Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Loại keo độ bền cao mới kỳ lạ có thể dính và tách ra theo yêu cầu   04-08-2023
Các nhà khoa học ở Nhật Bản vừa phát triển một loại keo mới hấp dẫn về cơ bản có thể bật và tắt theo yêu cầu. Chất keo kết dính lại với nhau khi bị một bước sóng ánh sáng chiếu vào và vỡ ra khi tiếp xúc với một bước sóng ánh sáng khác, cho phép tháo ra và tái sử dụng dễ dàng – ngay cả ở dưới nước.


Một mẫu chất kết dính đảo chiều mới có thể giữ được quả tạ 40 kg trong suốt 72 giờ thử nghiệm mà không có dấu hiệu suy yếu

Thiết kế chất kết dính phải đảm bảo cân bằng 2 thuộc tính trái ngược nhau – khả năng kết dính tốt và dễ tách ra như thế nào. Rõ ràng, nâng đặc tính này lên thường phải hy sinh đặc tính kia. Một loại keo lý tưởng sẽ là loại keo bền chắc trong quá trình sử dụng nhưng có thể tách ra theo yêu cầu để điều chỉnh nếu dán sai hoặc khi không còn cần dùng nữa.

Nay các nhà khoa học tại Viện Khoa học Vật liệu Quốc gia Nhật Bản (NIMS) vừa phát triển một chất kết dính có thể làm được điều đó. Thành phần chính là axít caffeic, có thể hình thành và phá vỡ các liên kết chéo dưới các bước sóng ánh sáng khác nhau. Trong trường hợp này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một loại polymer có chứa axít caffeic, bôi nó lên một bề mặt và cho nó tiếp xúc với tia UV bước sóng 365 nm. Quá trình này biến nó thành một lớp màng bền chắc ở nhiệt độ phòng, với độ bền bám dính cắt lên đến 7,2 MPa.

Khi không còn cần kết dính nữa, màng có thể được cho tiếp xúc với tia UV 254nm, ánh sáng này sẽ phá vỡ các liên kết chéo và đưa phim trở lại trạng thái ban đầu. Khi làm như vậy, nó không để lại bất kỳ dư lượng nào trên bề mặt và không làm mất bất kỳ đặc tính kết dính nào của keo, về cơ bản cho phép nó được tái sử dụng như mới.

Các nhà nghiên cứu đã cho chất kết dính này trải qua một loạt các thử nghiệm, bao gồm uốn mẫu liên tục và nâng vật nặng 40 kg, chất kết dính này có thể duy trì trong 72 giờ mà không có dấu hiệu bị đứt. Trong các thí nghiệm khác, họ sử dụng nó để sửa chữa các ống silic bị nứt, sau đó cho nước áp suất cao chạy qua chúng mà không tìm thấy chỗ rò rỉ nào.

Trong các thử nghiệm tiếp theo, nhóm đã chứng minh rằng nó thậm chí có thể được sử dụng dưới nước. Các hạt nano từ tính được nhúng vào chất kết dính, chúng nóng lên khi có từ trường tác dụng, kết hợp chất kết dính với chất nền.

Nhóm nghiên cứu cho hay vật liệu này có thể có nhiều ứng dụng, cho phép các sản phẩm dễ dàng tháo rời thành các bộ phận hơn khi hết thời gian sử dụng và chuyển đổi thành các sản phẩm mới.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập