenes, một sáng kiến nhằm tìm kiếm những thế giới giống trái đất quay quanh những người lùn M (còn được gọi là sao lùn đỏ) – những ngôi sao nhỏ, mát mẻ, là loại phổ biến nhất trong Dải Ngân Hà. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các ngôi sao lùn đỏ có khả năng có các hành tinh quay xung quanh chúng giàu nước, vì vậy việc tìm kiếm các thế giới có kích thước bằng trái đất xung quanh các ngôi sao này là một cách hợp lý để bắt đầu tìm kiếm sự sống ở những nơi khác trong thiên hà chúng ta.

Diana Kossakowski, trưởng nhóm quan sát cho biết: “Khi chúng tôi phân tích dữ liệu của ngôi sao Wolf 1069, chúng tôi đã phát hiện ra tín hiệu rõ ràng, có biên độ thấp về thứ dường như là một hành tinh có khối lượng gần bằng trái đất. Nó quay quanh ngôi sao trong vòng 15,6 ngày ở khoảng cách tương đương 1/15 khoảng cách giữa trái đất và mặt trời”.

Người ta cũng phát hiện ra rằng Wolf 1069 b là một hành tinh bị khóa thủy triều, nghĩa là một mặt của nó luôn hướng về phía mặt trời của nó, trong khi mặt kia luôn chìm trong bóng tối, giống như mặt trăng của chúng ta.

Vì các sao lùn M mát hơn rất nhiều so với mặt trời của chúng ta nên các hành tinh có thể quay gần chúng hơn nhiều mà vẫn có cơ hội giữ lại nước ở dạng lỏng và bầu khí quyển. Mặc dù Wolf 1069 b ở gần mặt trời của nó hơn rất nhiều so với mặt trời của chúng ta nhưng nó thực sự nhận được năng lượng bức xạ của mặt trời ít hơn 35% so với trái đất nhận được.

Nếu không có bầu khí quyển, hành tinh mới được phát hiện sẽ lạnh, chạm mức -23°C, ngay cả ở phía có nắng của hành tinh. Tuy nhiên, nếu hành tinh vẫn giữ được bầu khí quyển, thì nhiệt độ trung bình của nó sẽ cao hơn trong khoảng 13°C, điều này sẽ khiến nó trở nên thân thiện hơn với sự sống và có thể duy trì nước ở dạng lỏng. Một bầu khí quyển cũng sẽ giúp bảo vệ hành tinh khỏi bức xạ điện từ từ mặt trời của nó, điều này một lần nữa sẽ làm tăng khả năng sự sống có thể phát triển trên bề mặt.

Thật không may, giống như các khám phá ngoại hành tinh giống trái đất khác như hệ thống Trappist-1 e và Proxima b, nghiên cứu sâu hơn có thể tiết lộ bằng chứng và thành phần của bầu khí quyển cũng như sự tồn tại tiềm năng của sự sống sẽ phải chờ đợi vì các công cụ hiện nay vẫn chưa thể cung cấp mức độ chi tiết đó.

“Có lẽ chúng ta sẽ phải đợi thêm 10 năm nữa cho việc này. Vào thời điểm đó, Kính viễn vọng Cực lớn hiện đang được xây dựng ở Chile sẽ hoạt động. Khi đi vào hoạt động, nó sẽ là kính viễn vọng quang học và hồng ngoại lớn nhất thế giới và có thể cung cấp cái nhìn cận cảnh hơn về những gì đang diễn ra trên Wolf 1069 b và các hành tinh có khả năng hỗ trợ sự sống khác trong thiên hà của chúng ta”. Kossakowski cho biết thêm.

LH (Hiệp hội Max Planck)​