Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Mã QR vô hình nhúng dữ liệu đồ vật vào thẻ hồng ngoại   23-08-2023
Ngày nay, mã vạch và mã QR có vẻ như có ở khắp mọi nơi nhưng chúng không nhất thiết phải hiện diện nhiều như vậy. Các nhà khoa học tại MIT vừa phát triển một hệ thống gắn thẻ vô hình có tên BrightMarker, nhúng thẻ huỳnh quang vào các vật thể có thể được xem và theo dõi thông qua camera hồng ngoại.


Các đồ vật in 3D được nhúng thẻ huỳnh quang có thể quan sát thông qua máy ảnh hồng ngoại

Được đưa vào sử dụng phổ biến nhờ đại dịch, mã QR có thể khá tiện lợi để truy cập thẳng vào một trang web chỉ bằng cách quét ô vuông đen trắng nhỏ. Dạng mã này vẫn thường được tìm thấy trên các áp phích sự kiện để mua vé, trên bàn nhà hàng để xem menu số hoặc link đến nhiều thông tin hơn trong bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật. Tuy nhiên, chúng có thể được thay thế bằng các mã liên kết lừa đảo hoặc virus. Và người ta có thể cho rằng chúng trông xấu xí và chiếm chỗ trên một đồ vật.

Đó là lúc BrightMarker mới của MIT vào cuộc. Về cơ bản, hệ thống này hoạt động theo cách tương tự nhưng ẩn mã bên trong đối tượng đang được theo dõi, do đó nó không thể bị giả mạo – hoặc thậm chí bị nhìn thấy. Nhưng nếu bạn chĩa một máy camera hồng ngoại vào nó, thẻ xuất hiện cùng với thông tin mà nó mã hóa.

Ở hình thức hiện tại, BrightMarker cần được nhúng trực tiếp vào đối tượng được in 3D từ giai đoạn mô hình. Sử dụng một plugin phần mềm, thẻ BrightMarker được đặt vào mô hình kỹ thuật số và được xuất dưới dạng 1 file STL. Sau đó, bằng cách sử dụng các sợi huỳnh quang trong máy in, một đồ vật có thẻ ẩn có thể được in ra. Nhóm nghiên cứu cho biết, thẻ nhúng này không làm thay đổi hình dạng, chức năng hoặc vẻ ngoài của đồ vật.

Vật liệu huỳnh quang tạo nên các thẻ đó phát ra ánh sáng ở bước sóng gần hồng ngoại, do vậy, chúng sẽ hiển thị với độ tương phản cao khi nhìn qua camera hồng ngoại. Nhóm cũng đã phát triển các phụ kiện phần cứng nhỏ có thể gắn vào điện thoại thông minh hoặc kính đeo VR/AR để phát hiện thẻ.

Nhóm này trước đây cũng đã tạo ra các thẻ InfraredTag có chức năng tương tự. Nhưng chúng chỉ có thể được sử dụng trên các đồ vật màu đen và khó theo dõi hơn vì chúng không nổi bật so với các bước sóng ánh sáng nền. Thiết kế mới hoạt động với nhiều màu sắc và có độ tương phản cao hơn để nhìn rõ mã hơn.

Vậy có thể sử dụng hệ thống này cho mục đích gì? Nhóm cho biết BrightMarkers có thể được sử dụng để theo dõi lịch sử của một món đồ, xác minh tính xác thực, vị trí trong quá trình vận chuyển hoặc các mục đích sử dụng khác mà mã vạch hoặc mã QR hiện đang đảm nhiệm.

Nhưng chúng cũng có thể được sử dụng cho các hệ thống theo dõi sự chuyển động trong VR, chẳng hạn như bằng cách nhúng thẻ vào thiết bị đeo để kính đeo có thể theo dõi vị trí bàn tay của người dùng và khớp chúng với nhân vật ảo của họ. Về mặt bảo mật, họ cũng có thể đề phòng các đồ vật bị “dịch chuyển” khi chúng không được phép (tức là bị đánh cắp). Vì mục đích riêng tư, các bộ lọc bổ sung có thể ẩn môi trường xung quanh và chỉ nhìn thấy thẻ.

Tuy nhiên, chúng cũng có những hạn chế riêng. Vấn đề chính là chúng chỉ có thể theo dõi các vật thể được in 3D đặc biệt với thẻ huỳnh quang được nhúng ngay bên trong, làm hạn chế phạm vi sử dụng của chúng. Ngoài ra còn có cảm giác trớ trêu rằng chúng giống như một giải pháp đang tìm kiếm vấn đề.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập