Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chip AI nhanh nhất thế giới sẽ tăng tốc cực nhanh tiến bộ của công nghệ AI   19-03-2024
Cho dù bạn coi AI là một công cụ đáng kinh ngạc với những lợi ích to lớn hay một hiện tượng xã hội chỉ mang lại lợi ích cho những công cụ khổng lồ, một con chip mới mạnh mẽ nay có thể huấn luyện chúng nhanh hơn bao giờ hết. Cerebras Systems vừa công bố hệ thống chip AI nhanh nhất thế giới – Wafer Scal Engine 3 (WSE-3), cung cấp bộ não cho siêu máy tính AI Cerebras CS-3 với hiệu suất tối đa 125 petaFLOPS. Và nó có khả năng mở rộng quy mô đến mức điên rồ.


Wafer Scale Engine (WSE-3) là con chip​ AI nhanh nhất thế giới (Ảnh: Cerebras Systems)

Trước khi hệ thống AI có thể tạo ra một đoạn video ngắn dễ thương nhưng kỳ quặc về một con mèo đánh thức chủ nhân của nó, nó cần phải được huấn luyện (train) bằng một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc, tiêu tốn nhiều hơn năng lượng sử dụng cho 100 hộ gia đình trong quá trình đó. Nhưng con chip mới và các máy tính được tích hợp nó sẽ giúp tăng tốc quá trình này và làm cho nó hiệu quả hơn.

Mỗi con chip WSE-3, có kích thước bằng một chiếc hộp bánh pizza, chứa đến 4 nghìn tỷ bóng bán dẫn, mang lại hiệu suất gấp đôi so với mẫu trước đó của công ty (cũng là mẫu giữ kỷ lục thế giới trước đó) với cùng chi phí sản xuất và mức tiêu thụ điện năng. Khi những thứ này được tích hợp vào hệ thống CS-3, rõ ràng chúng có thể cung cấp hiệu suất làm việc tương đương một căn phòng chứa đầy máy chủ trong một thiết bị có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh mini.

Cerebras cho biết CS-3 đang chạy 900.000 nhân AI và 44 GB SRAM trên chip, cung cấp hiệu suất AI cao nhất lên tới 125 petaFLOPS. Về lý thuyết, điều đó đủ mạnh để đưa nó vào danh sách 10 siêu máy tính hàng đầu thế giới – mặc dù nó chưa được thử nghiệm trên các tiêu chuẩn đó, do đó chúng ta chưa thể chắc chắn nó thực sự hoạt động tốt như thế nào.

Để lưu trữ tất cả dữ liệu đó, các tùy chọn bộ nhớ ngoài bao gồm 1,5 TB, 12 TB hoặc cực lớn đến 1,2 Petabyte (PB), tức là 1.200 TB. CS-3 có thể huấn luyện các mô hình AI liên quan đến tới 24 nghìn tỷ tham số – để so sánh, hầu hết các mô hình AI hiện có hàng nghìn tỷ tham số, trong đó GPT-4 ước tính xử lý tối đa khoảng 1,8 nghìn tỷ tham số. Cerebras cho biết CS-3 sẽ có khả năng huấn luyện mô hình một nghìn tỷ tham số dễ dàng như các máy tính dựa trên GPU hiện tại huấn luyện mô hình một tỷ tham số.

Nhờ quy trình sản xuất wafer của chip WSE-3, CS-3 được thiết kế để có thể mở rộng, cho phép tối đa 2.048 đơn vị được nhóm lại với nhau thành một siêu máy tính khó có thể đo được. Con số đó có khả năng lên tới 256 exaFLOPS, trong khi đó các siêu máy tính hàng đầu trên thế giới hiện vẫn đang hoạt động với hơn một exaFLOP một chút. Công ty tuyên bố mức sức mạnh đó sẽ cho phép nó huấn luyện mẫu Llama 70B từ đầu chỉ trong một ngày.

Có cảm giác như các mô hình AI đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc và sẽ chỉ đi lên. Bất kể bạn làm công việc gì, có vẻ như các hệ thống AI sẽ phục vụ công việc đó và thậm chí cả sở thích của bạn nhanh hơn bao giờ hết.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập