Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
Nông dân sáng tạo, cải tiến máy móc để nâng cao sản lượng   18-10-2024
Bên cạnh việc tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, máy móc hiện đại vào sản xuất nông nghiệp, nông dân huyện Nhơn Trạch còn cho thấy sự sáng tạo của mình khi không ngại thay đổi, cải tiến, thậm chí nâng cấp hệ thống và chế tạo ra một chiếc máy phục vụ hiệu quả hơn trong canh tác.

H7.jpg 

Chiếc máy được thiết kế với phần khung chắc chắn với 6 bánh xe, đảm bảo độ an toàn cho người lái

Từ cải tạo hệ thống tưới nước, bón phân cho vườn dưa lưới

Trồng dưa lưới trong nhà màn có lẽ là mô hình không quá mới hiện nay, tuy nhiên, để có những trái dưa lưới đạt chất lượng, đủ tiêu chuẩn xuất bán cho thị trường thì ngoài các điều kiện về hệ thống nhà màng, hạt giống thì hệ thống tưới cũng phải đảm bảo về mặt kỹ thuật.

Đơn cử như tại vườn dưa của hộ chị Phạm Bảo Trân và anh Phùng Hải Đăng, xã Phước An, vườn dưa lưới của anh chị hiện có hệ thống tưới được đầu tư theo công nghệ Israel tưới nhỏ giọt kết hợp bộ châm phân tự động.

Tuy nhiên, lúc mới trang bị thì hệ thống tưới chưa được trang bị bộ châm phân bón tự động nên dễ xảy ra tình trạng kết tủa phân, gây bít tắc hệ thống tưới, hao phí phân bón vì cây không hấp thu được chất kết tủa. Vì vậy trên cơ sở nền tảng kỹ thuật ban đầu, anh chị đã tìm hiểu từ những nhà vườn đi trước để cải tiến và nâng cấp hệ thống tưới nước phù hợp với vườn dưa của mình.

Anh Đăng cho biết: “hệ thống tưới nhỏ giọt kết hợp bộ châm phân tự động gồm 3 bồn chứa: 1 bồn 2000 - 5000 lít, 2 bồn 100 lít chứa phân đậm đặc. Nhờ vào hệ thống venturi hút phân dựa trên áp lực dòng chảy mà phân từ hai bồn phân đặc đi vào dòng chảy nước khi hệ thống tưới chạy. Nồng độ phân có thể điều chỉnh được lưu lượng phân đi vào bằng đồng hồ đo. Nhờ vậy mà phân bón được hòa tan với nước tưới đi tức thời nên sẽ tránh được sự kết tủa”.

Ngoài ra việc sử dụng bộ châm phân tự động bằng venturi sẽ giảm chi phí thuê nhân công pha phân mỗi ngày. Chỉ cần thiết lập nồng độ thì hệ thống sẽ bơm phân bón theo mong muốn của chủ vườn. Mỗi ngày hệ thống sẽ tự động bơm nước tưới cho cây khoảng 20 lần, mỗi lần tưới cách nhau 30 phút giúp cây cân bằng độ ẩm và chỉ số dinh dưỡng, nhờ vậy mỗi trái dưa khi thu hoạch có cân nặng từ 1,6 – 1,8kg.

fewefgwegeg5.jpg

Nhờ linh hoạt trong ứng dụng khoa học kỹ thuật mới nên vườn dưa của chị Trân đạt năng suất cao, với giá bán ra từ 18 – 34 ngàn đồng/kg

Chị Trân cho biết thêm: “Vườn dưa đạt năng suất cao là do một phần tôi không dùng đất để trồng mà dùng hỗn hợp gồm xơ dừa trộn với phân hữu cơ vi sinh, tro trấu để tạo thành một bầu giá thể nhằm hạn chế rủi ro mầm bệnh có trong đất, riêng phần xơ dừa được xử lý bằng vôi khoảng 10 ngày để trôi hết chất chát, giúp cho rễ hút chất dinh dưỡng tốt hơn”.

Với việc không ngại thay đổi, nên vườn dưa của gia đình luôn đạt năng suất cao, mỗi năm dưa thu hoạch được 4 vụ, cứ 1 ngàn m2 cho sản lượng dưa từ 3,5 – 4 tấn, hiện tại vườn của anh chị đang trồng 5.000 gốc dưa lưới Huỳnh Long, hạt giống được nhập khẩu từ Malaysia, tùy theo kích cỡ, cân nặng mà giá bán ra khoảng 18 - 34 ngàn đồng/kg.

Đến sáng chế máy phun thuốc cho cây mì

Nếu trước đây, để có thể phun thuốc cho toàn bộ diện tích 20 ha mì, chủ vườn có thể phải thuê mướn tới 20 nhân công lao động trong một ngày, tuy nhiên với sức sáng tạo của mình, nhóm nông dân ở huyện Nhơn Trạch đã nghiên cứu và sáng chế thành công chiếc máy phun thuốc cho cây mì, giúp rút ngắn thời gian và tiết kiệm 80% chi phí thuê nhân công.

Đó là nhóm nông dân: Huỳnh Minh Đức, Nguyễn Thanh Hùng và Nguyễn Văn Thanh. Từ nền tảng là một đầu máy cày, sau 4 tháng, nhóm 3 nông dân đã hoàn thành chiếc máy với dàn phun, hệ khung gầm chắc chắn có chiều cao 1,75m,  6 bánh xe, tay phun dài 12m cùng với 3 bồn chứa với tổng dung tích là 900 lít. Ngoài ra, khi thiết kế bộ chuyền nhông, bánh, xích cũng cần tính toán rất kỹ giúp máy vận hành tốt hơn và bền hơn.

Là nông dân, nhưng ông Nguyễn Thanh Hùng có am hiểu về cơ khí, nên từ ý tưởng ban đầu của ông Đức, ông tự mày mò chế tạo máy, dựa trên đặc điểm sinh trưởng của cây cũng như các đặc điểm về địa hình, cách tạo luống... Ông Hùng cho biết: “khó khăn nhất là phải tính toán độ cao sao cho chiếc máy phục vụ cây mì tới lớn, mọi chi tiết chúng tôi đều phải sáng tạo ra, phải vẽ ra và tính toán từng milimet, để phù hợp với công việc và sử dụng lâu dài”.

êwegw6.jpg

Nông dân Nhơn Trạch sáng chế cảnh chiếc máy phun thuốc cho cây mì.

Tính hiệu quả của xe phun thuốc là có dàn phun dài tới 12 mét và phun bằng hệ thống béc, nên lượng phân, thuốc phun được đều hơn. Máy còn có thể phun cả 2 hướng, từ trên xuống dưới và từ dưới phun lên, đáp ứng mọi giai đoạn phát triển của cây mì. Nhờ đó, sâu bệnh trên cây mì đã được khắc phục đáng kể, giảm so với mùa vụ trước; cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Huỳnh Minh Đức cho hay: “Do diện tích trồng mì gần 100 ha nên mỗi lần bón phân chúng tôi tốn rất nhiều chi phí thuê người làm và dễ vượt mất thời gian “vàng” để trị bệnh cho cây. Tôi cho rằng từ ý tưởng đi đến hiện thực là cả một vấn đề nhưng khi làm ra được rồi thì cảm thấy nó phục vụ được cho nông dân rất tốt. Không những vậy, phun thuốc bằng máy cũng giảm độc hại cho nông dân khi phun trực tiếp bằng tay”.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, trong những năm gần đây, nông dân trồng mì trên địa bàn huyện Nhơn Trạch đã nhanh chóng thay đổi cách trồng, kỹ thuật trồng và ứng dụng rất nhiều loại máy móc vào trồng mì, chẳng hạn như máy trồng mì hom đứng, máy chăm sóc cây mì và hiện tại là máy phun thuốc cho cây mì do nhóm sáng chế. Sắp tới, nhóm cũng sẽ nghiên cứu một chiếc máy để phun phân bón, chăm sóc mì hiệu quả hơn.

Nhóm nông dân phấn khởi về độ bao phủ thuốc khi phun bằng máy trên cây mì

Hiện vụ mì đã bước vào tháng thứ tư, chỉ còn 4 tháng nữa là vào vụ thu hoạch, với sáng chế đặc biệt, vừa giảm được thời gian, chi phí nhân công, vừa cho thấy hiệu quả trong canh tác, các nông dân đang rất kỳ vọng vào một vụ mùa bội thu vào cuối năm nay.

Bên cạnh các mô hình nông nghiệp thích ứng với tiến trình phát triển đi lên đô thị của huyện Nhơn Trạch thì việc sáng tạo các loại máy móc, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác cũng giúp nông dân trồng trọt, sản xuất hiệu quả hơn, từ đó nâng cao thu nhập và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xuân Mai

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập