Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Nội dung

 
Nông dân huyện Nhơn Trạch làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong tiến trình đi lên đô thị - Bài 3: Định hướng phát triển và hỗ trợ nông dân tiếp cận công nghệ cao   18-10-2024
Với quan điểm phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn huyện Nhơn Trạch theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, bền vững gắn với chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp. Đổi mới khoa học và công nghệ được coi là một trong giải pháp then chốt, trọng tâm cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện cũng có những chính sách giúp nông dân tiếp cận dễ dàng hơn với công nghệ cao như: vay vốn ưu đãi, tham gia lớp tập huấn, tham quan học tập kinh nghiệm,…

gsbrbntre10.jpg 
 

Vùng nuôi tôm công nghiệp được nông dân xã Phước An đầu tư.

Hình thành vùng sản xuất nông nghiệp

Theo phòng Kinh tế huyện, hiện trên địa bàn đã triển khai nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và được nhân rộng hiệu quả, trong đó mô hình nuôi tôm công nghiệp đang được nhiều hộ nông dân áp dụng.

Ông Nguyễn Văn Nhân – Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: “Đến nay, huyện đã xây dựng được 2 vùng nuôi tôm công nghiệp tại ấp Thống Nhất, xã Vĩnh Thanh với diện tích 12,6 ha và tại ấp Vũng Gấm, xã Phước An, với diện tích 15 ha, trong đó cả 02 vùng nuôi tôm đều đã đạt chứng nhận VietGap. Bên cạnh đó, huyện cũng đã xây dựng được mô hình trồng rau thuỷ canh ứng dụng công nghệ cao tại xã Vĩnh Thanh, với diện tích là 2 ngàn m2, chủ yếu trồng các loại rau ăn lá như: xà lách, cải xanh, rau dền, cải ngọt,…với năng suất khoảng 50kg/ngày, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng là 7,5 ngàn m2,  các loại nông sản được trồng theo hướng công nghiệp nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, do đó đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường về nguồn nông sản “xanh và sạch””.

Hiện Vùng nuôi tôm ở Vĩnh Thanh đã thành lập Tổ hợp tác nuôi tôm ấp Thống Nhất (xã Vĩnh Thanh) và vùng nuôi tôm ở xã Phước An đã thành lập Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp thuỷ sản Thành Công để giúp nông dân trao đổi kinh nghiệm và hỗ trợ nhau về kỹ thuật, con giống. Nhơn Trạch là vùng nuôi tôm lớn nhất của Đồng Nai với hơn gần 1.700 héc-ta ao nuôi. Với nguồn nước lợ phù hợp và sự nhạy bén của nông dân trong kỹ thuật nuôi và ứng dụng công nghệ, nghề nuôi tôm ở Nhơn Trạch đang dần trở thành thương hiệu.

Để hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện phát triển bền vững, nhất là những khu vực nuôi tôm công nghiệp, phòng Kinh tế huyện Nhơn Trạch cũng đã có kế hoạch tham mưu UBND huyện hỗ trợ các hộ nông dân.

grghrhtnj8.jpg

Vùng trồng rau thuỷ canh tại xã Vĩnh Thanh có diện tích 2 ngàn m2

Ông Trương Thanh Tâm – Phó phòng Kinh tế huyện cho biết: “Để tạo điều kiện cho hoạt động nuôi trồng thủy sản phát triển trong thời gian tới, nhất là đối với thủy sản nước lợ tại các khu vực thuộc xã Long Thọ, Phước An và Vĩnh Thanh, phòng Kinh tế cùng với UBND các xã nêu trên và các ngành liên quan tiếp tục tham mưu UBND huyện đề xuất đầu tư, nâng cấp hệ thống đường nội đồng, điện, thủy lợi phục vụ cho hoạt động nuôi trồng thủy sản; đồng thời tiếp tục tham mưu UBND huyện triển khai Chương trình 08/Ctr-UBND ngày 21/7/2022 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (GAP) trong nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2025, tăng cường tuyên truyền về bảo vệ môi trường đến các hộ nuôi trồng thủy sản”.

Như vậy, huyện Nhơn Trạch sẽ sớm có chính sách hỗ trợ việc áp dụng quy trình VIETGAP để tăng năng suất, nâng chất lượng sản phẩm tôm mang thương hiệu của địa phương.

Nhiều giải pháp giúp nông dân tiếp cận công nghệ cao

Theo Hội Nông dân huyện, hội cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, hướng dẫn nông dân chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như: tăng cường hình thức tuyên truyền, đối thoại giữa nông dân với chính quyền, các ngành, các nhà khoa học và doanh nghiệp; gắn kết công tác tuyên truyền, vận động của Hội với các chương trình, dự án, mô hình do Hội thực hiện; tiếp tục hướng dẫn xây dựng và nhân rộng mô hình nông nghiệp tiên tiến, phù hợp với định hướng phát triển lên đô thị; vận động hội viên thành lập các chi hội nghề nghiệp, HTX để thuận lợi thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

egvea.jpg

Hội Nông dân các cấp phát huy vai trò tạo cầu nối để doanh nghiệp và nông dân hợp tác phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Nguyễn Hữu Thành – Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “thời gian tới, UBND huyện sẽ làm việc với các ngân hàng trên địa bàn để hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi cho nông dân đầu tư máy móc, thiết bị, nuôi trồng theo hướng công nghiệp, đối với quy hoạch vùng nuôi trồng thuỷ sản, huyện cũng đang quan tâm đầu tư về hạ tầng cũng như kiểm tra, hướng dẫn các hộ nuôi trồng thuỷ sản đảm bảo nguồn nước xả ra môi trường”.

Song song đó, huyện Nhơn Trạch tiếp tục định hướng và khuyến khích nông dân ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi, trồng trọt, nhân rộng các mô hình cho hiệu quả kinh tế cao. Xác định doanh nghiệp và Hợp tác xã là lực lượng tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ cao vào sản xuất, trong đó nông dân là chủ thể xây dựng, phát triển các vùng chuyên canh nông nghiệp công nghệ cao. Phát huy lợi thế cạnh tranh của từng loại cây trồng, vật nuôi, phù hợp với thế mạnh của từng địa phương. Làm cầu nối gắn kết những hộ nông dân cùng ngành nghề để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, từ đó tạo ra những loại nông sản có chất lượng đồng đều.

Như vậy, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao không chỉ phù hợp với xu hướng tiến trình đi lên đô thị của huyện Nhơn Trạch mà còn phù hợp với định hướng phát triển ngành nông nghiệp bền vững, tạo ra những loại nông sản chất lượng có lợi thế cạnh tranh trên thị trường, góp phần nâng cao đời sống của hội viên nông dân và phát triển kinh tế của địa phương.

Xuân Mai

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập