Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pin bền nhất thế giới mở đường cho xe điện nhẹ, hiệu quả năng lượng cao   17-09-2024
Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã chế tạo và thử nghiệm một loại “pin cấu trúc” trữ năng lượng ngay trên thiết bị hoặc khung xe điện, giúp giải phóng rất nhiều trọng lượng. Công nghệ có thể mở khóa tiềm năng cho loại điện thoại thông minh mỏng như chiếc thẻ ATM, laptop siêu nhẹ và tăng 70% phạm vi hoạt động của xe điện.



Pin cấu trúc sợi carbon được phát triển tại Đại học Công nghệ Chalmers, Thụy Điển (Ảnh: Đại học Charmlers)

Xe điện phụ thuộc rất nhiều vào những gói pin lithium-ion lớn để đi được quãng đườn​g dài. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers tự hỏi liệu họ có thể chế tạo một loại pin có chức năng kép vừa là vật liệu chịu tải kết nối các thành phần lại với nhau và vừa giảm bớt được trọng lượng hay không.

Là một phần trong công trình nghiên cứu về cái mà họ gọi là “phương tiện lưu trữ năng lượng không khối lượng”, nhóm nghiên cứu ở Thụy Điển đã phát triển một loại pin làm từ vật liệu composite sợi carbon. Vật liệu hứa hẹn sở hữu độ cứng tương tự như nhôm, đồng thời có khả năng lưu trữ một lượng năng lượng kha khá, đủ để sử dụng trong thương mại.

Tất nhiên, sợi carbon cực kỳ nhẹ, bền và cứng và do đó, là vật liệu phổ biến kết cấu và ngoại thất trong xe hiệu suất cao, mặc dù đắt tiền, cũng như là vật liệu quan trọng trong các ứng dụng hàng không vũ trụ, nơi cắt giảm mỗi gram trọng lượng đều có ý nghĩa.

Nhưng sợi carbon cũng có thể đóng vai trò là vật liệu điện cực hiệu quả khi được chế tạo bằng phương pháp điện hóa cho mục đích đó. Nhóm nghiên cứu Đại học Chalmers do Giáo sư Leif Asp đứng đầu đã nghiên cứu về vấn đề này trong nhiều năm, ban đầu đã công bố một nghiên cứu chứng minh tính chất này của sợi carbon với việc sắp xếp tinh thể cụ thể vào năm 2018.

Massless 02.png
Các nhà nghiên cứu Zhenyuan Xia, Richa Chaudhary và Giáo sư Leif Asp đã nghiên cứu về khái niệm lưu trữ năng lượng không khối lượng này trong nhiều năm (Đại học Công nghệ Chalmers | Henrik Sandsjo)

Thiết kế pin mới có mật độ năng lượng là 30 Wh/kg, chưa phải là tốt theo tiêu chuẩn ô tô. Để tham khảo, bộ pin 53 kWh trong Hyundai Ioniq 6 đạt mật độ 153 Wh/kg.

Nhưng đó là mật độ năng lượng của một gói pin nằm trong hộp; bạn phải cộng thêm trọng lượng của toàn bộ khung gầm kết cấu của xe để có thể so sánh công bằng, vì loại pin kết cấu sợi carbon này được thiết kế để thay thế toàn bộ khung, giúp giảm đáng kể trọng lượng của toàn bộ xe, đồng thời giải phóng không gian.

Các nhà sản xuất thiết bị và xe điện có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với phương trình mới này, hoặc là hướng đến những sản phẩm nhẹ hơn đáng kể hoặc lấp đầy không gian được giải phóng bằng nhiều cell pin hơn để tăng khả năng lưu trữ năng lượng tổng thể.

Kết quả có thể mang tính cách mạng trong thực tế. “Chúng tôi đã thực hiện các phép tính trên ô tô điện cho thấy chúng có thể chạy xa hơn tới 70% so với hiện nay nếu chúng có pin cấu trúc cạnh tranh”, Asp cho biết.

Nguyên mẫu mới nhất của nhóm cứng hơn gần gấp 3 lần so với các phiên bản trước, với mô đun đàn hồi là 70 gigapascal, tăng từ mức 25 gigapascal. Nhóm nghiên cứu cho biết hiện tại vật liệu cứng và có khả năng chịu trọng lượng ngang nhôm nhưng trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều.

Có gì bên trong pin?

Thiết kế pin sử dụng sợi carbon ở cả cực dương và cực âm, nơi nó cũng đóng vai trò là vật liệu gia cố và bộ thu dòng điện. Điều đó loại bỏ nhu cầu về bộ thu dòng điện làm bằng vật liệu nặng như đồng, cũng như các kim loại xung đột như coban trong thiết kế điện cực.

Ngoài ra, pin này sử dụng chất điện phân bán rắn thay vì chất lỏng để di chuyển các ion lithium giữa các cực của nó. Do đó, nó ít bắt lửa hơn và an toàn hơn khi sử dụng - mặc dù nhóm nghiên cứu thừa nhận vẫn còn một số vấn đề trong việc vận chuyển ion qua chất điện phân đủ nhanh cho các ứng dụng công suất lớn. Vấn đề này cần nghiên cứu sâu hơn.

Dĩ nhiên, đây vẫn là một loại pin phòng thí nghiệm khác, và như vậy, những chiếc EV và thiết bị thế hệ tiếp theo này vẫn còn cách xa ít năm nữa nhưng việc sản xuất hàng loạt và thương mại hóa đang được tiến hành.

Quay trở lại năm 2022, trường đại học đã hợp tác với công ty VC Chalmers Ventures có trụ sở tại Gothenburg để thành lập một công ty mới có tên là Sinonus. Công ty đã bổ nhiệm một CEO mới hồi tháng 6 để thúc đẩy sứ mệnh thương mại hóa lưu trữ năng lượng không khối lượng, với mục đích thay đổi cách chúng ta chế tạo ô tô, đồ dùng và thậm chí cả cánh tua bin gió.

Asp chia sẻ: “Người ta có thể tưởng tượng rằng những chiếc điện thoại di động mỏng như thẻ ATM hay laptop chỉ nặng bằng một nửa laptop hiện là thứ gần hiện thực nhất. Cũng có thể các thành phần như thiết bị điện tử trong ô tô hoặc máy bay được cung cấp năng lượng bằng pin cấu trúc. Sẽ cần đầu tư lớn để đáp ứng nhu cầu năng lượng đầy thách thức của ngành vận tải, nhưng đây cũng là nơi công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất”.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập