Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
Đồng Nai tìm giải pháp chuyển đổi công nghệ và nâng cao sức cạnh tranh của ngành công nghiệp   02-07-2024
Sáng 2-7, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp chuyển đổi công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp Đồng Nai”. Tham dự hội thảo có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
 

​Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chủ trì hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, Đồng Nai là một trong những địa phương có ngành công nghiệp phát triển mạnh, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của đất nước. Tỉnh đã thu hút được nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước với nhiều ngành công nghiệp chủ lực như: sản xuất chế biến, chế tạo, dệt may, giày dép, công nghiệp hỗ trợ... 

Ngành công nghiệp dù đã có những bước tiến trong áp dụng công nghệ mới, tuy nhiên không ít doanh nghiệp vẫn sử dụng công nghệ cũ, chưa đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ còn hạn chế. Vì thế, chuyển đổi công nghệ không chỉ là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất, giảm chi phí mà còn là nền tảng để phát triển bền vững, thân thiện với môi trường. Do đó, hội thảo là dịp để đánh giá thực trạng ngành công nghiệp của Đồng Nai, nhận diện những cơ hội và thách thức, từ đó đề xuất những giải pháp khả thi để nâng cao sức cạnh tranh của ngành công nghiệp của tỉnh. 

 
Đại biểu nghe các tham luận tại hội thảo 

Qua đó nâng cao nhận thức, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi công nghệ trong các ngành, lĩnh vực trọng tâm góp phần nâng cao sức cạnh tranh công nghiệp tỉnh Đồng Nai; góp phần định hướng thu hút các lĩnh vực đầu tư mới như kinh tế số, kinh tế xanh…; thúc đẩy phát triển các loại hình khu công nghiệp có tính chuyên môn, đặc thù cao... Làm sao để đạt mục tiêu đến năm 2030, tăng trưởng bình quân của ngành công nghiệp xây dựng tăng 10% mỗi năm, đưa Đồng Nai trở thành một trong những trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả nước.

Tại hội thảo, đại diện các sở, ngành liên quan, chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày những tham luận nhằm gợi mở các giải pháp để Đồng Nai phát triển trong tương lai. Các tham luận xoay quanh những vấn đề như định hướng phát triển công nghiệp trong quy hoạch tỉnh; khu công nghiệp sinh thái; giải pháp công nghiệp xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi công nghệ trong các ngành sản xuất, nắm bắt cơ hội về kinh tế số...Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh cũng đã giới thiệu những kinh nghiệm của mình trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh.

 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại Hội thảo

Dự và phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu phải đánh giá cụ thể thực trạng sử dụng công nghệ của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước để thấy được yêu cầu, áp lực cần phải chuyển đổi. Đồng thời phải nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, cơ quan quản lý…về chuyển đổi công nghệ để thấy sự chuyển đổi công nghệ là vấn đề tự thân. Tỉnh cần tăng cường đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp và các trường đại học, viện nghiên cứu; đổi mới công nghệ và quy trình sản xuất, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi; tiếp tục có chọn lọc trong thu hút đầu tư. Đối với những doanh nghiệp có công nghệ lạc hậu, vi phạm quy chuẩn cần có chế tài xử lý.

P.Hương-T.Quế


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập