Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pin natri không chứa lithium bắt đầu được sản xuất đại trà   08-05-2024
Hai năm trước, công ty tiên phong về pin natri-ion Natron Energy đang bận rộn chuẩn bị sản xuất hàng loạt một mẫu pin natri có công thức đặc biệt. Công ty đã chậm trễ một chút so với kế hoạch ra mắt năm 2023 nhưng không bị tụt lại quá xa. Công ty mới đây đã chính thức khởi động quy trình sản xuất pin natri không chứa lithium sạc nhanh, tuổi thọ cao, mang đến thị trường một giải pháp thay thế mới hấp dẫn trong trò chơi lưu trữ năng lượng.
 


Màu xanh lam đã trở thành màu đặc trưng của Natron Energy nhờ các electron Prussian Blue đã được cấp bằng sáng chế mà họ sử dụng để chuyển các ion natri nhanh chóng và liên tục, củng cố cho tuyên bố của hãng về tốc độ tạo chu kỳ của lithium-ion gấp 10 lần và tuổi thọ 50.000 chu kỳ (Ảnh: Natron Energy)

Natri không chỉ dồi dào hơn lithium 500 đến 1.000 lần trên hành tinh chúng ta mà việc tìm nguồn cung cấp nó không cần đến kiểu khai thác để lại sẹo trên trái đất. Thậm chí còn vượt xa sự so sánh giữa natri và lithium, Natron cho biết pin natri-ion của họ được làm hoàn toàn từ các vật liệu hàng hóa sẵn có, bao gồm nhôm, sắt và mangan.

Hơn nữa, nguyên vật liệu cho quá trình hóa học natri-ion của Natron có thể được mua thông qua chuỗi cung ứng nội địa đáng tin cậy có trụ sở tại Mỹ mà không bị gián đoạn địa chính trị. Điều tương tự không thể xảy ra đối với các vật liệu lithium-ion thông thường như coban và nicken.

Công nghệ natri-ion đã nhận được sự quan tâm ngày càng tăng trong những năm gần đây vì đây là phương tiện lưu trữ năng lượng đáng tin cậy hơn, có khả năng rẻ hơn. Mặc dù mật độ năng lượng của nó tụt hậu so với lithium-ion nhưng các ưu điểm như thực hiện chu kỳ nhanh hơn, tuổi thọ dài hơn và mục đích sử dụng cuối cùng an toàn hơn, không bắt lửa đã khiến natri-ion trở thành một giải pháp thay thế hấp dẫn, đặc biệt là cho các mục đích sử dụng cố định như trung tâm dữ liệu và bộ sạc dự phòng cho xe điện.

Được thành lập năm 2013, Natron là một trong những công ty tiên phong trong làn sóng nghiên cứu và đổi mới ion natri mới này. Và trong khi hầu hết các thiết kế natri-ion vẫn còn ở trong phòng thí nghiệm, Natron đã khởi động một trong những hoạt động sản xuất lớn đầu tiên trên toàn cầu. Công ty đã tổ chức lễ khởi động sản xuất chính thức vào đầu tuần này bằng lễ cắt băng khánh thành tại cơ sở sản xuất Holland Michigan, đồng thời gọi đây là hoạt động sản xuất pin natri-ion quy mô thương mại đầu tiên ở Mỹ.

Colin Wessells, người sáng lập và đồng thời là giám đốc điều hành của Natron cho biết tại sự kiện: “Pin natri-ion cung cấp một giải pháp thay thế độc đáo cho lithium-ion, với công suất cao hơn, sạc nhanh hơn, vòng đời dài hơn và hóa học hoàn toàn an toàn và ổn định. Việc điện khí hóa nền kinh tế của chúng ta phụ thuộc vào việc phát triển và sản xuất các giải pháp lưu trữ năng lượng mới, sáng tạo. Tại Natron, chúng tôi tự hào cung cấp loại pin như vậy mà không sử dụng các khoáng chất hoặc vật liệu xung đột có tác động đáng ngờ đến môi trường”.

 

Natron đã bắt đầu sản xuất tại cơ sở ở Holland Michigan (Ảnh: Natron Energy)

Natron cho biết pin của họ sạc và xả với tốc độ nhanh hơn 10 lần so với lithium-ion, mức khả năng sạc/xả ngay lập tức khiến pin trở thành đối thủ hàng đầu trong công nghệ lưu trữ năng lượng dự phòng. Cũng giúp ích trong quá trình sử dụng đó là tuổi thọ ước tính lên đến 50.000 chu kỳ.

Số liệu mật độ năng lượng dựa trên trọng lượng vẫn chưa được công bố nhưng theo một bài báo năm 2022, pin natri-ion của Natron đạt mức 70 Wh/kg, gần mức thấp nhất của thang mật độ năng lượng natri-ion. Điều đó rất phù hợp với kế hoạch kinh doanh chỉ dành cho lưu trữ tĩnh của công ty, vì pin natri-ion đang được theo đuổi để sử dụng cho phương tiện di động có mật độ cao hơn gấp đôi. Công ty CATL đã giới thiệu loại pin natri-ion 160 Wh/kg vào năm 2021 và có kế hoạch tăng mật độ đó lên trên 200 Wh/kg để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xe điện.

Kế hoạch của Natron là tăng cường năng lực sản xuất cho cơ sở Holland lên tới 600 MW hàng năm ở công suất tối đa, đóng vai trò là hình mẫu cho các cơ sở quy mô GW trong tương lai. Trong 2 năm kể từ lần cuối xem xét kế hoạch của Natron, AI đã tiêu tốn nhiều năng lượng hơn nên không có gì ngạc nhiên khi mục tiêu ban đầu của công ty là các trung tâm lưu trữ dữ liệu AI, nơi pin có tốc độ chu kỳ nhanh có thể trở thành một công cụ quản lý năng lượng thiết yếu. Công ty dự kiến sẽ bắt đầu giao đơn hàng đầu tiên vào tháng 6.

Trong lương lai, Natron dự định sẽ mở rộng trọng tâm sang các thị trường năng lượng công nghiệp khác, nhắm mục tiêu sang sạc nhanh cho xe điện và viễn thông.

LH (Natron)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập