Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pin lưới điện mới chứa mật độ năng lượng cao kỷ lục trong thùng container   27-09-2024
Trung Quốc luôn dẫn đầu thế giới về các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời. Và không chỉ với biên độ nhỏ, sản lượng năng lượng mặt trời cao gấp đôi so với quốc gia đứng thứ 2 là Hoa Kỳ. Vây họ lưu trữ phần năng lượng mặt trời dư thừa như thế nào để sử dụng khi không có mặt trời? Câu trả lời là lưu điện trong những hệ thống pin cực lớn.


Pin container 8 MWh, 1.500-2.000 V của Envision Energy (Ảnh: Envision Energy)

Đó không chỉ công suất điện mặt trời 609 GW mà Trung Quốc có vào năm 2023 đã khiến quốc gia này trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới. Trung Quốc cũng là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về năng lượng gió, với công suất 441 GW năng lượng gió sạch và tái tạo. Và quốc gia này vẫn đang tiếp tục xây dựng thêm.

Vấn đề là công suất điện gió và mặt trời lớn của Trung Quốc. Và vì cơ sở hạ tầng lưới điện của Trung Quốc vẫn đang phải chạy theo số khối lượng dự án năng lượng tái tạo cực lớn mà nước này vẫn đang xây dựng nên việc cắt giảm thực sự là một vấn đề khó khăn và phần lớn lượng điện đó chỉ đơn giản là không được sử dụng vì lý do này hay lý do khác.

Hệ thống pin quy mô lưới điện có khả năng khắc phục một số vấn đề này ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Công ty Envision Energy đã công bố một mẫu pin lưới điện 8 MWh, đặt vừa vặn trong một chiếc container vận tải dài 20 ft (6 m) gần đây tại triển lãm Liên minh lưu trữ năng lượng điện (EESA) lần thứ 3 được tổ chức tại Thượng Hải, Trung Quốc.

New-grid-container-battery 1.jpg
Cấu hình thiết kế có thể có của pin container 8 MWh, dài 20 ft (6 m) của công ty trích từ trang web của Envision Energy (Ảnh: Envision Energy)

Nó rất đồ sộ. Không chỉ về kích thước mà còn ở con số 8 MWh. Công ty cho biết sản phẩm mới nhất của họ sử dụng các cell lithium sắt phosphate (LiFePO4) 700 Ah với cấu hình làm mát bằng chất lỏng từ 1.500 đến 2.000 V, có thể sạc được gần 16.000 chu kỳ, đặt vừa vặn trong một nửa container vận tải thông thường. Tổng cộng, hệ thống nặng khoảng 50 tấn.

Nói một cách đơn giản, ở mức 1.500 V dòng DC, về mặt lý thuyết, nó có thể cung cấp điện cho một ngôi nhà trung bình ở Hoa Kỳ ở mức 1 kW liên tục trong khoảng 640 giờ - thiếu vài giờ nữa là đủ 27 ngày.

Tuy nhiên, hệ thống lưu trữ năng lượng này không phải được thiết kế cho mục đích này. Nó được thiết kế với thời gian sạc và xả ngắn hạn có thể định cấu hình từ 2 đến 8 giờ.

Thời gian ngắn đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng các nguồn năng lượng tái tạo bằng cách duy trì nguồn cung cấp điện ổn định, lưu trữ điện dư thừa khi sản lượng cao và xả điện khi sản lượng giảm. Nhược điểm của chu kỳ ngắn 2 giờ có nghĩa là với 16.000 chu kỳ, pin sẽ chỉ sử dụng được hơn 3 năm rưỡi một chút.

Các cell pin được sản xuất bởi AESC, một công ty Nhật Bản nổi tiếng với việc cung cấp pin hiệu suất cao cho nhiều nhà sản xuất xe điện. Bộ biến tần và hệ thống quản lý pin (BMS) của hệ thống đều do Envision sản xuất tại chỗ.

zmsk77dz.png
Thông tin từ chương trình EESA về pin container 8-MWh của Envision Energy (Ảnh: Envision Energy)

Chỉ mới 3 tháng trước, vào tháng 6, khi Envision công bố pin container 5 MW, khiến ​lần ra mắt phiên bản 8 MW mới nhất này trở thành một bước nhảy vọt khá lớn.

Mặc dù LiFePO4 không có cùng rủi ro cố hữu về “thoát khí” như các loại pin lithium-ion (Li-ion) phổ biến hơn nhưng bộ lưu trữ năng lượng của Envision có một tập hợp 6 tính năng an toàn khá mạnh mẽ. Chúng bao gồm các hệ thống giám sát hỗ trợ AI để phát hiện hỏa hoạn và sự cố, phát hiện khí thải, miếng đệm khí giữa các cell, thông gió chủ động và thậm chí có thể thêm hệ thống phun nước tùy chọn. Tuy nhiên, các tấm chống cháy nổ vẫn là điều bắt buộc.

LH (ESS News)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập