Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Lò phản ứng Đại học Cambridge chuyển đổi rác nhựa và CO2 thành các hóa chất hữu ích   20-09-2023
Khí thải carbon dioxide (CO2) và rác thải nhựa là 2 trong số những vấn đề môi trường cấp bách nhất mà thế giới hiện nay phải đối mặt, nhưng một thiết bị do các nhà khoa học Đại học Cambridge thiết kế có thể giúp giải quyết cả hai vấn đề cùng lúc. Nhóm nghiên cứu đã trình diễn một phiên bản mới của lò phản ứng năng lượng mặt trời, sử dụng ánh sáng mặt trời để chuyển đổi CO2 và chai nhựa thành các hóa chất hữu ích.


Lò phản ứng năng lượng mặt trời mới của Đại học Cambridge có thể chuyển đổi carbon dioxide từ không khí và khí thải cũng như chất thải nhựa thành hóa chất hữu ích

Do vậy, đối với phiên bản mới, nhóm đã điều chỉnh nó để hoạt động với CO2 từ khí thải hoặc thậm chí chỉ là không khí xung quanh. Đầu tiên, không khí được bơm qua dung dịch kiềm, dung dịch này chỉ giữ lại CO2 trong khi cho phép các loại khí khác như ôxy và nitơ thoát ra ngoài dưới dạng bong bóng. CO2 đậm đặc này sau đó có thể được xử lý với sự trợ giúp của buồng khác.

Tiến sĩ Motiar Rahaman, đồng tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Thành phần nhựa là một thủ thuật quan trọng đối với hệ thống này. Việc thu giữ và sử dụng CO2 từ không khí khiến quá trình hóa học này trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, nếu chúng ta thêm chất thải nhựa vào hệ thống, nhựa sẽ nhường electron cho CO2. Nhựa phân hủy thành axít glycolic, được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và CO2 được chuyển thành khí tổng hợp, là một loại nhiên liệu đơn giản”.

Nhóm nghiên cứu cho biết công nghệ này có thể tiến một bước dài trong việc giải quyết cả hai mối nguy hiểm lớn về môi trường này và cuối cùng có thể giúp mở đường hướng tới một tương lai không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

“Chúng ta không chỉ quan tâm đến việc khử carbon mà còn cả việc khử hóa thạch - chúng ta cần loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch để tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn thực sự. Trong trung hạn, công nghệ này có thể giúp giảm lượng khí thải carbon bằng cách thu giữ chúng từ ngành công nghiệp và biến chúng thành thứ gì đó hữu ích, nhưng cuối cùng, chúng ta cần loại bỏ hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch ra khỏi phương trình và thu giữ CO2 từ không khí”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Giáo sư Erwin Reisner cho biết.

LH (Đại học Cambridge)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập