Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chất phụ gia nhựa đường giữ cho mặt đường luôn sạch băng tuyết   24-02-2023
Băng trên đường chẳng phải thứ hay ho gì mà muối gốc clorua không thân thiện với môi trường được sử dụng để làm tan chúng cũng chẳng khá hơn. Tuy nhiên, nay các nhà khoa học vừa phát triển một giải pháp thay thế xanh hơn và hiệu quả hơn, có thể được trộn ngay vào nhựa đường và duy trì hoạt động trong nhiều năm.


Các vi viên nang chứa muối gốc natri-acetate có thể làm tan băng trên nhựa đường trong nhiều năm (Ảnh: Depositphotos)

Các loại muối làm tan băng gốc clorua hiện đang tràn lan trên các con đường vùng băng giá có thể gây hại cho môi trường khi chúng chảy ra khỏi nhựa đường và chảy vào các vùng nước gần đó.

Chúng cũng có thể làm xuống cấp chính những con đường mà chúng đang phá băng, cộng với việc chúng khiến ô tô bị rỉ sét và phải được sử dụng nhiều lần trong suốt mùa đông. Thậm chí sau đó, khi một lớp băng mới hình thành trên nhựa đường, các tài xế sẽ bị mắc kẹt với nó cho đến khi xe tải phá băng tới.

Các nhà khoa học từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Bắc của Trung Quốc (và các tổ chức khác) đã bắt đầu giải quyết những thiếu sót đó, bắt đầu bằng cách phát triển một loại muối dựa trên acetate không chứa clorua. Các muối như vậy ít gây hại cho môi trường hơn đáng kể so với clorua vì chúng ít ăn mòn thép và các vật liệu khác hơn, cộng với việc chúng hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành trộn muối với chất hoạt động bề mặt, silic dioxide, natri bicarbonate và xỉ lò cao (cũng đã được sử dụng trong bê tông chống muối), thu được một loại bột mịn. Các hạt của loại bột đó sau đó được phủ một dung dịch polyme, tạo ra các vi viên nang. Cuối cùng, các nhà khoa học đã thay thế một số chất độn khoáng trong hỗn hợp nhựa đường thông thường bằng những viên nang đó.

Khi thử nghiệm loại nhựa đường đặc biệt trên một đoạn đường thoát cao tốc, người ta thấy rằng nó không chỉ liên tục làm tan tuyết rơi trên nó mà còn hạ thấp điểm đóng băng của nước từ O ºC xuống -21 ºC. Hơn nữa, dựa trên các thử nghiệm trong phòng lab, các nhà nghiên cứu ước tính rằng một mảng vỉa hè dày 5 cm (2 inch) sẽ duy trì giải phóng các viên muối trong vòng 7 đến 8 năm, giúp con đường luôn thông thoáng trong suốt thời gian đó.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập