Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
SpaceX sẽ đảm nhận việc xây dựng tàu hạ quỹ đạo Trạm vũ trụ quốc tế   05-07-2024
Trong một hợp đồng trị giá lên tới 843 triệu USD, NASA đã chọn SpaceX làm nhà thiết kế tàu hạ quỹ đạo "US Deorbit Vehicle”. Tàu vũ trụ này sẽ đưa Trạm vũ trụ quốc tế trị giá 150 tỷ đô la ra khỏi quỹ đạo một cách an toàn và bốc cháy trong bầu khí quyển của chúng ta ở nhiệt độ 3.000 ºF (1.649 ºC).



ISS quay quanh trái đất bằng tất cả sự vinh quang của nó - Ảnh:  NASA

NASA sẽ tiếp quản phương tiện hạ quỹ đạo sau khi được hoàn thành và sẽ vận hành nó trong suốt nhiệm vụ vào thời điểm nào đó trong năm 2030. Trong khi dẫn đường cho ISS vào bầu khí quyển, dự kiến ​​cả phương tiện hạ quỹ đạo và ISS - có kích thước gần bằng một ngôi nhà 6 phòng ngủ, 2 phòng tắm - sẽ bốc cháy an toàn trước khi chạm đất. Nếu có bất kỳ mảnh vỡ nào rơi xuống bề mặt trái đất, chúng sẽ hạ cánh an toàn tại một khu vực của Nam Thái Bình Dương thường được sử dụng để hạ quỹ đạo tàu vũ trụ.

5 cơ quan vũ trụ điều hành ISS – cụ thể là ESA (Cơ quan Vũ trụ Châu Âu), JAXA (Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản), CSA (Cơ quan Vũ trụ Canada), Tập đoàn Vũ trụ Nhà nước Roscosmos (Nga) và NASA – có trách nhiệm đảm bảo việc ngừng hoạt động an toàn của ISS sau 30 năm hoạt động.

Hiện tại, NASA đang phải chi hơn 3 tỷ USD mỗi năm cho chương trình trạm vũ trụ, trong đó có 1,3 tỷ đô cho các hoạt động trên trạm và gần 1,8 tỷ đô cho việc vận chuyển phi hành đoàn và hàng hóa.

“Số tiền này có thể dành cho các sáng kiến ​​thám hiểm không gian sâu của NASA, cho phép Cơ quan này khám phá xa hơn và nhanh hơn vào không gian sâu. Số tiền này cũng có thể được sử dụng cho các chương trình khác của NASA”, NASA tuyên bố trong báo cáo chuyển đổi từ ISS.

Với trọng lượng 419.725 kg của ISS và di chuyển với tốc độ 29.000 km/h trong khi vòng quay quanh trái đất 90 phút một lần, đây sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng đối với các kỹ sư SpaceX, những người sẽ chịu trách nhiệm thiết kế tàu vũ trụ.

Hình ảnh tách rời của ISS và tất cả các phân đoạn khác nhau của nó - Ảnh:  NASA

Đây sẽ là một ngày buồn cho cộng đồng không gian

ISS thực sự là biểu tượng của sự hợp tác quốc tế và tiến bộ khoa học trong hoạt động thám hiểm không gian.

Dự án bắt đầu vào tháng 11/1998, với các mô-đun được phóng lên quỹ đạo trái đất thấp, nơi chúng lắp ráp nên trạm vũ trụ. Gần 2 năm sau đó, các phi hành gia Sergey Krikalev và Yuri Gidzenko cùng với phi hành gia William Shepherd đã bay vào quỹ đạo, ghép nối với ISS và cũng là những người đầu tiên lên tàu. Trong gần 24 năm kể từ đó, trạm liên tục được đón các nhà thám hiểm không gian từ 23 quốc gia khác nhau.

Công nghệ đã thay đổi rất nhiều kể từ khi dự án bắt đầu nhưng Trạm Vũ trụ Quốc tế sẽ mãi mãi mang trong mình di sản là trạm vũ trụ đầu tiên. Ngay cả trong thời kỳ hỗn loạn địa chính trị cách đó 227 dặm, ISS vẫn là nơi mà dù là nhiệm vụ quan trọng hay tầm thường thì khoa học, học tập và tính nhân văn vẫn được đặt lên hàng đầu.

ISS kết thúc nhưng là khởi đầu của điều gì đó lớn hơn

Năm 2020, NASA đã trao hợp đồng trị giá 140 triệu đô la cho Axiom Space để cung cấp ít nhất một mô-đun thương mại có thể ở được để gắn vào ISS. Axiom hy vọng sẽ gắn mô-đun đầu tiên của mình vào trạm vào năm 2026, với kế hoạch cho mô-đun thứ 2 và thứ 3 mỗi năm sau đó. Khi đến lúc ISS hết hạn sử dụng, Axiom có ​​thể tách rời các mô-đun của mình để tạo thành trạm vũ trụ nổi độc lập thương mại của công ty.

Lunar Gateway - một trạm vũ trụ quốc tế nhỏ hơn sẽ nằm tại Điểm Lagrange giữa trái đất và mặt trăng cũng đang được xây dựng, làm điểm dừng cho các sứ mệnh trên Mặt trăng. NASA cũng có các thỏa thuận với Blue Origin, Nanoracks LLC và Northrop Grumman Systems Corporation cho các mô-đun bay tự do khác.

Những sự thật thú vị về ISS:

Trạm vũ trụ này trải dài 109 m từ đầu này đến đầu kia và có thể chứa tới 8 tàu ​​vũ trụ neo đậu cùng lúc với 388 mét khối không gian có áp suất có thể ở được

Xây dựng ISS là một nỗ lực to lớn, với 42 lần phóng đưa các mô-đun và thành phần của nó lên quỹ đạo trái đất thấp

ISS đã tổ chức gần 3.000 thí nghiệm nghiên cứu

Trong một khoảng thời gian 24 giờ duy nhất, ISS quay quanh trái đất 16 lần - tức là 16 lần hoàng hôn và 16 lần bình minh, và khoảng cách tương đương từ đi trái đất đến mặt trăng và quay trở lại mỗi ngày

Hệ thống thu hồi nước trên ISS, chịu trách nhiệm tái chế chất thải sinh học và các chất thải tương tự, giúp giảm lượng nước cần cung cấp từ trái đất khoảng 66%

ISS có khoảng 350.000 cảm biến an toàn được giám sát liên tục

Các tấm pin năng lượng mặt trời sản xuất từ ​​75 đến 90 kW điện – một ngôi nhà trung bình sử dụng 1,3 kW mỗi ngày

Các phi hành gia đã chụp hơn 3,5 triệu bức ảnh về hành tinh của chúng ta từ ISS

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập